Kabanata 20

6K 187 33
                                    

Kabanata 20
The New Staff

"Hey!" tawag sa'kin ni Aidan na dumungaw sa pinto ng kuwarto namin. Nakangiti siya na halos abot hanggang tainga.

Kasalukuyan akong nakahiga sa aming kama habang nagbabasa ng libro. No, don't get me wrong. Hindi ako nagbabasa ng textbook kun'di novel na pinamagatang 'More Happy Than Not' by Adam Silvera. Malapit na ako sa pinakahuli at tuloy-tuloy na ang pag-agos ng aking luha, ngunit napahinto lang ako sa pagtawag ni Aidan. Sinira niya ang pag-emote ko.

"Is there something wrong?" nag-aalala niyang tanong sa akin. Umiling ako at pinahid ang aking basang pisngi.

"W-wala. Ano lang... uhh... napuwing lang ako," sabi ko at patuloy pa rin sa pagpupunas.

"I don't believe you," sabi niya sa akin at dahan-dahan niya akong nilapitan upang bigyan ng isang mahigpit na yakap. He gave my head a quick kiss. "Why are you crying, Sef?"

"Nothing!" tanggi ko ulit.

Dumako ang kaniyang paningin sa librong hawak ko. Inilapit pa niya ang kaniyang paningin dito at tsaka ngumiti ng bahagya.

"Binabasa mo 'to?" he asked me. Napakamot ako sa aking sentido.

"Yup. I've been reading it for so long. Hindi ko lang naitutuloy dahil palagi akong busy sa schoolworks. Pero malapit ko na itong tapusin," sabi ko at initsa ang libro patungo sa side table.

"Are you crying because of that book?" nagtataka niyang tanong sa akin.

"Oo. The content is very emotional. Medyo hindi ko tanggap yung mga nangyari kaya naiyak ako. That's it," sagot ko sa kaniya. He leaned forward  to wipe my tears away, then he cupped my face.

"I thought you were crying because you regret that you have been rejected me, earlier," sabi ni Aidan at tinitigan ako sa mga mata. There's some sort of gloom in his eyes that I can't figure out what's the reason.

Oo nga pala. I said 'no' to him. Nakita ko ang disappointment sa kaniyang mukha kanina, ngunit agad ko rin siyang pinaliwanagan.

"I-I just need time, Aidan," I whispered to him almost like a hum.

"I know, and I won't force you, alright?" he said and kissed my forehead softly. His warms breaths blew on the skin of my face. His voice was husky and deep. "I'm willing to give you the time that you need. Doesn't matter how long it would take, or how long I should wait, just be sure that you'll end up with me, okay?"

My heart fluttered. I'd never thought how sweet he would become, today. But I laughed at his last sentence. Hindi naman sa hindi ko siya mapapagbibigyan sa gusto niya na sa kaniya ako babagsak, ngunit hindi ko maipapangako na mangyayari 'yon. But I guess, majority of the percentage of chances were for him. I am certain with him, but it sounds so weird.

"What's funny?" seryoso niyang tanong sa'kin.

"I'm sorry. Medyo cheesy kasing pakinggan," sagot ko sa kaniya.

"Oh, you find those words cheesy?" tanong naman niya. I just wiggled my brows. He smirked. "I can't think of something sweet other than those lines."

"Y-you don't need to be sweet," sabi ko sa kaniya. Yeah, that's too much for me, since we don't have any labels yet. "There's no need to convince me. I can admire you for who you are. Just keep it simple," I uttered then smiled a little.

Hindi siya nagsalita ng ilang segundo. His eyes stayed on mine with a hint of disbelief.

"Is this really you, Sef?" tanong niya sa'kin. "You're keeping me surprised! How can you be this so affectionate."

Temptations With My Home Partner [BxB, SPG]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon