Chapter 01
"Omo!So you've met Kris two days ago?!" sigaw ni Lian sakin habang lumalakilaki ang mata niya.
Hindi ko alam kung matutuwa ako dahil nakita ko uli siya but he has changed, a lot. Sa pagkakaalam ko nang umalis na kami sa Isla nato para doon na tumira sa Manila ay ilang araw ay nabalitaan ko kay kuya Ric na pumunta sila ng ibang bansa tapos 'yon wala na akung nakuhang impormasyon tungkol sa kanila.
I've lost my connection to him years ago.
And as far as i remember nong nakabangga ko siya two days ako sa bahay ni Pap, he looks like he doesn't even recognize me, para bang ngayon lang kami nagkita his expressions didn't change at all when i bumped to him.
Niyugyog ako ni Lian kaya nabalik ako sa realidad.
"So what happened?Nagkausap ba kayo?" excited niyang tanong habang may ngiti sa mga labi niya ngunit nawala rin 'yon nang makitang umiling ako bilang sagot sa tanong niya.
Hindi ko alam kung anong dapat na maramdaman ko.
"Anong hindi?Nagpakipot kana naman!?" aniya kaya tinaasan ko siya ng kilay.
This girl!
"Me?Magpapakipot?Para ngang hindi ako kilala," sagot ko.
Kumunot naman ang noo niya, "Anong hindi kilala?" nagtatakang sabi niya.
I sighed. "It was just unexpected, i didn't know na dito siya magbabakasyon kasama ang mga kaibigan niya," paliwanag ko.
Kumunot lalo ang noo niya, "What?I don't understand!" aniya.
I rolled my eyes and i heavily sighed.
"Bumisita kasi ako kay Mang Berting yong laging hinihiraman ko ng guitar noon tapos nakabangga ko siya but when i bumped to him he looked at me like he doesn't know me." paliwanag ko.
Umayos siya ng upo.
"Pano nangyare 'yon?Eh ikaw nga nakilala siya tapos ikaw hindi?"
I rolled my eyes again.
"I know his face every part of it kaya panong hindi ko siya makikilala?" tanong ko pabalik sa kanya.
Inirapan niya ako, "Wow!Every part of his face?Eh periodic table nga hindi mo ma memorize," she sarcastically said.
Wow, seriously?
"Really Lian?Are you even real?" nagagalit na sabi ko.
Tinaasan niya ako ng kilay, "ofcourse!Naturingan kapa namang matalas ang memorya tapos pagmemorize lang ng periodic table hindi mopa magawa," pagyayabang niya.
Ang galing!This woman is really getting into my nerves.
"Get out." pikong sabi ko at tumalikod sa kanya, "Just kidding!Bri naman nagbibiro lang eh," salita niya.
I should be happy kasi nakita ko ulit siya dito kasi nga he's my longtime crush at alam ko naman sa sarili kung hindi kopadin siya nakakalimutan, but right now i don't know hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko.
"Masaya kabang nakita mo ulit siya?" tanong bigla ni Lian kaya hindi ko agad nasagot.
Mind reader ba'tong babaeng to?
Masaya siyang tumayo, "I mean you should be, longtime crush mo 'yon diba?Kahit nga nakarating na tayo nang manila bukambibig mo parin." sarkasto niyang sabi.
Tulala ako habang nakikinig sa sinasabi niya, hindi ko alam kung anong isasagot ko sa mga sinsabi niya kasi kahit sa sarili ko hindi ko magawang masagot ang mga katanungan ko.
Damn this!
Akala kopa naman wala nang problema meron pa pala. Bakit ba hindi ko'to pinagisipan nong hindi kopa siya nakikita.
"Hoy!Kanina kapa tulala!Para akung tanga rito!" inis niyang sabi pagkatapos akong batukan.
Sinamaan ko siya ng tingin.
"May iniisip lang!" inis na asik ko.
"Ano nga?Masaya kaba?Tagal narin non, six years ata?"
Tinignan ko siya, "Hindi ko alam." tipid kung sagot kaya napaawang ang baba niya.
Dinilatan niya ako ng mata, "Anong hindi?Sabog kaba?" tanong niya. "Naku! Ikaw Bri ha sinasabi ko sayo tigil tigilan mona 'yang pag---" i cut her off dahil naiinis na ako sa bosed niya.
