Cloud's POV
We're now getting ready for the war. Cole Briggs told us that we're gonna strike the Russians by surprise.
"Kiara... kinakabahan ka ba?" Tanong ni Jerick.
"A little. But all I can say is I will still fight until the very end." Sagot ni Kiara.
"That's the true braveness you had Kiara!" Sambit ni Bruno.
"Hoy! Sana man lang maka survive tayong lahat no? Invite ko kayo sa kasal namin ni Bruno." Sabi ni Cammy.
Well, you know what I'm feeling when she talks about their wedding.
I can't bare the pain honestly. But I tried to look happy for her.
"Sino best man? Sino maid of honor?" Tanong ni Jerick.
"Baka gusto niyo kayo na lang ni Kiara ang sunod na ikasal!" Pag asar ni Bruno na ikinatuwa nilang lahat.
"Cloud! Sama ka ah!" Pagyaya ni Cammy na ikina-ngiti ko ng pilit.
Pilit na nga akong ngumiti eh. But I still don't know what will happen.
I need to ease my mind. I don't want anyone to get harmed from the war. And I just want to remove any distractions before the war started.
"Cloud okay ka lang?" Tanong ni Cammy.
"Yeah. I just miss hanging out with you guys." Sagot ko na nakangiti ng pilit.
"Aww! Maski rin ako Cloud! I miss hanging out with you." Paglapit ni Cammy at yinakap ako.
I wanted to smile pero hindi ko kaya. I love her, but I can't show her that I love her.
"Maski rin ako pre. Napakagaling mong makipag sparring sa mga kasamahan natin." Paglapit ni Bruno at tinapik ako sa balikat.
I feel like I'm trapped inside a bubble with the girl I love and her future husband.
I don't know what to do. I don't wanna hurt them because of this stupid feeling.
"Thanks guys. I'll ready my things for a moment." Sambit ko bago tumayo at umalis.
I don't want them to know I love her. I can't show them I love Cammy. They're one of the people I care about so much. And I don't want our friendship to be ruined.
I readied my guns and placed it somewhere I can get it.
"Cloud." Sulpot bigla ni Jerick.
"What are you doing here?" Tanong ko.
"Okay ka lang ba talaga Cloud? Nahahalata ka na sa pag iwas saamin at some point eh. Lalo na kay Cammy."
"Sorry..."
"May nangyari ba?" Tanong niya.
"It's not about them. I just miss my family."
"Paulit ulit na lang Cloud. Maski rin kami, miss na namin yung pamilya namin! Pero bakit ka ba umiiwas kay Cammy?" Tanong niya.
Oo, most of the time, si Jerick yung kausap ko lagi and laging nangugumusta saakin at times na hindi ako okay kaya nagpapalusot ako na namiss ko lang yung pamilya ko.
"I don't wanna talk about it." Walang emosyon na sambit ko.
"Cloud naman! Ilang linggo ka na nagkakaganyan ever since na lumalayo ka kay Cammy! Ano bang meron kay Cammy at iniiwasan mo siya ha?" Tanong niya.
"I don't want to talk about it! Tsaka tigilan mo na ako Jerick! I need to clear my mind!"
"Hindi ako aalis dito hangga't hindi mo sinasabi yung totoo!"
"The truth?! I'll tell you the truth! I easily get distracted thinking about the war whenever she's near!" Pagpalusot ko ulit.
"Hindi sincere yung salita mo Cloud! Ano bang meron kay Cammy?! Bakit mo ba siya iniiwasan?!"
"I LOVE HER OKAY?!" Sigaw ko na ikinalaki ng mata niya.
"You mean..."
"Oo Jerick! I love Cammy! But I know she won't love me back!" Sambit ko bago bumagsak ang mga luha sa mata ko.
"Ang t***a na sabihin ko yan pero oo. Mahal ko si Cammy. She's getting married soon! And ayokong makasakit ng kapwa! Ayokong saktan si Cammy! Ayoko ding saktan si Bruno! Kaya I'll take the pain! Kikimkimin ko na lang yung sakit at tatanggapin ko na mahal nila ang isa't isa!" Sambit ko bago humagulgol.
"Why did I fall in love with a girl who's gonna get married?!" Mangiyak iyak na sambit ko.
"Gusto kong tanggalin yang nararamdaman ko kay Cammy, pero hindi ko magawa! Kaya I kept on crying silently to accept the fact na hindi kami ni Cammy ang para sa isa't isa. Pinipilit ko na lang saktan ang sarili ko Jerick dahil mali! Mali itong nararamdaman ko!" Sambit ko habang nagpapatuloy sa pag iyak.
"I'm sorry na ganun pala yung nararamdaman mo Cloud. Gusto kitang tulungan pero hindi ko alam kung ano ang gagawin ko." Sambit niya bago niya ako tapikin sa balikat.
"Let me be for now. I need to ease my mind for the upcoming war." Sambit ko.
"Sige pre. Whenever you need me, andidito lang ako." Sambit niya bago umalis.
I'm so confused. I have to focus on the war, but Cammy is just there in my mind. I couldn't stop crying. I have to let go of this feeling.
YOU ARE READING
Train Wreck
FanfictionA train wreck in America was caused by the Russian Army and thousands of people died in that train wreck. The commander declared war and traveled to the Philippines to find a strong soldier who is willing to risk his life for saving the country.