Thanaya's POV
Hinaplos ko ang buhok ni Maxine. She's sleeping until now, kahapon pa sila dumating ni lord Hermes at ni Devon, mula sa pagkakasagip nila sa kanya. I wasn't expecting na magigising agad si Devon at sinabing sasama sya kay lord Hermes ng malaman nya ang tungkol kay Maxine.
Mapait akong ngumiti, she's still undergoing examination dahil sinabi ni lord Hermes na maaaring may ginawa ang mga rebels sa kanya kaya kailangan naming iexamine ang katawan nya, at ngayon pa lamang lalabas ang resulta.
Nandito sa silid sina Eunice at Althea, pati sina Kuya Matt, Devon at....
Lumitaw bigla si lord Hermes.
Oh yeah, and lord Hermes as well.
Lumapit sya kay Maxine na mahimbing na natutulog. I can't believe until now na makakakita ako ng isang Olympian god having relationship with a demigod. Nakakapanindig balahibo lang. Its so not them.
Bumukas ang pinto at doon kami natuon kesa sa Olympian god. Na nagaalala kay Maxine.
"Doc." address ni Kuya Matt rito na unang lumapit. May hawak itong device sa kamay at hindi maipinta ang mukha kaya abot langit ang kaba ko para sa resulta. I know even them ay nararamdaman ang bigat ng presensya ng silid.
Napadako ang tingin ng doctor kay lord Hermes kaya napayuko ito ng kaunti bago tumuwid ng tayo. Napalunok sya bago lumapit samin.
"I have the result of her examine. And to prank all of you, she's not in great state." salita ng doktora, she's trying her best not to tremble because of lord Hermes's presence. I gave her a sly smile para hindi sya kabahan ng mapatingin sya sakin.
"According to the results. Galing lang sa operation ang katawan nya, and I can say, her immortal blood is helping" humugot muna ng hininga ang doctora, napapikit ako at muling sinalubong nag maaari nyang sabihin.
Pinindot nya ang device na hawak nya at lumitaw ang hologram rito. A body's internal, napansin kong maraming red lines and something on the right side.
"This is her state right now. I saw her record yesterday, she was diagnosed to heart disease right? But she survived and make her way to live, and that's becoming an immortal. I can say that it really help her big time. But," salita ng doktora saka tinuro ang isang nakaagaw pansin na nasa kabilang gilid ng internal body.
"We saw a scar right here, and the result says. It's an unidentified object. But according to my research, it's a time bomb orb. This is usually sell at the black market. And highly dangerous device. It's not just a bomb, its a virus that could infect a persons body. And by the means, the virus had already scattered throughout her organs and cells. She's an immortal, yes. She can live long, and could nullify any attacks from the outside, but not inside. Her body is still a mortal, made of mortal and immortal. That means, the ichor can't heal her inside. In other words, that's our Achille's heel." mahabang paliwanag ng doktora habang pinasadahan kami ng tingin isa isa.
"Then what do you want us to do?" Tanong ni Devon na nakalapit na sa doktora at mariin na nakatingin sa hologra.
"Nothing." napatingin agad kaming lahat sa nagsalita. And it was Maxine who's wide awake now. Nakatingin sya kay Devon at tila nakikipagsukatan pa ng tingin.
"What do you mean wife?" Tanong ni lord Hermes kaya napunta kay lord Hermes ang tingin ni Maxine.
"Take it off and all of us will be dead. If it stays inside me, we'll be dead anyway. So do nothing. And I'll find my way out of here. Far from everyone until the day this orb will explode." paliwanag nya. Napaawang ang bibig ko. Did she mean...
BINABASA MO ANG
MAXIMUS PRIME ACADEMY✓
FantasyHighest Current Rank: #1 in Greeks and Greekmythology #6 in Olympians #3 in Fantasy, Adventure, and Abilities Mababa, mahina, bobo. Yan ang laging sinasabi nila samin, napalpak kami at malas sa mundo. I'm sure naririnig nyo na o nababasa sa ibang s...