Phần 1.3: (Mồi văn) Đời sống tâm hồn của Phương Định *

848 9 0
                                    

- Cô thích hát, ngồi bó gối suy nghĩ lung tung, hay mơ màng, mơ mộng, thích ngắm mình trong gương.
- Cô làm điệu trước các anh lính trẻ.
=> Một cô gái cá tính, mang tâm hồn trẻ trung -> tâm hồn phong phú -> mang đầy đủ nét nữ tính của một cô gái.

- Trận mưa đá đến bất ngờ:
+) Vui thích cuống cuồng, reo lên phấn khích -> vô tư.
+) Chạy vào, nhặt vài viên đá bỏ vào tay Nho rồi lại chạy ra.
=> Say sưa tràn đầy -> niềm vui trẻ nhỏ của Phương Định -> vui vẻ tận hưởng cơn mưa đá -> sự phấn khích chưa từng có.

+) Cơn mưa mang lại không khí mát dịu, làm nguội đi cái ngột ngạt và nóng bỏng nơi chiến trường.
+) Làm cho tâm hồn của Phương Định trở nên thanh thản, bình yên. Trong phút chốc gột rửa đi tất cả gian khổ, khắc nghiệt của cuộc chiến.
=> Vô tư, hồn nhiên, biết trân trọng và tận hưởng những niềm vui -> nhạy cảm, tinh tế.

- Sau trận mưa đá:
+) Thẫn thờ nuối tiếc.
+) Chợt nhớ về những kỉ niệm xưa: Mẹ, cái cửa sổ, những ngôi sao to trên bầu trời, vòm tròn của nhà hát, xe đẩy bán kem và bọn trẻ xung quanh, ngọn đèn, hoa trong công viên, quả bóng sút vô tội vạ, bà bán xôi có cái mủng đội trên đầu.
=> Cô không nhớ đến kỉ niệm cụ thể nào, nhưng thay vào đó, cả không gian Hà thành lại trải dài trước mặt cô, ngay trên chiến trường -> tất cả những kỉ niệm đều được trân trọng, nhớ tới -> hình ảnh quen thuộc, thân thương, bình dị: Con người, trò chơi của lũ trẻ, khung cảnh, đồ vật... => Con người tình cảm, yêu quê hương -> lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống -> những ngôi sao to trên bầu trời đang vẫy gọi cô.
=> Nghệ thuật xây dựng nhân vật tinh tế, miêu tả tâm lí sâu sắc -> nổi bật lên nét cá tính, tâm hồn thiếu nữ của Phương Định -> một cô gái tình cảm, lãng mạn, lạc quan, vô tư.

Tổng Hợp Nghị Luận Văn Học 9 Của TôiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