Chapter 7

22 3 0
                                    



NAKATUTOK ANG mata ni Brenan sa kalsada habang malakas ang tugtog ng car speaker niya. He just wanted to let the music flood his thoughts. Pero mukhang di naman masyadong umeepekto. Pinatay nalang niya ito.

Papunta siya sa kaibigan niya sa Batangas. Anak ito ng isa sa mayor ng lungsod at kagaya noong isang taon ay inaanyayahan na naman siyang maglaro ng basketball kasama ng mga ito para sa kanilang Fiesta. Gusto din naman muna niyang lumayo siya sa Manila, lalong lalo na sa university dorm nila kung saan kasama niya si Macky.

Marami siyang mga tanong sa isip tungkol sa nararamdaman niya para kang Macky. He has never experienced this before pero maloloko na yata siya kung aaminin niyang nagkakagusto nga siya sa isang kapareho nyang lalaki. He tried looking for the girl named Casey, siguro ay maaring matanggal pa ang kanyang pagiging confuse, pero hindi naman nya ito nakita na hanggang sa naging busy na sila sa basketball at sa kanyang engineering course.

For how many nights now he dreamed of kissing Casey and then her image suddenly will change to Macky. Naguguluhan siya, hindi ba kaya siya naengkanto o napagkadiskitahan nalang ng mundo o baka naman parusa na ito sa kanya dahil sa pagkaantipatiko niya sa mga babae.

"Oh hell, stop thinking about those stuffs. Kaya ako paalis doon sa dorm ay dahil gusto kong di muna isipin ang tungkol sa kanya." He sighed and then remembered to call his friend.

"Teka...Asan ang cellphone ko?" he suddenly slowed down when he can't find his phone from his pockets or from his bag. "Oh shit! Naiwan ko sa banyo!" at mabilis ng kinabig pabalik ni Brenan ang kanyang kotse pabalik. Good thing hindi pa siya masyadong nalalayo.


***

"AYAANN...facial is done...hot oil...now it's time for my bubble bath!" Casey smiles after her naked body touched the cold bubbled water. Kinuha niya ang headset na nasa uluhan ng bathtub at inilagay sa tenga. "Time for some music while I'll sink in the water my tired body...Hayy...nakakamiss naman pala ang maging babae...hmmnn..."

She expects her friends to come anytime soon. Pero sabi nila ay in an hour pa kaya hindi nya masyadong iniisip kung kailan sila darating dahil sabi din nila papasok nalang sila deretso. So she put the headset on her ear and sings on her heart's content habang nakababad ang kalahati ng kanyang katawan sa bathtub. She didn't know someone is going to come soon. And it's not any of her friends...

"I'm a Barbie girl in a Barbie world.... lalala.. " nakangiting pakanta-kanta pa siya. "Ang sarap ng tubig... I'm so—


***

"WHO ARE YOU?!?"

Dahil sa narinig na malakas na boses mula sa pintuan ng comfort room, reflex kang Casey ang biglaang pagtayo, forgetting that she is exactly in her birthsuit with just bubbles – just BUBBLES covering her body. Muntik na siyang mahimatay nang makitang ang nasa pintuan ay hindi ang mga kaibigan kundi ang nanggigilalas na mukha ni Brenan – shocked and disbelief with what he saw.

"C- casey?!" hindi nito makapaniwalang saad.

"B-brenan..." halos di na maisatinig ni Casey ang pangalan ni Brenan. She was shocked too. Para siyang itinulos sa pagkakatayo.

"OH- MY- GOD – You're Casey, no! You're Macky! – and...and..YOU'RE—"

Lalong nanlaki ang mga mata nito nang makita kung ano ang hitsura niya na ngayong nakatayo sa bathtub at walang saplot.

Hindi parin makaapuhap ng salita si Casey. Pati siya ay natataranta na sa paghahanap ng madadahilan. " Brenan, I... I- can - explain and— ah shit, ang towels!"

This Girl's In Love With You PareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon