Kabanata 33

568 29 1
                                    

Glasses





Naalis sa text message ni Silas ang atensyon ko nang bahagyang humagikgik si Howl. May totoong squirrel na lumabas at nakita ito ni Howl kaya tuwang-tuwa sya.



Nakatingin ang squirrel sa biscuits na kinakain ni Howl, at parang alam ni Howl ang gusto ng squirrel kaya sinusubukan nyang abutan ito ng biscuits pero dahil maiksi pa ang mga braso nya ay hindi nya magawa, tapos medyo lumalayo din ang squirrel dahil natatakot.



"Do you want to feed the squirrel, anak?" I asked my son.



He looked at me, then he looked down to grabbed my hand. He slowly put the biscuit on my palm like he's asking me to feed the squirrel.



I smiled and caressed my son's hair. "Okay. Mama will feed the squirrel for you..."



Howl giggled, again.



Perks of being a werewolf is you can communicate with other animals. Pinalapit ko ang squirrel sa amin ni Howl, nang nasa harapan na ito ay nilapag ko naman sa gilid ng legs ni Howl ang biscuit. Nagaalangan parin ang squirrel pero nang mapansin nya na tahimik lang naman kami at pinapanuod lang sya ay nagsimula na itong kumain.



My son is so well behaved. He's just watching the squirrel and it looks like he's also communicating with it because the squirrel is just eating silently.



Hindi ko na natiis at dahan-dahan kong kinuha ko ang cellphone ni Silas at vinideohan si Howl at ang squirrel. I also took some pictures. Nakakatawa dahil parang nagtataka din ang squirrel kung bakit nakasuot ng squirrel romper ang baby sa harapan nya.



Nang maubos na ang biscuits ay biglang umakyat ang squirrel sa ulo ni Howl. Kinabahan ako don dahil akala ko aatakihin nya ang anak ko, pero sobrang bilis lang noon. Parang nag-thank you lang sya kay Howl tapos umalis na. Tawa ng tawa si Howl kahit nagulat din sya sa ginawa ng squirrel. I got the whole thing on the video.



Maya-maya ay sabay kaming napalingon ni Howl sa sasakyang dumating...Silas is back. I carried Howl and walked towards the garage.



"Pappa!" Inilahad ni Howl ang kanyang mga braso para magpakarga kay Silas.



Silas carried our son immediately. "Did you miss papa already, buddy?" He kissed Howl all over his face and our son can't stop giggling.



I got flustered when Silas suddenly looked me in the eyes. Shocks! His sea green eyes is so intimidating.



"Did you read my messages, Dalena?"



"Y-yes po, s-sir..." I'm stuttering again.



"Anong ginawa nyo ni Howl kanina habang wala ako?" He asked.



Kaagad kong naalala ang video ni Howl at ng squirrel. I quickly took the phone and went to the gallery...



"M-may ipapanuod po ako sainyo, s-sir..."



Dahil karga ni Silas si Howl ay ako nalang ang lumapit sakanya para mas maipakita ang screen ng phone. I played the video and we all watched it. Nang makita ko ang pagngiti ni Silas habang pinapanuod ang video ay hindi ko na napigilang magkwento...sa sobrang daldal ko hindi ko napansin na sobrang dikit ko narin pala sakanya.



I just noticed it when Silas suddenly turned to me and our eyes met...I'm so excited to tell him what happened that I didn't even notice that I'm too close to him. Kung hindi lang nya karga-karga si Howl ay parang magkakayakap na kami.



The Werewolf Princess' Lover (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon