Chapter 5

6 2 0
                                    

Saying Goodbye's

"Kaye come back here!"

Narinig kong sigaw ni Tatay sa akin pero di ko ito pinansin at nag madali akong umakyat papunta sa kwarto ko.

Mabilis kong isinara ang pinto ng kwarto ko at sumandal dito. Hinihingal akong umupo sa sahig at niyakap ang mga hita ko habang umi iyak.

"Pagod na kong masaktan ayoko ko nang masaktan pa" bulong ko sa sarili ko, siguro ito na ang tamang panahon para maka iwas sa kanya.

Tumayo ako at lumapit sa side table ng kama ko i-on ko ang phone ko at mabilis na tinawagan ang pakay kong tao. Naka dalawang ring lang ay sumagot agad ito.

"Hello Tita Charie"

"Kaye? Ohh bat napatawag ka may problema ba?

Huminga ako ng malalim bago nag salita"wala po mangangamusta lang po ako at na miss ko din kayo tita".

Hindi agad sumagot si tita siguro ay nag tataka sa biglaan kong pag tawag
kadalasan kasi ay sa Skype or Video Call ako tumatawag hindi kagaya ngayon na sa mismong number niya ako tumawag.

"Tita anjan pa po kayo?" Tanong ko nang ilang sigundo na ay di pa ito sumasagot.

"Yes hija andito pa ko ohh kamusta kana? Bakit nga pala sa phone number ka pa tumawag mahal pa naman ang international call."

"I'm fine tita may free call kasi ako sayang naman kong di ko gagamitin"
pagsisinungaling ko dito ayaw ko lang talaga makita niya ang hitsura ko.

"Oww I see nga pala kamusta si Kuya at Ate anjan ba sila ngayon pwede ko ba silang maka usap."

"Yes tita andito sila pero may bisita si tatay ehh, by the way tita may kailangan po kasi ako sa inyo kaya din ako tumawag."

"Ahh ano yun hija, just tell me everything you need."

"Tita tungkol po ito sa offer mo sa akin last year pwede ko pa po bang i grab."

"So gusto mo nang mag-aral abroad? Totoo ba yan hija or pina prank mo lang ako hahaha."sabay tawa pa ni tita.

Alam kasi nito kong ga ano ko ka ayaw umalis ng pilipinas. Kahit nga mismong mga magulang ko ay di ako nakumbinsi.

Pero iba na ngayon wala nang dahilan para manatili ako rito gusto ko nang makalimot, gusto ko nang maibsan ang sakit na nararamdan ko at sa tingin ko ay ito ang solusyon sa mga problema ko.

Gusto kong lumayo, I want to ease the pain in my heart at mag bagong buhay yung wala si Matteo Santiago sa paligid ko.

Alam ko kasi na di ako titigilan ni Matt hanggat di kame nag kaka ayos, gusto kong maging ok ulit kami pero di ko pa kaya ngayon siguro ay pag naka pag move on na ko?

"Tita, I'm serious and this is not a prank.I really want to study there.Naisip ko po kasi na baka mas maganda kong dyan ako ga graduate.

"Naku hija tama ang desisyon mo matutuwa ang tito mo pag nalaman niya, by the way alam na ba nina kuya at ate ito?"

Di agad ako naka sagot sa tanong ni tita" di ko pa po nasasabe sa kanila pero don't worry po sigurado naman po ako na papayagan nila ako."

Mahaba din ang napag kwentuhan namin ni tita natigil lang nang may kumatok sa kwarto ko.

The Run Away BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon