Pag Amin 101
"Sige po next time ko nalang po aayusin."
Mabilis ulit akong umupo sa couch kong saan ako naka upo kanina, kinuha ko ang cp ko at na pagpasyahang maglaro nalang muna pang tanggal ng inis.
Kakabukas ko palang ng ML nang biglang umupo si Matt sa tabi ko para silipin ang ginagawa ko. Bigla nitong dinukot ang cp niya sa bulsa at nagsalita.
"Sali ako mag MM ka ako TANK"
Naiinis ko siyang tiningnan" hindi pwede may mag tatank na sa akin"
sabay irap ko dito.Napauwi ang ngiti sa labi ni Matt tumungo ito at huminga ng malalim bago sumagot.
"Kaye I'm sorry kalimutan mo na ang sinabe ko sayo nong isang gabe"
"Please Matt wag na nating pag usap ang mga nakaraan ayaw ko nang balikan yun."
"Kaye pwede bang pakinggan mo muna ako kahit ngayon lang."
Tumingin ako kay Matt at pekeng ngumiti" Matt nasabe na ko na sayo ang gusto kong sabihin ako ang may problema sa ating dalawa kaya di mo na kailangang magpaliwanag."
Tatayo na sana ako para lumabas ng opisina ni Tatay nang biglang hinawakan ni Matt ang braso ko.
Nababanas akong humarap kay Matt bago nagsalita "please Matt lalo lang akong hindi makakalimot kong ipapag patuloy pa na din ang mga bagay na nakasanayan natin. Hayaan mo muna akong mapag isa."
Halos pabulong ko na yung sinabe kay Matt para di marinig ni Tatay at Tito Theo, mabilis kong hinila ang braso ko at tumalikod dito para mag pa alam kay Tatay.
"Tay , Tito Theo Rest Room lang po ako"
"Sige Anak bilisan mo kasi kakain tayo sa labas kasama si Nanay mo at Tita Matilda."
"Sige po Tay" Mabilis akong nagtungo sa pinto para makalabas , nagtungo agad ako sa Rest Room para doon magtago kay Matt.
Pumasok ako sa cubicle at mabilis na umupo sa nka taklob na bowl, pumikit ako at paulit ulit na huminga para mawala ang paninikip ng dibdib ko.
Ilang minuto na ang lumipas pero nakatungo padin at naka pikit pa din ako napamulat nalang ako nang may kumatok.
"May tao po ba jan"
Mabilis akong tumayo bago sumagot
"A-ahh opo may tao po wait lang po"
Nag Flash muna ako bago lumabas, nakangiti sa akin ang babae bago tumungo."Ay Maam kayo pala diba kayo po gf ni sir Matt?"
Nakakunot ang noo kong tiningnan ang babae nagtataka kong saan niya nalaman yun. Nakita ko ang gulat sa mukha niya at agad na humingi ng tawad sa kadaldalan niya. Tanging ngiti na lamang ang naisakot ko dito.
Pagkalabas ko ng Rest Room ay sinalubong agad ako ni Matt nakangiti pa rin ito sa akin kahit na inirapan ko na ito iiwasan ko na sana si Matt nang biglang nagsalita si Tito Theo kasama sina Tatay.
"Ayun ang mga bata mukhang may sariling lakad hahahaha."sabay tawa nanaman.
Naiinis akong sumunod kay Matt, para maka alis na kami dahil kakain nga pala kami sa labas.
Naiwan kaming tatlo nina Nanay at Tita sa waiting area ng SGC para hintayin sina Tatay na kinukuha ang sasakyan sa parking area.
Wala pa yatang limang minuto ay lumapit na sa amin ang guard nan doon na raw sina Tatay sa labas.
BINABASA MO ANG
The Run Away Bride
RomanceKaye Mortel, isang babaeng hinangad na makasal sa lalaking mahal niya ngunit nag bago ang kanyang hangarin nang malaman niya ang lihim na tinatago ng kanyang minamahal na si Matteo Santiago. Ang kanyang pagmamahal ay napalitan ng galit at pag kamuhi...