Sobrang lakas parang nakalunok ng megaphone!Nasa harapan niya lang naman ako pero kung makapag salita parang ang layo-layo ko sa kanya.
"Ano ba!Hinaan monga 'yang boses mo pwede!?Hindi ako bingi para sigawan ang lapit-lapit kolang sayo!" inis na asik ko sa kanya.
She smiled ,"Hehe, sorry na. Ikaw naman kasi!" pagiiba niya ng usapan.
Tinaasan ko naman siya ng kilay.
"Anong ako?Siraulo kaba?" pasigaw na sabi ko sa kanya dahil sa sobrang inis. "Ikaw 'tong sobrang lakas ng boses tapos ako?Minsan nagtataka na ako sayo eh, yong totoo nga nagdru-drugs kaba?" tanong ko.
"Aba'y grabe ka naman sa drugs!Gago ang bata bata kopa para nagdrugs!"
"Bata?Bata kapa sa lagay mong 'yan?" sarkasto kung tanong habang pilit na pinipigilang hindi tumawa.
Sumeryoso siya, "'Yong totoo nangaasar kaba?" madyo galit niyang sabi.
Tumawa ako.
"Aba malay ko, ikaw naiinis kaba?" pangaasar na sabi.
"Sobra!Halika dito't kukutusan kitang yawa ka!" tumakbo agad ako papalabas ng kwarto at bumaba sa baba.
"Pag ikaw naabutan ko, patay ka sakin!" rinig kopang sigaw niya.
Agad akung tumakbo papalabas nang makababa ako pero agad rin napatigil nang makita ko 'yong bumaba sa kotse na huminto sa harap ko.
"Akala mo makakatakas ka sakin!Kukutosan talaga kita!" rinig kung sigaw ni Lian pero hindi ko iyon pinansin dahil nakatingin lang ako sa kanya habang tinutulungan ang mga kaibigan babae na makalabas sa kotse.
Anong ginagawa nila rito?
"Aha!Hali---" napatigil siya nang makita kung sino ang tinitignan ko. "Kris?" at don na napalingon si Kris dahil tinawag siya ni Lian.
"Lain?Oh!I'm sorry, Lian right?" nakangiti niyang sabi, lumapit naman siya sakin at siniko ako ng mahina.
"Kilala ako bhie!" kinikilig niyang sabi kaya umirap naman ako, lumapit ang mga kaibigan niya napansin kong tatlong lalaki tapos dalawa lang yong babae.
Ano magjowa yong tig-iisa sa kanila?Oh come on Bri!Why the hell do you care?Ni hindi kanga niya makilala.
"Yes!Lian buti naman naalala mopa ako!" masayang sabi ni Lian.
Tumingin sakin si Kris, "Yvaine?" aniya.
"Yeah." tipid kung sagot sa kanya at imbis na sa kanya ako nakatingin ay may nakaagaw ng tingin sakin, 'yong ay yong kaibigan niyang lalaki na nasa gilid niya lang.
Matangos ang ilong nito hindi masyadong maputi sakto lang, ang ganda ng pilik mata, ang baga ng kilay tapos may kulay ang buhok nito and i think it's and ash gray color. Bumagay naman sa kanya mas lalo siyang gumwapo dahil sa color ng buhok niya much more kung sa totong kulay ng buhok niya mas gwapo siguro.
"Dito din pala kayo nagbakasyon?" tanong ni Lian.
"No, actually kami lang ng mga kaibigan ko busy sila Mom sa business." tugon niya.
Tumango naman si Lian, "May binalikan rin ako rito, i've promised someone." sabi niya sabay tingi sakin kaya umiwas ako.
What was that mean?Ako ba 'yong tinutukoy niya?I mean marami din kasi siyang nakilala ditong babae noon kaya imposibleng ako.
But could it be me?
----
fixrnweh
YOU ARE READING
Bel Amour ( Casa Vida Series #1 )
Genç KurguYvaine Briella also known as Bri an incoming grade 11 student who lives in Manila for six years after her Dad died in her hometown in Casa Vida. School year ends in her journey as a Junior highschool Student they went back there for a vacation, as s...