Last Time
"He's back."
Bungad sakin ni Axel nang magkasabay kami sa paglabas pagkatapos mayari ang duty namin. Kapagod. Gusto ko ng umuwi at matulog. Mula kagabi ay nagtatrabaho na ko at ngayong maga lang kami nayari. Night shift kasi.
"Who?" I asked him with full of innocence.
"Don't pretend that you don't know whom I'm pertaining to, Xiarra." Utas niya.
Yeah, alam ko. Pero ayaw ko lang maniwala. Hindi pa rin ako kasi nakaka move on. Pero bakit kaya ang bilis naman? Two months pa lang siya doon sa U.S. Hindi ko siya pwedeng makita dahil katulad nga ng sabi ko hindi pa ako nakakamove at hindi pa ako handang makita siya.
"Don't joke around." I said, ignoring the truth while looking at the charts of the patients.
"I'm serious. My brother is back. You're ex is back."
"Okay." Sabi ko.
Fine. He's back. As if it will change anything if he saw me. We're strangers.
"Okay lang ang sasabihin mo? Nakamove on ka na ba?" Binalingan ko siya ng may inis.
"Axel, do you think makaka move on ako ng ganun ganun lang? We've been together for fucking three years. So please, stop talking about your brother."
Bumuntong hininga ako. Naalala ko na naman ang sakit. Pano ko siya makakalimutan kung laging siya ang pinapaalala ng isip at puso ko? Shit ayaw kong umiyak dito. Pinunasan ko ang mga luhang nagbabalak ng tumulo.
"I'm just worried. If you need help, I'm just here okay? Don't hesitate to ask."
Niyakap niya ako at wala akong nagawa kung hindi ay yakapin din siya pabalik. Dahil kailangan ko ito. Ang sakit kasi eh. Nagpapasalamat talaga ko dahil lagi siyang nandiyan pag kailangan ko ng comfort. He really is my best friend.
"Kuya?"
Napalingon kami sa gilid namin. Ngayon pa ba talaga? He's really back. Dahil ngayon kitang kita ko siya. Hindi ko akalain na makakalapit pa ko sa kanya ng ganito. He doesn't changed. Pero ang kakaiba lang ay hindi na ako ang katabi niya at nakakapit sa braso niya.
"Kuya. Is she your girlfriend?"
Nagkatinginan naman kami ni Axel. Mukha bang kami?"She's my best friend. She's Xiarra...Xiarra Vasquez."
Hindi ko akalain na dadating ang panahon na babalik kami sa umpisa. Na kailangan pa akong ipakilala ng Kuya niya. Ang sakit lang.
"Hi! Nice to meet you! I'm Sky Acosta. Obviously he's younger brother." Inabot niya ang kamay niya sakin. Tinanggap ko yun.
Ngayon ko na lang uli nahawakan ang mga kamay niya. At ganun pa rin malambot na akala mo kamay ng babae.
"And this is my girlfriend. Claire Ochua."
"Hi." I plainly said to the girl beside him which I already know.
She's in the same college with us three. And I'm glad she did not approach her hand to me. I'm scared that I might just ignore it. Matamis lang na ngiti ang sinukli niya sa'kin. Feeling mabait naman ito.
BINABASA MO ANG
A Vacation With My Ex
RomanceXiarra is happy with her life but a tragic accident happened. She suffer in a situation she never ever wanted to be in. And to ease the pain she decided to accept the invitation of her friends. A vacation. A vacation full of fun and excitement. A va...