"Ano magpapanggap po ko na mayaman? At hindi talaga nerd?" Napasigaw nalang ako matapos marinig ang Plano ni Miss Anne. Pano nya naman naisip ang ganong idea? Ang weird nun!
"Lower your voice Christine"
"Ahh sorry po" Nahawak naman ako sa bibig ko.
"This is the only choice Christine, actually this is not that so big deal just trust me. And if you agree with this not only the only the school your going to survive, your study too." Sabi niya at hinawakan ang balikat ko. Ano ba kasi ng idea to?
"Pero its a big deal Miss Anne. First I dont know if meron pa bang iaayos tong itsura ko"
"Just trust yourself"
"Hindi lang po yun isa pa hindi naman talaga ako mayaman there's so many things need to settle than giving up at sa ibang school nalang magpatuloy."
Tumayo naman sya at pinukpok ang mesa! Grabe nagalit ko ba sya?
"Christine why don't you trust me? Your Parents will be disappointed to you, why don't you even think about it? They all wait for your success don't disappoint them Christine."
Tama sya hindi ko dapat hayaang na-disappoint nalang yung magulang ko sakin ako pa naman ang inaasahan nilang lahat. Sa tingin ko kelangan ko ng sumugal dito. Hahh.
"Tell me your decision later, I will wait"
"Pumapayag na po ko"
"What?"
"Pumapayag na po ko. Ayokong ma-disappoint ang mama at Papa ko sakin. Please take care of me Miss Anne?"
Ngumiti naman sya.
Sa tingin ko hindi ko naman pag-sisihan to diba?
_______
Nasa mall kami ngayon ni Angel sya yung anak ni Miss Anne ang bestie ko.
May dadaan pa daw kase si Miss Anne kaya pinauna na nya muna kami ni Angel dito sa mall. Actually 30 minutes na kaming nag-iintay dito."Antagal naman ni Mama!" Angal ni Angel habang sunod-sunod ang dila sa ice cream nya kalat-kalat na tuloy sa bibig nya. Ang amos nya talaga.
Kumuha ako ng tissue at nilapitan sya saka pinunasan ang mga kalat-kalat sa bibig nya. Bigla naman akong napatigil ng maramdamang halos lahat ng napapadaan eh nakatigin samin. Teka iniisip ba nilang Tomboy ako? Ang sama ha."Ikaw na nga mag-punas ang judgemental ng utak nila" Sabi ko at binigay sa kanya yung tissue.
"Di mo nalang kase sinabi e."
Hmmp...
"Punta muna ako sa banyo"
Nang makarating na ko sa banyo ang haba pa ng pila. Ano ba yan!
Sa baba may CR din yata eh. Dun na nga lang.
"Teka naliligaw na ba ko?" Tanong ko sarili habang nag-pipigil ng ihi ko. Nakakainis naman sa tagal sa lugar na to never ko pang nalibot ang mall promise.
Asan na ba kase yun?
Kinapa ko ang cellphone ko pero nakalimutan kong nasa phone pala yun ni Angel. Wahhh ang malas ko naman!
Makatapos ang ilang minutong pag-tatanong-tanong kung may sasagot ba, sa wakas may isa namang babae na Sumagot sakin at tinuro yung daan.
Nasa taas pa pala yun!
Nde na ko makakatagal promise!
Nag-pandalas nako sa papunta sa elevator ng makitang pasara na ito.
"Wait! Wait!" Sigaw ko
Buti nalang nakapasok pa ko.
Paglingon ko sa nakasabay ko feeling mabubulwakan na yata ako!
YOU ARE READING
The Only Nerd in SNI University
RandomThis story is about to the college girl nerd named Christine she is from a very poor family who's lucky to be one of the student of SNI University.