Tiêu Chiến tỉnh dậy là chuyện của một ngày sau khi Vương Nhất Bác rời đi. Vì bị thương khá nghiêm trọng nên rất nhanh sau đó anh lại ngất lịm, chỉ có thể nói với Đỗ Chí Thâm vài lời. Mặc dù còn muốn báo cáo tình hình cho Tiêu Chiến biết nhưng thấy anh như vậy Đỗ phó quan cũng đành kìm lại, gấp gáp sai người đưa anh trở về Hoa Bắc. Thời gian đã không còn nhiều, trận tổng tiến công đang đến gần, nếu bọn họ còn không đi chỉ sợ thời gian tới khó mà rời khỏi Liêu Ninh được.
Đoàn người gấp rút rời đi ngay trong ngày, dưới sự yểm trợ cùng bảo hộ của người do Vương Nhất Bác phái tới, sang tới sáng ngày thứ ba bọn họ đã an toàn đến nơi. Đỗ Chí Thâm đem Tiêu Chiến trở về nơi được Khương Thừa Lâm sắp xếp sẵn, an bài cho anh xong xuôi hết thảy rồi mới yên tâm đi trình diện. Họ chỉ còn một trận chiến cuối cùng, ai mất ai còn rất nhanh sẽ rõ.
Trong khi Tiêu Chiến còn đang mê man thì Vương Nhất Bác đã bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình. Hai ngày sau khi trở về, Vương Nhất Bác sai người công bố ra bên ngoài thông tin Mạc Thiệu Úy cùng hơn 3000 binh sĩ đã tử trận toàn bộ trong trận đánh ở Nương Tử Quan.. Nguyên nhân là bởi vì sau khi đánh chiếm Tô giới Pháp, vì mải đuổi theo tàn quân của Hồng quân mà rơi vào bẫy đã được lập sẵn tại Nương Tử Quan* khiến không một ai sống sót.
Cái chết của Mạc Thiệu Úy bị phơi bày, Vương Nhất Bác thuận lý thành chương trước thì lấy cớ tiếp quản sau đó cưỡng chế sáp nhập toàn bộ số quân Hoàng kỳ vào Tân Nhất Quân. Mặc dù phần lớn sĩ quan và binh lính Hoàng Kỳ đều bất mãn nhưng không thể không phục tùng, bởi hiện tại Vương Nhất Bác chính là đại soái duy nhất chịu trách nhiệm ở vùng Đông Bắc này.
Có điều, cho dù đã nắm giữ lực lượng lên tới vài triệu quân nhưng Vương Nhất Bác lại chần chừ không chịu tiến đánh giành lấy những vùng căn cứ của Hồng quân. Thậm chí ngay cả việc chia quân ra để chi viện theo lời thỉnh cầu của các vùng khác cũng bị hắn trì hoãn. Tưởng Giới Thạch sau nhiều lần điện đàm ra lệnh cho hắn tiến công không được đã trực tiếp bỏ qua số quân này để huy động quân từ vùng khác.
Có lẽ từ sau cái chết của Mạc Thiệu Úy giữa ông ta và hắn đã bắt đầu xuất hiện những vết rạn không thể hàn gắn. Cũng phải, hai cánh tay trái phải tương tàn, người còn lại tuy thắng thế nhưng tất nhiên khó mà tránh khỏi nghi kỵ đã được nảy mầm.
Không một ai biết Vương Nhất Bác đang nghĩ gì và muốn làm gì, chỉ biết rằng có lẽ qua lần này Trung Quốc nhất định sẽ có những biến đổi về thể chế cực kỳ mạnh mẽ.
Năm 1947, trong khoảng thời gian chiến đấu với Đảng cộng sản, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc do Đảng Cộng sản lãnh đạo đã thực hiện chiến lược dùng nông dân chiêu dụ được nhờ cải cách ruộng đất để phòng ngự thụ động, thu góp vũ trang để lại từ quân Nhật và dựa vào những thành viên đầu hàng được huấn luyện tốt của Quốc dân Đảng để phản công.
BẠN ĐANG ĐỌC
(BJYX - Hoàn) 1950
FanfictionĐại tướng chỉ huy Tân Nhất Quân của Quốc Dân Đảng x Thiếu tướng lãnh đạo Hồng Quân bên phe Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Một người theo Tưởng một người thờ Mao, số mệnh liệu sẽ đi về đâu? 🚫🚫Cấm reup🚫🚫