Chapter 16

297 15 5
                                    

"kailan ka pa dumating"
Aba anung pakialam mo kung kailan pa ko dumating

"Tatlong araw pa lang ako sa pilipinas"
Simpleng sagot ko

"Hmmm babalik ka pa ba ng Paris?"
Tangina bakit Drake liligawan mo ba ko

"I don't know, I'm done thankyou for the food"
Di ko na kakayaning makipagusap kay Drake mukhang mahihimatay na ko aba gwapo siya pero galit pa din ako sakanya

"Sam.."

"Yes"

"Dinner later?"
What!!??I mean wow!

"I'll check my schedule first"

"So yes?"

"Titingnan ko"
Paglabas ng pinto syaka lang ako bumuga na sobrang lakas. Di ko man lang namalayang di na pala ako humihinga buti buhay pa ko

Nang makarating sa opisina ay ginawa ko na lahat ng kailangang tapusin gusto ko ng magpahinga sobrang nakakapagod ang araw na to.
Napatalon ako sa gulat ng kumatok ang sekretarya ko.

"Miss nasa baba po si engineer Palma"

Oo nga pala niyaya ako ni Drake magdinner akala ko pa naman di matutuloy grabe anung gagawin ko wala man lang akong ayos!my ghad! amoy nabubulok na isda pa naman ako charrot!

"Okay paki sabi pababa na"

Buti na lang meron akong iniiwang damit sa opisina for emegency. Wearing a terno romper ay sumakay na kong elevator at bumaba na sa ground floor.

"Sorry, natagalan" paghingi ko dito ng paumanhin

"Ayos lang ako nga tong dapat humingi ng tawad diba nga ako ang nag insist ng date na to"

"Date?"
Tarantadong Drake sabi dinner lang daw tapos date pala

"Yes"

"Alam mo Drake pumayag lang ako sa dinner na to dahil makulit ka"
Pinagdiinin ko ang salitang dinner para di nya ma misinterpret
"Bilisan mo na"

"Ahmmm.kunin ko lang yung kotse sa parking lot"
Nang makaalis ito ay siyang pagbunga ko mg sobrang lakas bakit ganito epekto ni Drake sakin!ilang taon na pero di pa rin ako move on shittttt malala na to

Bumalik ako sa reyalidad ng bumusina ang kotse ni Drake

"Let's go Sam?"

"Hmmm okay"

Nang makarating sa  restaurant ay naghanap na agad kami ng magandang pwesto para maka pag order na. Kapansin pansin din ang tingin ng kababaihan sa kasama kong si drake oo nga naman sino ba naman ang hindi mapapalingon kay drake? Matikas na pangangatawan gwapo at halata sa postura na galing sa mayaman na pamilya.
Kahit ako noon napapalingon din kay Drake at aaminin kong hanggang ngayon ay gusto gusto ko din siyang titigan.
Habang naghihintay ng inorder namin ay bigla nahagip ng mata ko ang kabubukas lang na pinto. Pumasok ang isang pamilyar na babae at ganon na lang gulat ko ng makimpirma kung sino ito walang iba kundi si chelzy. Humaba ang kanyang buhok na umaabot sa baba ng knyang dibdib ang kayumangi nitong balat ay naging puti na din, gumanda ito kumpara noong high school kami.

Napansin nya sigurong tinitingnan ko siya kaya nagawi din ang mata niya sa mesa namin ni Drake halata sa mukha nito ang pagkagulat ng makita ako at ang kasama ko. Lumapit ito sa amin at akmang magsasalita ito ng tumayo ako.

"I'm sorry engineer kailangan ko ng umuwi,nawalan na ko ng gana"

Nang tingnan nya ang tinitingnan ko ay bigla itong tumayo pero bago niya pa isa tinig ang gusto niyang sabihin ay mabilis ko na itong iniwan at walang pagaalinlangan na pumara ng taxi.

Narating ko ang condo ng umiiyak, akala ko pa naman kaya ko ng harapin ang lahat, bakit ako ang umiiyak!bakit ako ang nasasaktan?di naman ako masamang tao para mahirapan ng ganto.

Makalipas ang dalawang oras ay nakaupo lang ako sa couch naghihintay kung kailan mauubos ang mga luhang inipon ko ng limang taon, habang umiiyak sa sala ay siyang pag tunog ng doorbell at sinundan ng katok. Agad kong pinunasan ang luha ng marinig ko ulit ang pagkatok. Nang buksan ko ang pinto ay tumambad saakin ang mukha ni Drake.

"Anung ginagawa mo dito?"

"Sam..please talk to me"

"Anu pa Drake?anung kasinungalingan pa ang maririnig ko sayo?!!na ginawa mo kong girlfriend para gantihan!!!?????bakit Drake!?anung ginawa ko sayo!at malalaman ko pang si chelzy ay girlfriend mo habang girlfriend mo ko!aba tarantado ka pala e!"
Panay ang tulo ng mga luha ko na inaabot ni Drake upang mapunasan

"Fuck you drake!!!don't touch me!you bastard!"

"Baby let me explain please.."

"Okay! tutal nandito na din naman iexplain mo na lang!"
Umiiyak ako habang pinapakingan ang explenasyon no Drake

"Oo binalak namin ang lahat kasi bulag pa ko noon sa pagmamahal kay chelzy, Sabi niya ay gusto niyang ligawan kita syaka pag nainlove ka na sakin ay aamin akong pinaglaruan lang kita. Pero nagkakamali ako, kinarma ako Sam...ako yung nainlove nang umalis ka patungong paris ay walang araw na di kita iniisip"

"Bakit Drake?bakit nyo nagawa to?"

"Naiingit si chelzy sayo, Kasi matalino ka at maraming nagkakandarapa sayo,pero ng umalis ka Sam at doon lang ako nagising sa katotohanan na ikaw ang mahal ko. Sorry samantha di ko man lang naisip ang nararamdaman mo"
Nagulat ako sa pagpatak ng luha sa mata ni drake, kitang kita dito ang sinseridad  at katotohanan.

"Drake..."

"Sam please give me a chance pleaseee I want you..I want you to be my girl for the rest of my life,pleasee give me a chance"

Alam kong mali alam kong masasaktan ulit ako pero tataya ulit ako alang alang sa pagmamahal. Tanga na kung tanga pero Drake is my weakness I want him too. Kung masasaktan ako ulit bahala na, gusto ko ulit maranasang mahalin ulit si Drake, kahit walang kasiguraduhan kung mahal nya din ba ko.

"Yes Drake, I'll give you a chance"

"Thankyou Samantha......promise di na kita paluluhain"

My Highschool Love Story (Self Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon