13: Secret

1.1K 64 0
                                    

Thanaya's POV

"Bakit kailangang paalisin si Maxine?" I asked sa mukhang may otoridad na taong kumausap sa kapatid ko. Tumingin sya sakin pero tumalikod narin at pumunta sa harap ng kaedad nya lang na lalakeng may balbas.

Lahat sila ay tahimik kasama na doon si Carl at Devon na kakilala ni Maxine na hindi man lang pinigilan ang pagtataboy sa kanya.

"Because what we are about to talk is not good for her." salita ng lalake na tinanong ko na sinagot lamang ang tanong ko.

Nagulat ako ng magiba ang arena, nagkaroon ito ng dingding at gawa na sa semento, may bubong narin kaya nagmukha itong battle ground.

"First of all, the hunters and the students could handle the maters outside this room." salita ng lalakeng may balbas, at hindi ko alam kung anong sinasabi nya pero alam ko ang tungkol sa hunters.

"Deretsuhin mo na kami. Bakit hindi pwedeng marinig ni Maxine? Backstabbing lang?" Naiinis na sabat ni Ariana na mukhang hindi na napigilan ang sariling sumagot. I heard some laughed at her words.

Tumingin lang ang dalawang lalake na nasa harap bago may lumitaw na hologram sa harap at lumitaw ang umiikot na seed na gawa sa kristal. Pumaikot ang iba kaya napapagitnaan na namin ang hologram.

"This is the titans gift to one of their favourite priest. The seed contains power from the titans, pinaghalong dugo nila na syang ipinagbabawal noon at hanggang ngayon kaya gusto ng mga Olympians na gibain ito at sirain because it imbalance the universe constellation." salita ng lalakeng tinanong ko kanina at tumingin samin.

"By the way, for those who don't know me. I'm Gibraltar, the secretary of the camp's founder and I'm a son of Athena." pakilala nito. Saka tumingin ulit sa hologram, nagiba ang imahe at lumitaw ang katawan ng babaeng nakacloak na ginto pero kita parin ang mukha nito pero ang mgamata nya ay kulay puti.

"This is the priest na binigyan ng mga titans. And this..." Nagsalita ang lalakeng may balbas ay nag iba ang imahe at pumurma ng babaeng kilala ko.

"I know someone knows her, why don't you introduce her to us Ms.flores?" Salita ni sir Gibraltar na nakatingin sakin ng mataimtim. Lumunok ako ng makitang lahat tumingin sakin.

"S-she's Marianne Andromeda Flores, Maxine's mom." sagot ko at pinantayan ang tingin nya sakin. I maybe a nerd but i know how to act just the same way of people around me.

"Correct. She's Maxine Flores's mom and Marianne is the only child of the priest." sagot ni Sir Gibraltar kaya nanlaki ang mga mata ko.

"Anong gusto mong iparating ngayon?" Tanong ng medyo may kalakihan ang pangangatawan na lalake.

"The Olympians wasn't able to find the seed dahil tinago ito ng priest. And the priest died because of giving birth to Marianne. So what do you think happend next?" Tanong ng lalakeng may balbas.

"The priest gave it to her child." sagot ng lalakeng may katangkaran at seryoso ang mukha.

"Correct little Drey. And Marianne died a long time ago but where's the seed?" Sagot ni Sir Gibraltar at muli akong nagulat sa naiisip kong sagot sa tanong nito.

"Maxine had it?" Tanong ng babaeng may dilaw na buhok. Ngumisi si sir Gibraltar.

"Binggo Miss Summer." sagot ni sir Gibraltar.

"So what do you want us to do now?" Tanong ng isa pang lalake.

"The seed wasn't in her things at lalong walang nakita ng masunog ang cabin ng mediocre." salita ng lalaking may balbas at tumingin sya samin.

MAXIMUS PRIME ACADEMY✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon