•°•°
"Travis! Malelate ka na!" Sabi ko while preparing his office suit.
Lumabas naman kaagad sya ng bathroom, umalis ako sa room at pinag-timpla ko sya ng coffee.
"Coffee?" Inabot ko sa kanya ang isang tumblr ng coffee. Malelate na kasi sya.
"Thank you,"
"Let me fix this," inayos ko yung necktie nya.
"There,"
"Thank you again Qrayh," he kissed me on the cheek.
"Bye, later."
"Take care,"
Pagkalabas ni Travis ng bahay, umakyat naman ako papunta sa kwarto. At nagsimulang iligpit ang gamit nya. Nakita ko yung phone nya sa table.
Naku, naiwan nya pa.
If you think na naka-move on na kami tungkol sa anak namin. No, hinding-hindi ko sya makakalimutan. I just choose to live, our baby is always in our hearts.
Biglang may nag pop up na text message. Hindi ko sana babasahin yung message kasi galing sa dad nya, ng mabasa ko ang pangalan ko.
If the baby is already gone, then leave. Iwan mo na yang Qrayh na yan, you're marriage would be useless hindi na natin makukuha yung iba nilang kayamanan.
I froze.
Ano to?
I opened the message and scanned his conversation with his father.
She's pregnant? Good thing, mas mapapadali ang pag-papabagsak sa company nila.
One message na mas nagpukaw ng attention ko.
Do you love her?
I guess.. not.
At tuluyan nang tumulo ang luha ko.
Naninikip ang dibdib ko na hindi ko maintindihan.
"Qrayh? Naiwan ko yung phone--" lumingon ako sa kanya ng umiiyak.
"So I guess, this is just for money huh?" nahihirapan pero dire-diretso ko paring nasabi. Lumapit sya sakin. Kumunot yung noo nya.
"What do you mean?" He muttered.
"Just money," my voice is cracked.
"It's not what you think its--"
"Its not what I think!? Anong akala mo sakin tanga!? Hindi marunong magbasa!? All this time, gusto nyo lang pala mapabagsak ang company namin, and then what!? Para kayo ang umangat!? Ginamit mo lang ako Travis! You married me because of money!"
"Listen to me Qrayh, its not--" I slapped him.
"I hate you! Travis!"
"Let me explain,"
"No! Gasgas na yang linyang yan Travis," I said sarcastically.
Bigla nya akong niyakap.
"I'm sorry, you're wrong its not about money."
"Bitiwan mo ko! Liar!" Sabi ko habang pinipilit kong kumalas sa kanya.
"I'm sorry,"
"Sorry? I'm sorry Travis but I can't forgive you that easily,"
Biglang lumuwang yung pagkakayakap nya sakin so kumalas ako.
"I loved you Travis, but what did you do? You hurt me." I removed the ring on my finger. Nagulat sya.
"I think, we're not for each-other. I'm breaking up this marriage," I gave him the ring.
I smiled at him bitterly.
"Uutusan ko nalang si Crayon to get my things," nagsimula na kong maglakad pero he stopped me.
"No! Hindi ako papayag Qrayh! Don't leave, we can fix this." He snapped.
I face him and I shook my head.
"No, we can't fix this. Its already damaged. You used me, because of money." Hinawakan nya yung kamay ko.
"Don't leave," he's voice is a little cracked. Why? Is he going to cry? He just used me. He doesn't even love me.
I didn't answer.
Dahan-dahan kong itinanggal yung kamay nyang nakahawak sa kamay ko.
And then I walked away without looking at him.
•°•°
BINABASA MO ANG
I Got Pregnant
Chick-LitSi Qrayh Franche Evans ay isang dating modelo at performer, siya na ngayon ang Vice-President nang kanilang kompanya. Isang araw sinabi nang doktor niya na kung gusto niya pang magkaanak ay gawin na niya kung hindi ay hindi na sya magkakaanak. Nagh...