12: Plan

1.1K 55 2
                                    

Maxine's POV

Pagkatapos naming sabihin sa principal na magda-drop out si thanaya at makuha ang mga gamit nya since boarding school pala ito ay napagusapan naming puntahan ang bahay ng taong makakatulong samin pabalik sa camp.

"Maganda ba sa camp nyo?" Tanong ni thanaya. Tumango tango naman ako sa kanila ni ariana.

"There are 3 or more island in that city. The Minori City Island is for hotels and stores, like companies and malls. Katulad nang narito." paliwanag ko and they were all amaze sa mga sinasabi ko. I can't help but smile at them.

"Second is an island called green forest, malawak ito at puro mga puno and animals ang nakatira. Good for hunting para sa mga anak ng gods na may hunting skills." dagdag ko at sumulyap pa sa anak ni Artemis na nasa passenger seat. They all look at him and nod bago binalik sakin ang atensyon.

"Next is the Semideus Camp, also know us school for demigods. Nakatira lahat ng half bloods sa loob ng island. Like there are 3 types of cabin that makes the students divided. First cabin is infinite, they are sons and daughters of the Olympian gods, that's where you belong Ariana." dugtong ko at tumingin pa kay ariana. Tumango tango sya.

"Next is Medeocre cabin, where other gods belong known for major gods and goddesses. And lastly, ancillary cabin where minor gods's children belong. Like me and thanaya. Each cabin has there own cabin that looks like mansion kung saan nakatira lahat ng estudyante ng cabin. At meron rin'g cottage ang kada cabin, cottages that are known to be our classrooms and we also have arena kung saan nagtitipon tipon ang mga estudyante tuwing may occasion or meeting." paliwanag ko pa. Tumango tango sila at mukhang namamangha sa pamamalakad ng camp. Pero ako? Kung tatanungin nyo ako, ayoko sa ways ng camp. Dahil mas pinapamukha lamang nila na hindi kami pantay pantay, na bawat isa sa amin ay may mababa at mataas, may malakas at may mahina.

"There is also a hunters tribe, called Borean tribe found in an island too, pero hindi ko alam kung saan ang island nila dahil ilap sila sa mga tao. Hindi sila nakikipagugnayan sa mga tao. Close island kasi ang borean." dugtong ko. Tumango tango sila.

"Hunters? Parang gusto ko na tuloy silang makilala." komento ni Ariana. Natawa naman ako.

"Actually, makikilala nyo sila pagdating natin sa camp. Since sila ang magtuturo satin sa combat class, its sudden na dumating sila bago may mangyaring di inaasahan." salita ko at nanghina sa huli kong sinabi. Curiosity filled their eyes.

"May nangyari kasing pagsabog kasi sa ancillary cabin at nawawala ang sampo sa ancillary. Kasama na doon ang dalawa kong kaibigan." kwento ko. Mapait silang ngumiti.

"Kaya namin kayo sinasama dahil mahirap nang manatili sa mundong ito lalo na't kayo at ikaw aya ang hinahanap nila." paliwanag ko pa. Tumango tango sila. Sakto naman na huminto nanang sasakyan sa isang hindi kalakihang bahay parang kay ariana lang rin.

Bumaba na kami sa sasakyan at hinintay muna si Devon na matapos magbayad. Nilapitan na namin ang gate matapos saka ako nag doorbell.

The house was very familiar at parang nakita ko na ito o napuntahan na namin ito noon?

Bumukas ang maliit na pintuan ng gate at pinapasok kami ng maid. Pinasunod nya kami sa kanya at pinapasok sa bahay. Nakita ko naman ang loob na puro libro at kung ano anong gamit na weird sa paningin ng iba.

"Akala ko ako lang ang weird sa mundong 'to." bulong ni Thanaya. Napahagikik naman si Ariana at napailing nalang ako.

"Your not weird Aya." sita ko sa kanya ng pabulong.

MAXIMUS PRIME ACADEMY✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon