After ng Kawhagan Island. Just across the water, we went to Pamomoan Beach. We just chill there and walked a little further to find a bent trees over the water which where we take amazing photos. After that we head back to our Airbnb. Nagpahinga lang kami pagkatapos ay nag-ayos na para sa dinner.
Nasa bathroom ako at nagbibihis. "Pia, patulong!"
I'm wearing a silk dress which is perfect for bars since Megan said we are going to one. Sa likod ko ay kailangan itong i-zipper pataas kaso ay hindi ko magawa.
"Let me help you." Nagulat na lang ako nang si Sky ang pumasok. "Pia is outside. And Luke ask me to tell you that he will going to propose to Megan, tomorrow."
Mahina niyang sambit habang lumalapit sa akin paunti-unti. Hindi ko na magawang pagtuunan ng pansin ang sinabi niya nang inipon niya ang buhok ko at inilagay iyon sa harapan ko. Napakagat ako ng labi nang hinawakan niya ang zipper at unti-unti itong itinaas. Naramdaman ko pa ang kamay niya na sumalat sa likod ko na siyang nakapagbigay ng kilabot sa akin.
I gulped. Our eyes met when I turned to face him. "Thanks." I manage to say and then I turn to the mirror.
I don't like this. I don't like what I am feeling after everything. I don't like how my feelings are starting to build up again. I need to get away from him.
"Kain muna tayo tsaka tayo pumunta sa bar." Anunsyo ni Megs na siyang ginawa namin.
Axel is walking with me. I know he wants to ask but he doesn't want to ruin my vacation. "Just ask, Axel."
"I won't ask, Xiarra." Madiin niyang banggit.
"Suit yourself."
Hinawakan niya ang braso ko, pinipigilan ako sa paglakad. "Just...do what will make you happy, okay?"
I nod. I still don't know what will make me happy. Or even if I know what it was, what if it's wrong?
Mayari namin kumain sa restaurant ay tumuloy kami sa bar na malapit lang rin sa kinainan namin. When I enter the bar, I was greeted with loud sound coming from the DJ and people dancing to the song. Dahil sa sobrang dami ng tao ay hinila ako ni Axel palapit sa kanya para maprotektahan ako.
Naghanap kami ng puwesto namin. Nakaupo na ako sa tabi ni Axel nang pinilit ni Sky isingit ang upuan niya sa gitna namin.
"Pasingit." Iyon lang ang tanging narinig namin sa kanya. Nagtinginan kaming lahat.
Nasundan naman ng awkward na tawa ni Aki na lalong hindi nakatulong sa atmosphere ng paligid. Nawala lang ang katahimikan nang dumating na ang alak. Beer lang ang kinuha kong inumin. Nakikinig at nakikitawa lang ako sa kuwentuhan nila ngunit clouded ang isip ko dahil kay Sky. What is he doing? He's been acting really weird.
Nang hindi pa rin mawala siya sa isip ko ay naisip kong uminom na lang ng Jack Daniel's. Alam ko naman ang limit ko. I just want to get him out of my mind. Because I just know one thing. This is really bad. I can't fall for him again. I'm not over him yet but I feel like I am falling again. And I don't know if he is there to catch me. Like old times. Why would he be there? Meron na siyang Claire.
Nakatatlo na ako ng baso ng Jack Daniels. "Guys, bathroom break," paalam ko.
"I'll come with you," sabay na sabi ni Axel at Sky. Nagpalit-palit ang tingin ko sa dalawa.
Hindi na ako nakasagot dahil ramdam ko na bumabaliktad na ang sikmura ko. Lasing na ako, I know. Damn it! Mabilis akong sumingit sa mga nagsasayawan at dumiretso sa CR. Mayari kong maayos ang sarili ko ay lumabas na ako. I decided to get a fresh air first so I walked out using the back door of the bar.
I accidentally slipped and was saved by someone. I can see his face but I can't see him clearly. I blinked many times and smiled when I remember who he is. Si Mark ang isa sa kasama ko sa internship.
"Xiarra? Okay ka lang? Let's go. Let's sober you up."
Umiling ako. "Babalik na lang ako sa loob," nagawa kong sabihing sa kanya.
"No. Come with me." Pinilit niya akong hinila ngunit nagawa ko itong mapigilan.
"Ayoko nga. Babalik ako," pagpupumilit ko. Pilit ko na ding tinatanggal ang masakit nitong paghawak sa wrist ko at sa balikat ko. "Ayoko nga!" Nakasigaw kong banggit. Napakakulit.
Nagulat na lamang ako nang may sumuntok kay Mark. Napatakip ako sa bibig habang nakatingin kay Sky. Kita ko ang nanginginig at nakakuyom nitong kamao. I was more shocked when Mark punched Sky. Mark is a decent guy, he always thinks about his reputation.
"Stop! Tama na!" Sigaw ko. I know Sky. He learned boxing, for God's sake.
Pinilit kong kinuha ang atensyon niya. "Hey, hey. Look at me. I'm okay," paninigurado ko sa kanya.
Nahimasmasan naman siya sa ginawa niya at pati ako rin ay nahimasmasan sa nangyari. Tutulungan ko sana tumayo si Mark pero pinigilan ako ni Sky.
"Mark. I'm really sorry."
"Sky Acosta? You're brothers with Axel?" May sarkastikong sabi ni Mark na siyang kinainis ko. "Magkapatid nga kayo. Parehong basag ulo." dagdag pa niya.
Alam kong sober na ako pero mabilis ko siyang nasampal. "Xiarra," tanging nasabi niya.
"Don't insult my friends. At kung sinabi ng babae na ayaw na! Ayaw na! Naiintindihan mo?" Galit na sabi ko kay Mark. "Alam mo na ang number ko kaya tawagan mo na lang ako sa pagbabayad ng hospital bills mo. But to be honest, you deserve it!"
Mabilis kong hinila si Sky. Nakarating kami sa Airbnb nang hindi ko namamalayan.
"Thank you."
"Don't thank me. He deserved it."
Bigla akong napangisi. Kilalang kilala ko ang linyang iyon.
"Don't thank me. He fucking deserve it."
At least ngayon walang curse. Napangisi ako hanggang sa nauwi sa tawa. Ganoon din siya. Nagkatitigan kami. Before, his dark eyes always reminds me of the ocean. Because it's like a hollow of the ocean, you never know when you will fall. That is why I always love looking at his eyes with love. I think I'm still drunk because I can see now how he looks at me everytime, just like before.
He placed his hands on my cheek and slowly placed his lips on mine. As if like I have been so hunger for him, I have been missing him, I kiss him back, eyes closed. And I felt it. I still love him like the way I used to.
BINABASA MO ANG
A Vacation With My Ex
RomanceXiarra is happy with her life but a tragic accident happened. She suffer in a situation she never ever wanted to be in. And to ease the pain she decided to accept the invitation of her friends. A vacation. A vacation full of fun and excitement. A va...