33: Winning but loosing

926 53 0
                                    

Maxine's POV

I don't know how long we have watched Dan's face finally relaxing and looking peacefully in my lap. I can't let him go. Not now.

"Ang daya mo! Gusto mo lang talagang sundan si Pia." bulong ni Eunice at humagulgol sa kaibigang iniwan na kami.

"I'm sorry. It was supposed to be me." tumingala ako kay Aya na ngayon ay napaluhod at napaiyak nang makitang wala na si Dan. Mapait akong ngumiti.

"It wasn't your fault. He chose to protect you and it is his desire to see Pia one of this days." pagpapagaan ko sa nararamdaman nya. I'm not in the mood to comfort her and i don't blame her. It's the only words i could say to hee before i get on my knees and finish this mess.

Tumayo ako at humugot nang hininga. Mas lalong bumagsak ang pag-asa ko nang makitang may mga katawan nang ancillary ang nakahandusay at nakita kong unti unti nang napapagod ang mga infinite. Pare pareho kami nang iniisip, kami nalang ang pag-asa nang mundong ito, samin nakasalalay ang kaligtasan nang iba, hindi kami pwedeng magpatalo. Hindi ako dapat mawalan nang pag-asa....

"Dahil tayo ang pag-asa nila." napatingin ako sa tatlong taong sabay na nagsalita sa likuran ko at nakita silang ngumiting tatlo sakin.

"Tayo, ang pag-asa nila." ulit ni Althea at nasaksihan ko ang pagiba nang kulay nang mga mata nila. Hindi ko maintindihan kung pano pero may lumabas na mist sa katawan nila at pumorma nang katawan nang dalawang tao.

Namukhaan ko agad ang dalawang tao sa likuran nila dahil simula't sapol palang ay pinakilala na ang dalawa samin at kung ano sila sa mundong ito. Dalawang taong mas nagbibigay buhay sa kung sino man ang makakita sa kanila. Isang sulyap lang at ikaw na ang lubos na pinagpala. Hindi ako makapaniwala na nasa harapan ko si Elpis at Nike. Nike is a winged goddess that gives glory to the victors while Elpis gives Hope to anyone who losses hope.

Isang chariot ang bumaba sa tabi ni Nike at sumakay doon si Eunice at Aya habang kasama naman ni Althea si Elpis.

And before i knew it, Althea and Elpis is out of my sight while Eunice, Aya and Nike is flying above us, spreading pink mist.

Nilingon ko si Eris at ang mga anak nang Big three. Napansin ni Eris ang pagdating ni Nike at Elpis kaya naging agresibo sya at mas lalong pinahirapan ang apat. Humugot ako nang hininga bago tumakbo sa pwesto nila. And i realize one thing. That this is the last part of the prophecy.

Nang matalo ni Eris sina kuya Matt ay agad ko syang hinatawan nang sandata na agad nyang napansin at dinipensahan. Buong lakas ko syang inatake ng inatake saka sinipa sa tyan. Napaatras sya at sinamaan ako nang tingin.

"You are just an ordinary person who was acceptable to be called goddess of discord. You are not fully a goddess." pangaasar ko at ngumisi. I promise Dan, your death will never be useless.

"But I'm still a goddess, and you can't kill me." sagot nya at agad akong pinalibutan nang itim na mist mula sa kanyang mga kamay.

Before i knew it, someone jump into me. Nanlaki ang mga mata ko at agad na pinalipad kay Eris ang sandata ko at nang mawalan nang konsentrasyon si Eris sa kapangyarihan nya na dati ay nasa pwesto ko ay tumakbo ako sa taong syang umabsorb sa kapangyarihan ni Eris. Bigla nalang dumating sina Kuya Matt at pinagtutulungan na naman nila si Eris.

"Kara.." tawag ko sa kasamahan na syang nanghihina at namumutla na. Sya ang nakatanggap sa kapangyarihan ni Eris dahil tinulak nya ako.

"Okay lang ako, maxine. It's my pleasure to save someone like you." salita nya saka ngumiti sakin. I can't lose another friend...please..not now. Hinawakan nya ang kamay ko. "Both of you has the strongest love I've never seen before. I envy both of you because I don't have love like i always believe in. I still want to see the both of you happy and recognise how love entangled both of you without knowing it." salita nya. Agad kong naalala si Devon.

MAXIMUS PRIME ACADEMY✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon