I sigh and let out a deep breath. Finally, makakawala na sila.
"Tinatanong nyo kung bakit?Ok fine sasabihin ko," saad ko at tinaasan sila ng kilay at binitawan ang hawak-hawak na box na may laman na gown."All this time that I live on this fucking world, I'm really craving for the parent and sister's time, attention, acceptance and especially love pero di ko alam kung ano ba ang posisyon ko sa bahay na to para tanggapin ang lahat ng bagay na iyan." Tila nagsisimula ng bumuhos ang mga luha ko na pilit kong huwag lumabas.
"I felt like I'm just a wind here or kahit anino siguro ay hindi nyo makita-kita at maramdaman." Binitawan kong mga salita na nagpasimula sa aking paghikbi. "Tapos ngayon pinagbibintangan nyo ako sa gawaing kailan man ay hindi ko pa nagagawa? Ultimo nga ang humingi ay hindi ko pa nagagawa dahil puro kayo Hyla, Hyla, San naman ang karapatan ni Nyla sa inyo? What am I to you?" tanong ko at pinunasan ang mga luha sa aking mga mata na patuloy pa ring bumubuhos.
"Ang mahirap kasi sa inyo di nyo muna inaalam ang buong kwento o totoong nangyari sa sitwasyon ng bawat taong inyong pinagbibintangan. Bakit hindi nyo tanungin ang magaling magsakit-sakitan na anak nyo?!" Medyo may bahid na na galit sa tono ng aking pananalita.
"How dare you accuse me to the thing that I di-"wika ni ate na pinutol ni Papa.
"TOTOO BA HYLA ANG SINASABI NG KAPATID MO?!"Galit na sigaw ni papa. Siguro ay nagising na sya sa realidad.
"Pa-"
"TOTOO BA?!!!!!!?"Galit ulit na sambit ni Papa. Namumula ang mga mukha. Lumalabas ang mga ugat sa buong katawan at pinipigilang hindi makasira ng gamit. This is the first time I saw them really mad over something.
"Pa-"
"SUMAGOT KA!"
"Opo Pa," pag-aamin ni ate.
"KAILAN PA?!" Sigaw ni Papa na ngayon ay umiigting ang panga dahil sa galit. Si Mama naman ay napaupo sa aming couch,nakahawak sa sentido.
YOU ARE READING
Only Love And Dead Change All Things
KurzgeschichtenTotoo nga ba na ang pagmamahal at patay lang ang makakapagpabago sa lahat ng bagay? Nyla always tried how to being loved by someone she love. But she don't know why she can't get it back. 'Being compared by your parents is heartbreaking. When you...