Chapter 18

3 0 0
                                    

"Its been a long time bella"

Napamulat ako ng mata pero hindi ako lumingon sa kanan ko. Dahil kilalang kilala ko pa din ang boses niya kahit hindi ko na siya nakakausap.

"How are you?" naramdaman kong umupo siya sa tabi ko na kaninang pwesto ni luke 

Umayos ako ng upo para makita siya, Napatigil ako dahil nakatitig siya sakin at para bang may gustong sabihin sakin.

Nakaramdam ako ng ilang dahil sa pag titig niya. Months din kaming hindi nag kita pero napansin kong may iba sakanya. Yung tipong maaliwalas na yung emotion na pinapakita ng mata niya.  Pero naguguluhan talaga ako sa emosyon ng mata niya kahit na sabihin kong maaliwas to. Hindi ko alam kung may dapat ba akong malaman or ano.

Hindi ako kumibo at tinitignan lang siya.  Aminin ko man sa hindi masakit pa din sakin yung naging usap namin bago ako umalis  for exchange student. Hindi ko pa din kasi alam kung pano ko tatanggapin pero siguro ayun yung dapat kong gawin kasi mukang masaya naman siya ngayon at mukang ang kailangan ko nalang gawin ay tanggapin yun. Kala ko okay na ako kapag nakita ko si Noah akala ko wala na yung sakit pero ang sakit pa din pala. Pero kailangan ko nalang tanggapin pa para siguro hindi ko na to maramdaman

"Bella?" 

Napakurap ako at nabalik sa wisyo dahil sa pag tawag niya. Tumingin ako ulit sakanya at ngumiti kahit na hindi ko alam kung pure ba yung smile na binigay ko sakanya

"Im fine pagod lang talaga" sabi ko at ngumiti ulit

Ngumiti siya at ginulo ang buhok ko 

"Ikaw kamusta na?" tanong ko at umayos ng upo napatingin siya sa suot ko at nakita ang pag kunot ng noo niya pero hindi ko nalang binigyan pansin pa

"Tsk! too much skin" sabi niya at tumayo at binigay sakin yung jacket niya 

Hindi nako kumibo at tinanggap nalang ewan ko ba hindi ako komportable knowing this is Noah at baka makarating na naman kay Pia na nag uusap kami ayoko nalang kasi ng gulo. Gusto ko nalang umiwas at para matanggap ko nalang yung sitwasyon namin ni Noah na kahit anong manyare eh ganun pa din. 

"BELLAA!! NOAH!!! tara dito bondingg" 

Narinig kong sigaw nila kaya lumingon kami at tumayo ni Noah. Naiilang talaga ako kaya nag patiuna ako mag lakad at umupo sa tabi ni luke. Naramdaman ko naman na umupo sa tabi ko si Noah kaya hindi na ako kumibo pa. 

"You Good?" bulong ni luke sakin kaya tumango at ngumiti ako, Ayoko naman tanggihan sila kasi welcome party to sakin at ayoko naman iwanan agad sila dito dahil effort nila to.

"SHOTTTT!!"

"TARAA NA INUMANN!!"

"KUMPLETOOO NAA!!"

"SAYAWWAAAN NAA""!!

Nag sigawan sila at nag start ang malakas na tugtugan kaya nag sisayawan na sila kaya nakigulo na din ako at tumawa nalang at nakipag kulitan. 

_______________________________________

After ilang oras halos lahat nakainom na pati ako pero diko na nga din ramdam yung ilang ko kay Noah dahil ata sa nainom kong alak. Pinaka ayoko pa naman sa lahat yung nakakainom at pag may tama ako kasi hindi ko nako control emosyon ko at ayoko yun dahil katabi ko lang si Noah at hanggat maari umiiwas ako.

Lumipat ako ng pwesto at tumabi kay Ange na medyo may tipsy na din pero hindi inda dahil alam ko naman na sanay ito. Naramdaman ko yung tingin ni Noah sakin pero i keep my self not to be distracted dahil ayokong humarap sakanya.

