Chapter 13

79 4 1
                                    


Olea's POV

After nang pangyayaring iyon,pinapasok na kami ni Mr.Dawson.

 "Hayaan nyo na yan dyan,magsipasok na kayo at may parating ng mga police."

 Agad kaming nagsipasukan sa loob.Maya-maya ay dumating na si Zeke.Pansin na iika-ika itong maglakad,hindi kaya,ang pagpalo ang isa sa mga parusa everytime na may nale-late sa klase ni Mrs.Falcon?sobrang weird at nakakatakot sa school na to.

 'g-goodmorning Mr.Dawson Im sorry Im late'.

 "san ka galing Mr. Zeke?"

 'sa faculty lang po ni Mrs.Falcon.'

 "okay,go to your seat.".Tinignan ko lang si Zeke.

 'Focus on class'.He said.

 Nagfocus nalang ako sa klase.

 'so class,before we start. Gusto ko lang ipaalam sainyo na mapapaaga ang JS Prom natin this year.'Pagkasabi nito ni Mr.Dawson,naghiwayaan ang nga kaklase namin sa tuwa.

 'quite,makinig muna kayo,dahil First section kayo,kahit hindi ito ang advisory class ko,inaasahan ko na sa gabing iyon,kayo ang aangat sa lahat ng section this year okay?'

 "yes sir!"Sabay sabay naming sabi.

 'so ganito,kayo nalang mamili ng partner nyo,sakto naman kayo kaya lahat magkakaroon ng partner.'

 Nag umpisa na ang klase.After ng klase ni Mr.Dawson,lunch break na.Nakaupo lang ako sa upuan ko habang iniisip ang gagawin para sa gabing iyon.

 "I hate wearing dress,kahit sa realworld,hanggang dito ba naman mapapasubok akong magsuot!".Bulong ko sa sarili ko.

 'gutom lang yan,tara na kain na tayo,bago kapa mabaliw dyan'.

Sambit ni Zeke sabay hatak sa kamay ko.Habang kumakain kami,nagpaalam sya nag mag ccr lang muna daw sya.

 'dito ka lang okay?wag na wag na wag kang aalis.'

 "okay".Pero I admit it,gusto ko libutin tong campus dahil sa kawirduhan nitong school na ito.

Habang nagmamasid-masid yung mata ko,I notice some qoute na nakadikit sa pader ng school cafe.

 "Something that you do not expect that existing".

"what does it mean?".Bulong ko sa sarili ko.

 Tumayo ako at sa gilid ng comfort room may isa pang pinto.Nilapitan ko ito at akmang hahawakan ng biglang dumating si Zeke.

 'don't do that'

 "w-why?"Nagpalinga-linga sya at bumulong saakin.

 'ayan yung daan papunta sa mundo nyo ngayon,wag mo muna akong iiwan,I need you here'

"OA mo,hindi ko naman alam na yan yun no!" Umalis na kami at pumasok na para sa afternoo class.

 After non,uwian na.Habang naglalakad kaming dalawa, I ask him.

"ayoko umattend sa prom"

 'why?'.Seryosong tugon nya.

 "di bagay saken yung naka-gown no!"He cross arm and seriously stare at me.

 'maganda ka,lalo na pag yung wedding gown na'.

After I heard those word,I was speechless.

 'just kidding, pero oo nga, ako bahala sa isusuot mo promise, hmn... tara may alam akong mahahanapan ng magandang gown for you'.

 Dinala nya ko don sa gawaan ng gown nila, ang gaganda ng gown grabe.And may napili na ako,I'm sure magugulat sya na makita nyang suot ko iyon.



 «to be continued»

Since the Day that I Met YouWhere stories live. Discover now