Kabanata 18The next day was another busy day. Hapon ay pumunta kami ni Zoey sa isang casting audition. Naroon din ang iba pang mga nakasama ko na sa pagtatanghal. We talked about things and some random things. May isang nagtanong kung ano rae ba ang pinagkaabalahan ko noong isang buwan. Hindi ko na iyon sinagot. It's a good thing that Zoey changed teh topic.
Nang pabalik sa condo ay mukhang masayang masaya si Zoey. Inignora ko na lang iyon at nakatulala lang sa mga nadaraanan ng kanyang sasakyan.
Snows are painted around the places. Many people are running and walking for their plans. Lights and digital billboards. Smokes and sounds.
"Hmm. Naisip ko lang paano kaya kung magkaroon ka na ng agent mo?" Zoey suddenly said.
"Pwede naman. But I believe it would be just the same..."
"Pero mas mapapadali ang casting call mo, hindi ba?"
I shrugged.
Nakarating na kami sa aking condo. It was a bit messy so I planned to clean my stuff in here. Si Zoey naman ay may pupuntahan. Her parents gave her an errand at pupuntahan pa yata niya si Juan.
"What are your plans for Christmas?" tanong niya, nakasandal sa pintuan.
I put my coat off at isinabit iyon sa may coat rack.
Sa totoo lang ay wala. Hindi rin ako makakauwi ng Pilipinas. I know that it is really kind of lonely albeit I'm already used to it. Ngunit iba pa rin kapag kasama mo ang iyong pamilya sa araw na iyon.
Ngunit hindi madaling makauwi roon. I'm thinking about what my father's reaction would be if I come home. Baka galit pa rin siya sa akin. At kapag umuwi naman ako agad roon ay mausisa ng media. He will surely worry more if that happens. Lalong umtras ang lakas ng loob ko nang maisip ang isa pang taong nais ko nang makalimutan.
The bottom line is people will not be fine when I go there. Naisip kong mas mabuti na sigurong manatili na lang ako rito...
Ayaw ko na rin namang pag alalahanin pa ang aking kaibigan. I can spend the Christmas on my own. She must spend that time with her family and loved ones too. I sighed.
"May show bukas, hindi ba? At sa susunod. It's not like I'm very free on spending the Christmas..." Ngumuso ako.
Nagbuntong hininga siya. "Hindi ka ba malulungkot?"
"Come on. Stop worrying about me. I can handle myself. It's not like it will be my first time..." I hissed.
Though... this will be just a little bit more sad.
"Fine, then. But you can actually join the family reunion if you want to..."
Tumango na lang ako sa kanya.
"Sige na. Hindi ba't may lalakarin ka pa?" I reminded her.
"Uh, yes. Aalis na ako. Hoy, huwag kang masyadong magpapagod. And avoid eating the foods that I told you not to eat," aniya at pinanlakihan ako ng mata.
Mataray akong tumango.
"Umalis ka na maglilinis pa ako..." I said.
"Kasasabi ko lang na huwag—"
"Oo na. Madali lang naman."
Umalis na siya. I clicked the button and the door closed. I stretched my arms and roamed my eyes around the living area.
Saglit akong natigil sa mga buildings sa labas. Different colors of light mixing and creating art. It was such a good view but I decided not to dwell on it anymore when something popped inside my head.
BINABASA MO ANG
Teardrops Over My Head [Art Of Love Series #1]
RomanceArt of Letting Go [COMPLETED] How strong can she be? How brave can she face everything that's set upon her life? Under the pouring rain of pain and suffering, she walks. Can she finally find real warmth and happiness amidst the ruling emptiness and...