Chapter 30

122 5 0
                                    


Mag hapon kaming nag bonding nila mama at papa kasama ang anak ko sa bahay.

Nanood at naglaro ang mga ginawa namin.

Si chill at ang anak nito ay sa kwarto lang nila nag stay. Saka lang sila bumababa 'pag kainan na.

Hindi ko naman napansin ang pag alis ni Ken, wala akong alam sa relasyon nila ni chill ngayon.

Parang palagi naman kasing ang Bata lang ang kinakausap ni Ken.

Hindi ko alam, pero parang hindi sila OK na mag asawa.

Mag asawa  nga sila gano'n naman sila magka tratuhan sa isa't Isa.
Samantalang noon hindi sila mapaghiwalay.

Nasa may Sala kami ng bumaba sila chill at anak nito.

"Mama, I want to play with him", Sabi ng anak ko kaya napatingin naman ang anak ni chill sa anak ko.

Ngumiti si chill. "Go anak", Sabi niya sa anak niya saka umakyat. Natuwa ang anak ko, hinila ang pinsan niya sa may garden. Buti nalang hindi na mainit gaya kanina Kaya OK lang silang maglaro sa may damuhan.

"Ganda naman tignan ang mga batang naglalaro sa Hardin natin mahal", si papa ito.

Si mama naman ay natuwa sa nasabi ni papa.

Naghahabulan sila at minsan nakaupo lang sila sa may laruan nila.

Binilhan naman kasi kanina ni papa ang mga Bata Kaya nilagay ko nalang do'n Para deretso na.

At dahil nakaupo kaming tatlo nila mama dito sa Sala ay napag desisyonan Kong nagtempla ng Juice at gumawa narin ako ng sandwich.

Pagkalapag ko ang mga meryenda namin ay wala na sila mama at papa,  may narinig akong  umiiyak Kaya 
Agad akong lumapit sa anak ni chill na umiiyak.

"He fell on the ground mama", Sabi ng anak ko.

"Tahan na baby, come." Sabi ko sa Bata.

Bubuhatin ko na Sana ang Batang umiiyak nang marinig ko ang matinis na sigaw ni chill na Palapit sa amin.

"Anong ginawa mo sa anak ko!!", sigaw niya sa anak ko saka itinulak ito.

Umiiyak ang anak ko dahil sa ginawa niya, ibinaba ko ang anak niya saka ko siya hinarap.

"Don't you dare hurt and blame my daughter chill!!, hindi mo nakita ang nangyari Kaya 'wag Kang sumisi sa iba!! na walang basehan!! ", Galit na sigaw ko sa kanya.

Marahas na kinuha nito ang anak niya saka niya pinalo ang Bata.

Nainis ako sa ginawa niya sa anak nito Kaya inagaw ko ang Bata sa kanya.

Parang hindi niya 'to anak Kung saktan niya.

Umiiyak ang mga Bata nang biglang dumating si Ken.

Tumakbo ang batang lalaki Kay Ken na umiiyak.

Masamang nakatingin si Ken Kay chill.

" Chill!!! Ano na naman ba ito?", Tanong nito Kay chill na nanatiling  nakatayo sa harapan ko.

Galit talaga siya dahil nakakuyom ang mga kamao nitong nakatingin kina Ken.

"Iyang batang iyan, itinulak ang anak mo!!", nanlaki ang mata ko sa sinabi nito. Pinaparatangan pa niya pa talaga ang anak ko.

"O, anong masasabi mo?". Ako ang sumagot.

"Chill, nakita mo ba na itinulak ng anak ko ang anak mo?", mahinahon pero may diin na tanong ko sa kanya.

Hindi talaga ako natutuwa sa babae ng ito.

"Totoo ba Liz?",seryusong tanong ni Ken sa akin. Nginisian ko siya saka pinataasan ng kilay.

"Naniniwala ka sa kanya?".

"Malamang!", sabad ni chill Kaya sa kanya ako naibaling ang masama Kong tingin.

"Tsk!! Bagay nga kayo!", Sabi ko saka nilapitan ang anak ko at natakot ako sa lagay nito. Nahihirapan si kz na humihinga.

"Mama, I can't breathe", Sabi nito.

"No, baby. Do this, inhale, exhale," Sabi ko at hindi ko alam ang gagawin ko sa #mga oras na ito.

"Ken! Ready your Car please, ang anak ko hindi makahinga!", natataranta Kong sigaw Kay Ken.

Hindi agad kumilos si Ken Kaya sinigawan ko ulit siya.

"Ken!!! Ang anak ko mamamatay na!!, please. ",  Nang binuhat ko ang anak ko palabas  saka lang ito  gumalaw.

"Best actress ang anak mo Liz, tsk!", Rinig Kong Sabi ni chill, pero hindi ko na siya pinatulan.

Ang anak ko ang importante ngayon.

Mabilis na binuksan ni Ken ang pintuan ng sasakyan nito Kaya agad akong pumasok.

"Ken, please, bilisan mo. May sakit sa puso ang anak ko." Napalingon si Ken sa akin at bago pa man niya maandar  ang sasakyan ay pumikit ang anak ko.

Sobrang kaba ko talaga dahil akala ko.... Wala na ang anak ko.

Pinulsuhan ko siya at nabuhayan ako ng loob ng may maramdaman akong pitik ng pulso nito.

" Ken!!! Bilisan mo!!", hiyaw ko habang hinahalikan ang anak ko.

"Anak, lumaban ka Para Kay mama at papa please", bulong ko sa anak ko.

Hindi ko tinanggal ang kamay ko sa may pulsuhan nito, dahil natatakot ako sa pwedeng mangyari sa kanya.

I'm not ready for this,hindi ko na naman gugustuhin mawalan ng anak.

Hindi....

I LOVE YOU, BEST FRIEND. Where stories live. Discover now