Chapter 22

3 0 0
                                    

Andito na kami ngayon sa dance hall pili lang naman ang mga kasama like halimbawa yung mga date ng members ng dance club yung mga kapartner nila sa cotillion namin. Actually kaya lang naman ako nakasama dito dahil pinilit ako ni Noah at ang loko na to sinabi na ipapartner daw siya kay Pia kapag hindi ako pumayag, Syempre papayag ako. No way in Hell na papayag ako na ibalik siya kay Pia. 

Nakaupo kami ngayon ni ange sa mga bleachers dito sa dance hall dahil wala pa yung iba, Sila Noah naman ay may meeting pa. Ang halos andito is yung date ng mga members. Need na kasi namin mag practice dahil next week will be our prom. Gahol din kami sa oras dahil nga sa busy din sa requirements. 

"Uy bella grabe ha. Ang effort naman sayo ni Noah" ngiti ni camille at tila ba kinikilig sa pang aasar sakin. 

"Oo nga Bella nakakainggit hahaha" sabat naman ng kasama niya sa pag kakatanda ko si Lisa to kaya nginitian ko siya

"HAHAH ano ba kayo syempre baka si BELLA yan no" sabat naman ni ange kaya tinulak ko siya ng pabiro

"Ano ba kayo. Hindi ko din akalain kasi na gagawin yun ni Noah" sabi ko at nakitawa na din. Halos lahat naman ng andito kaclose at familiar sakin kasi kaming grade 12 lang naman ang may ball dahil last one na to before going in college. Nag kwentuhan lang kami at nag kulitan habang nag me meeting pa yung mga members ng dance club kung pano ang mangyayare. 

"Oh well andito ka pala" 

Napalingon kami sa nag salita and syempre hindi lilipas ang araw ng hindi sisingit si Pia samin. Hindi ako kumibo at hinayaan lang siya. Nag tuloy lang ako makipag kwentuhan kay ange, Si ange din hindi siya pinansin. Dahil pareho kaming umiiwas sa gulo dahil nakakapagod makipag meddle kay Pia. 

"Pwede ka bang makausap Bella?" Napalingon kami ni Ange kay Pia at hindi agad ako nakakibo sinusuri ko lang siya kung anong gagawin niya. Or kung ano yung sasabihin niya. Ewan ko bat hindi tumitino tong si Pia. Parang walang kapaguran sa buhay. 

"for what?" tanong ko at nakita kong nag smirk siya at nginitian ako. 

Actually i really dont trust Pia after what happen. Lagi nalang kasi siyang nangugulo. Hindi ko na din alam bakit ganto to. Parang kulang nalang siya sa pansin kaya siya ganyan. 

"Let's keep it private, Why takot kaba? hintayin kita sa labas" tanong niya at tumawa at lumabas. Pasunod na sana ako pero hinawakan ako ni Ange at tinignan ng maigi.m

"Hindi mo need sundan yun" sabi niya at hinatak ako palapit sakanya. Naiintindihan ko naman si ange dahil marami na din ginawa sakin si Pia. 

"Shh im fine ange ano kaba. Let me settle it okay. Wala naman siguro siyang gagawin sakin. Besides nasa school tayo" sabi ko at ngumiti sakanya. Umalis na agad ako kasi gusto ko nalang matapos usapan namin ni Pia para matahimik na siya and ayoko na din gulo lalo na pagraduate na kami. 

Lumabas ako at nakita si Pia na nag lilipstick. Nilapitan ko siya at hinatak niya ako agad papunta sa likod ng Dance Club hindi ako kumibo at hinayaan siya. Ng makarating kami sa likod tumigil siya at binitawan ako. I can sense a bad feeling about this pero isinantabi ko yun dahil i know nasa school kami. At wala naman siguro siyang binabalak na masama sakin. 

Nagulat ako ng lumapit siya sakin at sinampal ako. Hindi agad ako nakagalaw dahil naramdaman ko yung hapdi ng pisngi ko. Tinignan ko siya ng masama. 

"Ano bang problema mo pia?" kalmado ko pa ding tanong kahit na gusto ko na siyang sampalin din. Hindi ako palaban or palaaway pero kapag natatapakan ako at lalo na wala naman akong ginawang masama lumalaban ako. 

"Alam mo Bella masyado kang bida bida!" sigaw niya sakin at tinulak ako. Pero tinulak ko din siya pabalik

"Alam mo din Pia kung meron man satin na pabida ikaw yon! You always want to hurt someone dahil lang sa selfishness mo!" sigaw ko pabalik sakanya

"Wow sumasagot na pala ang great bella ngayon. Bakit ano pinag mamalaki mo? Na ikaw ang piili ni Noah?" tumawa siya pero alam ko at ramdam koyung galit niya.

