•°•°
"Naiinis ako Crayon! Kaasar!" bungad ko sa kanya habang papasok sa condo nya and then padabog akong umupo sa sofa. Kumunot yung noo nya.
"Gosh girl, pagkadating ng pagkadating mo yan na kaagad yung bungad mo sakin?" Sabi nya habang umiiling.
"Nakakainis! I don't get it! Bat ganoon sya?"
"Huh? Who?" Tinignan ko sya ng masama.
"Sino pa ba? Eh di si Travis," Naasar kong sagot.
"Oh? Why? Diba nagkaroon kayo ng kissing scene last night?" Sabi nya sabay tingin sa nails nya.
"Oo nga! Pero kasi naman eh! Andun na yun, akala ko mag-iiba na yung treat nya sakin after nun tapos ngayon iiwasan nya ko?!"
Oo iniiwasan nya ko! Nakakainis! Akala ko ayun na eh! Tapos biglang ganoon? Gosh! Nakakainis sya! Ang gulo nya! Urgh!
"Bat ka naman nya iiwasan? Teka, nagtoothbrush ka ba kagabi?" I glared at her.
"Malamang! Susugod ba ko dong mabaho? Naman kasi! Epal ka! Tumawag ka pa! Ayun na yun eh! Mabubuntis na ko!" Reklamo ko sa kanya.
"Aba, sinisi mo pa ko? Diba sabi mo ayaw mo dun sa office? Pinagbigyan lang kita 'no," sabi nya sabay ihip sa nails nya. Inirapan ko nalang sya.
Nakakainis si Travis! Iniiwasan ako! Halatang-halata!
"Teka, how can you be so sure na iniiwasan ka nya?" napabuntong hininga ako.
"Kasi kanina nung andun sya sa office, ini'snob ako. I smiled at him tapos hindi nya lang ako pinansin, kahit pasimple na lang na way akong nakikipag-usap sa kanya. Paabot ng ganyan tapos iaabot nalang nya sakin ng hindi nakatingin tapos ugh! Ang gulo nya!" Sabi ko sabay gulo ng buhok ko.
"Baka naman girl, hindi naseduce sa outfit mo today." Sabay tingin sa business suit ko. I rolled my eyes.
"Porket naka simple business attire ako? Tapos light make up lang atsaka simpleng lipstick lang suot ko? Ganun na?! Aba! Maswerte nga sya at ako yung naunang humalik eh!" Sabi ko sabay cross-arms.
Kainis! Porket simple lang suot ko ngayon? Ganoon na? Ang babaw nya naman. Anong gusto nya mag-work akong nakakaakit suot ko? Lagot ako sa nanay ko.
"Pupunta na tayo mamaya sa resort," kumunot naman yung noo ko. Napa groan sya and then she rolled her eyes.
"Diba i'checheck natin kung okay na ba yung resort for the party tomorrow?" Bukas na pala yun I forgot.
"Okay," walang-gana kong sagot. She stared at me.
"Wow, kanina nagmamaktol ka tapos ngayon okay lang sagot mo?" I rolled my eyes.
"Paano ko naman sya malalandi ha? Eh formal yung party kung medyo bar style yan madali pa, kahit ayaw ko sa mausok pupunta ako just to make sure na magiging daddy sya sa baby ko," umiling naman sya.
"Hindi mo alam?"
"Ang alin?"
"After ng formal party at introduction atsaka konting speech at kainan is aalis na kaagad si CEO and Madam Pres. Pati na rin yung mga guests na mga old na," kumunot noo ko.
"Bat di ko alam yan? Teka teka, aalis sila? How come I didn't know?" She just shrugged.
"Oh, Dannah called last night. Sabihin ko daw yun sayo, kasi you texted her na magrerest ka all night at wag kang guluhin. Understand now?" I groaned.
"So, after that formal party tapos na?" Umiling sya.
"Nope, after nun yung mga idols sa Entertainment natin and Entertainment nila magpaparty sa bar ng resort and hindi lang yung idols pati din yung mga young na staffs. Kasali ka na dun and si Travis," kumunot yung noo ko.
BINABASA MO ANG
I Got Pregnant
ChickLitSi Qrayh Franche Evans ay isang dating modelo at performer, siya na ngayon ang Vice-President nang kanilang kompanya. Isang araw sinabi nang doktor niya na kung gusto niya pang magkaanak ay gawin na niya kung hindi ay hindi na sya magkakaanak. Nagh...