Chapter 13

75 3 0
                                    

Ilang araw na rin ang pangulila ni Chelle sa kanyang ama na hanggang ngayon di pa rin niya matanggap ang pagkawala ng kanyang ama. Hindi siya kumakain at subrang pag alala na ito ng kanyang tita sa kanya.Subrang lungkot ng araw ni Chelle dahil iniwan siya ng kanyang pinakamamahal na ama. Hindi muna siya pumasok sa paaralan. Na intindihan naman siya kanyang guro. Ilang araw na rin hindi lumalabas ng kwarto si Chelle.Lagi itong nagmukmok² lang sa kanyang kwarto Simula ng mailibing ang kanyang ama.
Biglang kumatok ang kanyang tita dahil nag alala na ito sa kanya baka amo na ang nangyari.
"Tok...tok..tok.. Chelle open the door please, anak please bukasan mo ang pinto gusto lang kita makita andito ako Chelle para sa iyo di kita iiwan kahit anong mangyari. Chelle anak nag alala na ako sayo" malungkot ba sabi ng kanyang tita habang kinakausap siya sa pinto
At bigla itong bumukas. At doon natuwa ang kanyang tita.
"Pasok po kayo tita"
At kitang kita ng kanyang tita na umiiyak pa rin ito na walang tigil. Nalulungkot siya para sa kanya.
"Chelle anak alam kung di mo pa kaya tanggapin ang lahat ng nangyari sa iyo na iniwan ka ng daddy mo. Pero chelle anak kaya mo yan tanggapin ang nangyari di natin alam na doon na matatapos ang buhay ng daddy mo, Chelle anak wag ka ng malungkot andito ako karamay mo sa lahat. Wag kang mawalan ng pag asa Chelle kaya mo yan harapin dahil malakas at matibay ka"
At umiyak naman si Chelle ng walang tigil
"Tita,salamat po sa lahat"
"Chelle walang anuman yun, at isa pa sabi ng daddy mo nung huli naming pag uusap sabi nya di daw kita pabayaan"
"Chelle smile ka na,anak"
"Okay po tita hehehehe"
"Yan dapat smile ka lang dahil ayaw ng mommy at daddy mo na malungkot prinsesa nila, yan bagay sayo gumaganda ka lalo"
"Tita,hehehe naman eh nangbola pa talaga"
"Totoo kaya yun,tara na mga sa baba kumain na tayo doon alam Kong nagugutom ka na, kaya Tara na sa baba"
"Sunod po ako tita"
At natuwa ang kanyang tita dahil kahit minsan napangiti niya ang kanyang pamangkin.Di lang talaga gusto na makita si Chelle na nalulungkot dahil sa pangulila nito.

Mr.Coldman (On Going)Where stories live. Discover now