SHAWN POV
"KUYA! TEKA lang!" napatigil ako sa pagbaba nang marinig ko ang boses ni Amaury.
"Ano? may kailangan kana naman noh?" taas kilay kong tanong.
Amaury rolled his eyes on me, "Hindi tsk! curious lang kasi ako kuya," unti-unti'y lumapit si Amaury sa akin. Tila sinusuri ang mukha ko ng masinsinan sa pagkakasingkit ng mga mata niya. Ilang pulgada lamang ang tinira nito sa pagitan namin. Hinayaan ko pa siyang hawakan ang baba ko at ipakanan kaliwa ang mukha ko.
"Amaury, what do you think you're doing kid?" I asked him with an annoyed tone.
Napakamot siya sa ulo tsaka tumingin na naman sa akin at nagsalita, "Lately kasi, you really look happy na kahit siguro batuhin ko ng malaking bato ang kotse mo ay hindi mawawala 'yang ngiti sa mga labi mo kuya," dahilan nito na tunay na nagpatigil sa pagtibok ng puso ko.
Aminado naman ako na sobrang saya ko, yun nga lang kasi ay hindi muna pwedeng malaman ni mama at papa ang tungkol sa amin ni Luca. I'm afraid mama will do something to Luca if she'll know the relationship between us. Even though I still don't know if mama would like me being a gay person, I shouldn't risk my love to my mothers wrath. Ibang iba kasi kapag magalit si mama, tulad nalang sa nangyari noon bago pa ako mag-transfer sa Sullivan Uni, tanda ko pa kung paano pinahiya ni mama ang mga lalaking nambully slash sinuntok ko noon sa harap ng maraming paparazzi.
Tinignan ko si Amaury na naghihintay sa sagot ko, "Bakit? bawal na bang maging masaya?" balik tanong ko.
Inirapan pa niya ako, "Hindi, eh nagtatanong lang naman ako kung sino ang nagpapangiti sayo eh. Tinanong ko pa si kuya Evan, eh wala daw siyang alam kung may nililigawan ka,"
Muntik ko pa siyang batukan nang marinig kong banggitin niya ang pangalan ni Evan at nagtanong pa ito sa lalaking iyon.
"To answer your question my dear brother. It's someone that I love the most," I seriously said patting his shoulder.
Hindi ko maiwasang ngumiti nang makita kong lumaki ang mga mata ni Amaury. Ito kasi ang unang beses na sabihin ko mismo sa harap niya kung gaano ko kamahal ang isang tao romantically.
"Totoo kuya?! meron ka nang girlfriend?" nagugulat at masayang tanong niya.
My smile dropped when I heard the word girlfriend but I forced to bring out a happy face. I may not be able to tell my family about me having a boyfriend but still I want them to know I have someone in my heart already.
"Yes."
Pagkatapos kong sabihin 'yon ay nakakabinging tili ang narinig ko sa banda kung saan ang kwarto ni Ada. There I saw Ada with wide adorable eyes screaming like a little girl saw an idol.
"Ada! stop screaming princess," sita ko dito dahil baka mag-alala pa si papa sa baba sa malakas nitong tili.
"Kuyaaa!"
"Ada! damn it!" napatakbo ako patungo sa kanya nang tumatalon talon ito. Hindi ko nga alam kung saan n'ya to natutunan eh.
"Princess stop!" I scolded her. She immediately stop then stared directly at me smiling widely.
"Yeyyy! kuya has girlfriend na! yeyy!" masaya nitong paulit ulit na sinasabi. Wala akong choice kundi buhatin nalang siya, dinig sa buong bahay ang masayang tili ni Ada. I'm sure papa heard her already and was now heading upstairs.
Pababa palang kami ay nakita na namin si papa na paakyat palang sa hagdan ngunit hindi na natuloy nang makita kami. He had a worried face but when he saw Ada in my arms, his face relax as he sighed heavily.
BINABASA MO ANG
FALLING FOR YOU (Ongoing)
Teen FictionJayce Luca's life is very mysterious. He didn't even know why he needed to be protected in the first place. So, to feel his freedom despite of how mysterious his life especially his father, he became a carefree student. Not until he met this transfe...