Chapter 20

"ISABELLA..."

Isabella flashed her sweet smile to her aunt. It's been a long time, ilang buwan na rin ang nakalipas nang walang awa siya nitong pinalayas sa sariling bahay niya para lang mapag bigyan ang luho ng nag-iisa nitong anak. Now that she's seeing the two close up, parang nanariwa sa utak niya kung paano siya sipain sa binti ng mga ito. She can still feel the pain. Umangat ang sulok ng labi niya nang mapansin ang kasuotan ng dalawa. They look so elegant wearing her clothes and her mother clothes.

"Auntie!" Kunwariy nagulat siya na makita ang mga ito. Hindi alam ni Isabella kung paano niya napanatili ang ngiti sa mga labi niya gayong nanginging ang buong katawan niya dahil sa pinaghalong galit para sa dalawa at kaba. Pasimpleng hinawakan ni Laur ang kabilang kamay niya at pinisil 'yon. Napalingon siya rito.

"Relax... Slow deep breaths Isabella.." Laur whispered over her ear. Sinunod lang niya ang sinabi nito.

"How are you? It's been a long time." Ngumisi siya sa auntie niya, nang makabawi siya. The shock on her aunt's face faded and replace it with a smile. A fake one.

"Yeah, it's been a long time. I've been looking for you, where have you been? Hindi man lang namin nalaman na kinasal ka na pala. At sa lalaking nagugustugan pa ng unica hija ko..." She walked towards her. "Just like your mother, wala talaga kayong alam kung hindi ang mang-agaw ano?" Nakangiti na tanong nito pero rinig ni Isabella ang diin sa bawat salita na binibitawan nito.

So, the brat likes her Jyrelle? Too bad. His affection was only for her.

"With all due respect, Mam. Walang inagaw si Isabella, and I don't want your daughter to be my wife neither." Singit ni Jyrelle, he smirk as he fixed his suit that she personally chose. As expected, it looks so good on him.

"Ahh! Enough with the drama. Nakakahiya naman sa mga kaibigan mo, this is a family problem and we're talking about it here... We're just here for business after all." Isabella wanted to puke when she spat the word 'Family'. She crossed her arms and uttered a quick prayer.

'Guide me, Lord. For I am going to face two devils.'

"As if you treated me like one," she uttered under her breath, enough to be heard. She saw how her aunt frozed for a few seconds, she glared at her before letting out an awkward laugh.

She's nervous, but with these guys behind her, nawawala 'yon. These 15 guys she met and treated her like a family and a Queen on top of that. Nabubura lahat ng kaba sa dibdib niya. Alam niya na hindi siya papabayaan ng mga ito.

"Silly, what are you talking about!?" Her aunt asked smiling. But, Isabella knew better what's behind those smile, her aunt was already killing her on her mind. Seeing her aunt in front of her right now... Brings back the memories she wanted to forget, back when she was still a college student.

They often hit her. After months of not having them around her, makes her breath freely. She'll woke up without feeling numb because of the beating she received from them. Lahat ng pananakit ng katawan niya noong nasa bahay pa siya, biglang bumalik sa kanya. Nagtagis ang bagang ni Isabella. How dare this woman smile in front of other people like she didn't do anything to her? Na parang hindi siya nito ninakawan ng karapatan?

"You often hit me. Beat me. Just because I failed to give your daughter whines!" She growled. She was being blind by anger.

Lahat ng mayroon siya, gusto rin ng pinsan niya! She never had a peaceful college life because of Xyl. Lahat ng mga nagiging kaibigan niya, nasusulsulan nito. Her bags, clothes, perfumes, shoes, kung pwede lang na pati ang utak niya ay hingin nito sa ina!

"God! Stop acting like that, Isabella! Nakakahiya ka, nasa harap tayo ng ibang tao oh!" Maarteng suway sa kanya ni Xyl. Tumawa siya ng malakas dahil sa sinabi nito.