"You okay?" narinig kong tanong ni ange kaya tumango ako

"SUS TARA NAAA SUMAYAW NALANG TAYOO!!" sigaw ni ange at hinatak ako

Narinig ko na nag sigawan din yung tropa namin kaya natawa ako at nailing nalang. Nasa dance floor kami ng sinetup nila sa Gilid ng pool kung saan may mga sumasayaw din na taga school namin satingin ko mga kaibigan to ng ibang kaibigan ng tropa namin kaya medyo madami dami din ang nasa welcome party na ito.

"YOU GOOD!!??" sigaw ni ange habang nag sasayaw kami

"YEAHH!!" sigaw ko at nag tawanan kami 

Uminom at sumayaw lang kami at nag pakapagod dahil wala naman pasok bukas.  Bumalik na kami at medyo nahihilo na din ako dahil sa kakainom ko.

Habang nag lalakad kami ni ange sumalubong na si jake kay ange dahil gumegewang na din siya ako pinipilit ko pa kahit hilong hilo na talaga ako. Naramdaman ko ang pag ikot ng paningin ko at hinintay ang pag bagsak ko sa sahig pero hindi ko naramdaman.

Napatingin ako sa may hawak sa bewang ko at nakita kong si Noah yun. Naramdaman ko din ang pag tahimik ng paligid namin kaya agad akong umalis sa pag kakahawak niya at mabilis na umalis sa lugar na yun.

Ito yung ayoko kapag nakakainom ako gustong gusto ko ilabas yung nararamdaman ko at emosyon ko.

"BELLA WAIT!!"

Hindi ko na kailangan lumingon at alam ko na kung sino yun nag madali lalo akong mag lakad at naramdaman ko yung pag hatak niya sakin

"Bella wait" sabi niya at hinarap ako sakanya. Hindi ko na napigilan yung luha ko na kanina pa gustong kumawala

Alam kong natigilan siya sa nakita niya. Sino nga ba naman hindi matitigilan eh umiiyak lang naman ako.

"SHhh why" akmang hahawakan niya ako pero tinabig ko yung kamay niya

"Okay na Noah? lumayo na ako ano pa bang kailangan pleasee kung gusto mo makipag kaibigan okay lang pero dont give me false hope tama naman na noah" sabi ko habang umiiyak.

"Listen to me Bella" 

Tinignan ko siya sa mata pero umiling ako

"Just give me time Noah, Im tired" sabi ko at tatalikod na sana pero naramdaman kong hinatak niya ako. HIndi na ako kumibo ng makita ko kung san kami patungo.

Pinasakay niya ako sa kotse niya at nag simulan mag drive patungo sa bahay ko dito sa village. Umupo ako ng maayos at sinandal ang ulo ko. Naramdaman ko yung sakit ng ulo at pag kahilo kaya sinarado ko na ang mata ko.

-------------------------------------------------------------

NOAH's POV

Nilapag ko na si Bella sa kama niya at tinanggal yung sapatos niya. Naiintindihan ko kung bakit niya nararamdaman yun. Kasalanan ko din dahil nag kamali ako at nasaktan ko na naman siya.

Tinignan ko si Bella habang natutulog at hinimas ang ulo niya. Inayos ko na din ang gamit niya dito sa kwarto niya. 

"Bakit ang hirap mong mahalin" 

 Nagulat ako sa sinabi ni Bella at tinignan siya kung gising pero alam kong tulog siya. Mahal niya ako?  Pinag patuloy ko lang yung pag himas ko sa ulo niya para makatulog siya ng mahimbing.

"Bakit ba kinakausap mo na naman ako? tapos iiwanan mo ulit ako at pipiliin si Pia" 

Natigilan ako sa sinabi niya at ngumiti

"Iloveyou bella, Im sorry babawi ako.  Pero sa ngayon bibigyan muna kita ng time mag adjust sa ngayon pero asahan mo babawi ako my bella" sabi ko at hinalikan siya sa noo


Dance with you (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon