***Author's Note: Hey guys, I wrote this story when I was in college, about 17 years ago but was aired in radio in 2010. The way it is written is too different than what I typically write now but please enjoy it! :)***
"Coreen..Coreen...someone's following us! Dali...dali!" at nagmamadaling hinila na ni Keila ang dalawang kaibigan. Naririnig na nila ang papalapit na yabag ng isang tao sa madilim na bahagi ng likod ng kanilang University gymn.
"My Gosh Keila – h-he's like running after us now! Bakit ba naman kasi dito mo piniling iparke ang kotse mo.. My God!" Coreen is hysterical.
"Pst!"
"Oh my God, im gonna be raped! Raped! Oh Nooo..." tili naman ng baklang si Drana.
"Stop talking! Let's just run – let's run"
"Bukas ay malalagay na ako sa mga dyaryo at TV – duguan pagkatapos pagpasa-pasaan aking maladyosang katawan at---
"Drana will you please stop being hysterical! Let's run! Don't let him get us and – Ahhh!!" screamed the three after being stopped by a hand right directly from their back. They thought they're going to hear the man scowl at them then slit their throat. Pero isang malutong na tawa lang ang narinig nila. And this time – it wasn't from a guy.
"You girls should've been in a horror movie – benta ang acting ninyo. Takot na takot...hehe ..." nakangiting saad ni Casey sa mga kaibigan. Tinanggal nito ang pagkakasuklob ng jacket hood na nasa ulo nito. Kasabay nito ang pagkalas ng mahabang buhok ni Casey.
"Casey! Ikaw lang pala!" sabay sabay na palatak ng tatlo pagkatapos siyang harapin. Hawak hawak pa mandin ng mga ito ang dibdib.
"Oo, akong ako nga. Hindi nyo ba talaga ako nakilala kahit sa malayo? Kanina pa ako sumisigaw tinatawag kayo ah..."
"Pano ka naming makikilala eh napakadilim nung lobby. Tapos nakarugged attire ka, maong, tshirt, jacket with hood pa!"
"Para ka ngang si Robin Padilla."
"Ikaw naman Coreen, 2013 na tayo – si Daniel Padilla na ang sikat. Ginawa mo namang 90's si Cassandra. " nakangiting hinagod ng tingin ni Drana si Casey. " But really girl, we thought you're a guy kanina. At akala ko pa naman ay talagang katapusan na ng aking beauty. Anyways, san ka ba galling?"
"I came from the gym. Basketball, alam nyo na. Tine-train ko bilang Captain ball ang mga rookie female players."
They all rolled their eyes when they heard her sports.
"As always. Bakit ba ang hilig hilig mo dyan sa basketball na 'yan. Kung hindi Judo at Karate, puro nalang basketball na puros panglalaking sports ang ginagawa mo. Tuloy pati aura mo nagmumukha kang lalaki."
She smiled at her friend's reaction over her type of physical sports. Both accomplished s'ya sa tatlong larangan. Pero mas hilig nga lang niya talaga ang pagbabasketball.
"Yeah.. It's like you're a trying hard wanna be tomboy."
"Time for you to switch image Casey. At nang hindi narin naman kami minsan natatakot sayo"
"So what do you want me to wear? Pink tops, red blouses, shining dangling, shimmering lipsticks, 4 inches Prada stilettos with matching Givenchy Tiger fur pouch? Nakapamewang na saad ni Casey.
"Aba girl...you're so well versed with the fashion now. Nagbabasa ka na ng fashion mags and blogs?" nanlalaki ang mga mata ni Drana.
This time it was Casey to roll her eyes. "Like I have the interest. Mas gugustuhin ko pang magbasketball. Anyways, let's drop the topic. Hahaba at hahaba kung di ko pa kayo kilala. I just followed you guys para sumabay umuwi. Tara na nga.." hinila na niya ang tatlo kung saan nakaparke ang kotse ni Keila.
BINABASA MO ANG
This Girl's In Love With You Pare
HumorThis Girl's In Love With You Pare DJBianca Frost Iisa lang ang hiling ni Casey sa kanyang bagong school kung saan siya magta-transfer - 'yan ay ang maging parte ng Woman's Basketball team gaya ng kanyang iniwang university kung saan siya ang Captain...