Chapter 12

3 0 0
                                    

"Pa saka muna kayo mag-away, patapusin nyo muna ako habang may konsensya pang natitira sa akin," sabat ko.





At nagpatuloy sa pagsasalita,"Simula bata pa ako, palagi nyong sinusunod ang kagustuhan ni Hy kaysa sa akin, dahil ba sa may sakit sya? Tsk, Pa, Ma tao rin naman po ako kagaya ninyo na nangangailangan ng pagkalinga ng mga magulang pero nasaan kayo? Nagbingibingihan sa oras ng kailangan ko kayo o sadyang nagpapakatanga sa kasinungalingan ng isa nyong anak?" Tanong ko na hindi na mapigilan ang luha. I let my tears quickly falling from my eyes. I can't control it now.






"Pa, hayaan nyo ako na sumagot sa tanong ko, YES Pa nagsakit-sakitan yang magaling mong anak simula bata pa kami at di ko nga alam kung bakit di nyo rin alam, di nyo ba sya pinapacheck up? No wonder, palagi nyo syang pinapabayaan sa lahat kagustuhan nya, siguro nga na pinabayaan nyo sya na mag-isa lang syang magpacheck up kahit hindi naman?"






"Anak, sorry we didn't -"sabat ni Papa na pinigilan ko.






"Yan, magaling rin kayo sa kadramahang yan, saka nyo malalaman ang lahat kung kailan huli na-"






"Bakit huli na? May pupuntahan ka ba? It's not yet the end Ny,  hayaan mo kaming mahalin ka -"wika ni Papa. Tahimik naman na humihikbi si Mama sa sofa.









Only Love And Dead Change All ThingsWhere stories live. Discover now