°•°•
"You're back!"
Napalingon ako, there's Crayon may hila-hilang trolley.
"Crayon!" Tumakbo ako papalapit sa kanya.
Bumalik ako, bumalik ako dahil ito ang tahanan ko. Walong buwan din akong nawala dito sa Pilipinas.
Walong buwan..
Walong buwan na rin akong walang balita sa kanya. Sa lalaking mahal ko at minamahal ko parin.
Simula ng mangyari yun, wala akong sinabihan except Crayon. Not even my family, I just said that we both need a break. Atsaka labas na sila dun, baka itaboy pa ko kasi nagpakasal ako sa isang taong gusto lang naman bumagsak kami.
And then my grandparents who lives somewhere in Europe. Its a town in Europe actually, may mga ilang branches ng department stores sila and kailangan ni tita ng help sa pag-papatakbo and I volunteered.
Bumalik ako kasi pinauwi ako ni dad ewan ko ba kung bakit. Sinabi nya lang na kung hindi ako umuwi hihilain nya ko. And he's scary habang sinasabi nya yung sakin.
"Tutunganga ka nanaman ba dyan? Baka umalis na ko, malapit na yung time ng flight ko papuntang France." she snapped.
I blinked. I almost forgot.
"Oh, sorry. Kung kailan tayo ulit nagkita tsaka ka pa aalis." Nakasimangot kong sinabi.
Kung kailan ang balik ko sa Pinas saka naman sya pupunta ng France, isa kasi sya sa napiling model ng isang sikat na designer sa France na rumampa at maging cover girl sa designs nya.
"I'll miss you too girl!" Sabi nya sabay yakap sakin. I hugged her back.
"Ingat sa boys ha?" Umirap sya.
"Boys? Panira lang yan," I shook my head. Bitter.
"Ikaw ang mag-ingat,"
I frowned.
"Why would I?"
"Ingat ka, andito pa naman husband mo." I rolled my eyes.
"Excuse me? Husband? I don't even have one," binatukan nya ko.
"Loka-loka, asawa mo parin yun. Hindi pa kaya nya pinipirmahan yung divorce papers,"
"Whatever Crayon."
Yes, we're still married. In paper and in the eyes of everyone. Hindi ko alam kung bakit hindi nya parin pinipirmahan yung divorce papers.
"Kasi girl, maybe there's still a chance--"
"You're wrong there's no chance, he used me." Umiling sya.
"Ewan ko sayo, hindi mo kasi pinag-explain manlang yung tao." I glared at her.
"Explain? Ugh. Another lies? Teka, sino ba kinakampihan mo!? Ako o sya?!" Umiling sya.
"Wala akong kinakampihan, ang sinasabi ko lang malay mo you're wrong."
Naisip ko rin yan pero mali ako? No, its obvious na ginamit nya lang ako. After the last time I saw him nawalan na kami ng communication each-other and now his company is already number one. See? Ginamit nya nga lang ako.
"No, he used me."
"Ay ewan ko sayo! Bahala ka na nga dyan!" Nagsimula na syang mag-lakad.
"Wala manlang goodbye?" Tumingil sya sa pag lalakad and lumingon sya.
"Magkikita pa naman tayo 'no! Atsaka ayusin mo yang buhay mo. Maiiwan na ko ng flight ko, bye."
"Matagal ng maayos ang buhay ko Crayon," tumalikod sya at naglakad ulit papalayo.
"Ewan ko sayo Qrayh." Pinagmasdan ko syang naglalakad papalayo.
"What are you still doing? Tutunganga ka nalang ba dyan?" Napalingon ako.
"Quinn!" Lumapit ako sa kanya.
As always, naka crossed-arms at maarteng nakatingin sakin.
"Why so tagal? Kanina pa me you hinihintay sa car," sabi nya habang umiirap.
Ang arte talaga nito kahit kailan.
"Sorry, nakipag-usap pa kasi ako kay Crayon." Umirap sya.
"Whatever, let's go."
•°•°
I knocked twice. When I heard a voice I opened the door.
"Dad, I mean CEO Evans. Why did you called me?" umupo ng maayos si dad sa swivel chair.
"Welcome back Qrayh," I smiled.
"Thank you.. dad." Tinignan nya ako.
"Anyway, I have a proposal to you." I didn't respond. May kinuha syang folder.
"I assigned you, in collaboration with the artist of Hit Music Entertainment."
I frowned. Bat pa kailangang ng Collaboration? Eh magka-merge na nga. Atsaka Hit Music Entertainment, I heard CEO parin sya dyan.
"Bakit mag cocollaborate yung artist natin at artist nila na kailangan mo pang bantayan? Its because the contract is terminated," I blinked. Did I heard right?
Terminated na yung contract? Aba! Nakapag number one lang yung company nung lalaking yun tapos tinerminate nya!? Ginamit nya nga lang talaga ako! Hindi lang ako kami din!
"Don't get me wrong CEO Evans, but bakit pa tayo makikipag collaborate with Hit Music Entertainment eh naterminate na yung contract porket naka number one na sila?" This time dad frowned.
Okay, sorry. Nawala lang ako sa sarili.
"You think nag number one yung Hit Music Entertainment because of the merging contract?"
"Definitely," I snapped.
He laughed. Wala namang nakakatawa.
"You're wrong Qrayh, matagal ng terminated ang contract."
"Excuse me?" I snapped. He laughed again.
"Travis terminated the contract, few days after the family dinner."
Family dinner? Eh ang tagal na nun ah?
"Oh, you don't remember? Its the dinner that we welcomed Travis to our family."
I blinked.
Did I heard right? Eh nasa U.S. pa kami nun eh.
•°•°
2 Chapters to go..
BINABASA MO ANG
I Got Pregnant
Chick-LitSi Qrayh Franche Evans ay isang dating modelo at performer, siya na ngayon ang Vice-President nang kanilang kompanya. Isang araw sinabi nang doktor niya na kung gusto niya pang magkaanak ay gawin na niya kung hindi ay hindi na sya magkakaanak. Nagh...