"Wala ako dapat ipag malaki dahil simula palang, ako yung gusto ni Noah. You're just pathetic Pia and also manupulative. Masyado mong sinamantala yung kahinaan ni Noah at yung pagiging mabait nya sayo!!" sabi ko ng may diin. Nakita ko ang pang gigigil sa mukha niya at pag pula. 

Hindi siya sumagot pero tinignan niya ako ng masama at agad niya akong sinugod hindi ko na alam pero bigla ako na-out of balance ako at naramdaman kong tumama ang bandang likod ko at ulo ko sa sahig dahil binigay niya lahat sakin ng bigat ng katawan niya. 

Alam kong nakakakuha na kami ng atensyon dahil naririnig ko na yung usapan sa likod namin. Sinabunutan ako ni Pia at hindi ako makaganti pinipilit kong kumawala sa sabunot ni pia pero hindi ako makagalaw at nakaramdam ng pang hihina. 

Nakita ko nalang na nakaamba na ng sampal si Pia sakin. 

"BELLA!!!" yun yung huling narinig ko bago ako mapapikit. And it all went black.

-----------------------------------------

NOAH's POV

Sobrang saya ko talaga ngayon dahil sa finally I have the guts to ask my Bella na siya ang maging kadate ko. We're still going strong and hindi namin minamadali ang lahat kahit na wala pa kaming label basta ang alam namin Gusto namin at mahal ang isat isa. 

"Hey Noah later mo na isipin si Bella focus muna sa meeting" 

Narinig kong asar ni luke sakin at sinamaan ko lang siya ng tingin at nag tawanan naman sila. Nag me meeting kasi kami ngayon para sa Cotillion ng Prom nasa labas sila bella gusto ko na ngang lumabas kanina pa eh. Mas gusto ko pa makinig sa kwento ni bella kesa dito.

Nag me meeting pa din kami kung pano magiging flow ng event at ng Cotillion namin. Nakikinig naman ako and importante din na makinig ako kasi ako yung president ng Club namin. Ayoko lang talaga na ako yung mag paliwanag pa ng flow namin kaya inutusan ko si Jake na siya mag paliwanag siya kasi yung vice president namin. 

"So bale guys kaya pinatawag ni Noah and Sir Allen yung mga partner or dates niyo sa prom dahil sila na yung magiging kapartner niyo sa Cotillion ng Ball natin" saad ni jake at pinaliwanag pa yung ibang mga kailangan namin iorganize dahil isa kami sa mga club na mag aayos at tutulong para maayos yung Ball namin and kami yung may hawak sa Cotillion. 

"NOAH!"

Napalingon ako kay ange na kapapasok lang sa loob ng office. Nilapitan naman siya agd ni Jake kaya pinakinggan ko lang kung ano sasabihin ni Ange.

"S- si Bella inaway na naman ni Pia"

Napatayo agad ako sa sinabi niya at tumakbo palabas at nakita na medyo magulo dun sa labas ng hall. Agad akong tumakbo at hinawi ang mga nakaharang. Pag punta ko sa harapan nakita kong sinabunutan ni Pia si Bella kaya agad akong lumapit  at pilit na hiniwalay si Pia sakanya.

"BELLA!!" tawag ko at napatakbo agad ako ng bumagsak siya at nakitang nag dudugo ang ilong niya. 

Fuck hinding hindi ko mapapatawad si Pia. Hindi ko pinag tuunan ng pansin si Pia, Agad kog kinuha at sinubukang gisingin si bella. 

"My bella please wake up" bulong ko at tinatapik ang pisngi niya. I am really mad right now I wanted to hurt pia but diko kayang iwan si bella.

"FUCK YOU PIA! look what you've done!" 

Narinig kong sigaw ni ange pero nakatuon ang pansin ko kay bella habang hawak siya sa ulo. Hindi ako mapakali lalo na wala siyang malay. Fuck pag may nangyareng masama kay Bella. I swear malilimutan kong babae si pia.

"FUCK!!! DALHIN NA NATIN SA HOSPITAL"Narinig kong sabi ni luke at tumakbo kaya agad akong tumayo habang buhat si bella at sumunod kay luke.

Pero bago ako lumakad tinignan ko siya Pia. Kita ko sa mata niya ang bigla at pag alala. Pero the Hell I care. Masyadong below the belt ang ginawa niya kay bella.

"Remember Pia, You can hurt me  and meddle things with me but not with my bella"

Sabi ko at nag patuloy ng mag lakad. Nag mamadali kaming sinakay si bella sa loob ng kotse ko at si luke ang mag da drive si ange at jake naman nakasunod samin gamit ang kotse ni luke. 

"My bella pleasee wake up" sabi ko at niyakap siya ng mahigpit"

Dance with you (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon