Chapter 16

2 0 0
                                    


"Babe, wait...do I need to call you by that endearment?" Pagsisimula ko rito.






Kinakabahang sumagot naman ito. "What do you mean... b-babe?" he stammered. By the way, his name is Cairo.







"Stop the act and stop pretending Cairo, Do you love her?" tanong ko rito habang isinasayaw sya. Parang tumigas ang katawan nya dahil sa aking tanong.




"Who?" he asked, still pretending that he don't have any idea from what am I talking about.




"Come on Cairo, You are extremely good at pretending. I saw you two holding each other hand nung nakaraang araw so stop the acts. Kailan pa naging kayo?" tanong ko habang tumatawa para hindi nya maramdaman ang awkward na namamagitan sa amin. Feels like I'm so strong, nagawa ko pang ngumiti despite of what I've been through.





"Nung araw na palaging kang hindi sumusulpot sa mga date natin at sa mga araw na kailangan ko ng isang girlfriend. And you know what? Nanjan palagi ang kapatid mo sa oras ng kailangan kita. Di kita macontact nung nakaraang buwan hanggang sa nagtuloy-tuloy iyon at doon ko na tinanong ang kapatid mo and guess what?" Tanong nito tsaka tumaas ang kilay.



Hindi sumulpot sa mga date? When was that? Nung naging kami, palagi akong busy, bago lang rin iyon. May mga natapos na akong libro at busy at the same time nung naging kami. Hindi ko nga alam kung bakit nakasingit pa ang pagmamahal ko sa kabila ng aking mga nararanasan.



"Hindi sya umaangal sa lahat ng gusto ko ta---"he explained but I cut him off.







"Oh I forgot, hindi pa pala sinabi ni ate sayo?" Umiling naman ito. "Oh what a devil sister I have but anyway I'm tired of explaining so I'll just get strait to the point, do you love her?" I continually asked without any hesitation.

Only Love And Dead Change All ThingsWhere stories live. Discover now