Chapter 6

41 1 0
                                    

Cloud's POV

Nakapasok na kami ni Jerick sa room kasama si Bruno at Cammy at napangiti na lang sila.

"Huy! Dela Cruz diba?" Tanong ni Cammy.

"Yes ma'am! Jerick Dela Cruz at your service!" Sambit niya na ikina-ngiti naming lahat.

"Alam mo Jerick, hangang hanga ako sa katapangan mo! Ang hirap i-describe! Alam mo, magiging magaling kang sundalo!" Sambit ni Bruno na ikina-ngiti niya.

"Salamat po... uhhmmm..."

"Bruno. Bruno Genova."

"Alam mo Bruno, manghang mangha ako sa mga fighting skills mo. Paano ka natuto na lumaban ng ganyan?" Tanong ni Jerick.

"Nag aral ako ng mga Muay Thai dati. And sumali ako sa mga competitions dati." Pagkwento niya. Nagpatuloy tuloy sila sa kwentuhan nang napansin ko yung babaeng nagtatago sa may bintana.

"Hey." Pagtawag ko sakanya, pero umiwas agad ito ng tingin.

I came outside to look at her, and I saw her covering her whole face hiding from me.

"Hey. It's alright. I'm not gonna hurt you." Sambit ko bago niya i-angat yung ulo niya.

"It's okay. I know you're scared, but I can assure you that everything will be fine."

"I'm sorry..."

"You don't need to be. You can trust me." Sambit ko bago siya tumayo.

"Kiara Santiago po." Pagpakilala niya.

"Cloud Timothy Perez." Pagpakilala ko din.

"Wanna go inside? Don't worry, they're nice people inside." Sambit ko na ikinasunod niya.

"Oh Cloud! Saan ka galing?" Tanong ni  Jerick?

"I just invited her over." Sambit ko habang kasama ko si Kiara.

"Hi. Jerick Dela Cruz nga pala." Paglapit niya kay Kiara.

Pansin na pansin ko sa mukha ni Kiara na nagpipilit siyang ngumiti nang makita niya si Jerick.

"Kiara." Sambit niya habang nagsha shake hands kay Jerick.

"Okay then! Let's get to know each other more! Since madami naman saatin at bago at kakikilala lang natin." Sambit ni Cammy.

Madaming kwentuhan na naganap, and I can see them being trustworthy people.

"Ginusto ko talagang magsundalo para ipakita ko sa mga tao na kahit mahina ako, kaya ko pa ring lumakas." Pagkwento niya.

"Eh ikaw Kiara? Bakit ka sumali dito?" Tanong ni Bruno.

"I didn't want to if I'm being honest." Walang emosyon na sambit niya.

"Bakit??" Tanong namin sakanya.

"I wanted to continue my dreams sa pagiging dancer. Pero sinabi ng mommy ko na susunod ako sa yapak ng daddy ko na mag sundalo ako. Kaso wala akong kapatid na lalaki, at ako yung panganay sa pamilya. Kaya, wala along choice kundi sumunod sa sinabi ng mommy ko." Pagkwento niya.

"Alam mo Kiara, naiintindihan ko yung nararamdaman mo. Since gusto ng parents ko na maging mayor ako, eh mas gusto kong magsundalo. Kaya wag kang mag alala, gagawin ko lahat ng makakaya ko para maging matapang ka na sundalo." Sambit niya na ikina-ngiti ni Kiara.

"Eh kayong mga love birds, kailan kayo magpapakasal?" Tanong ni Jerick na ikinaiwas ko ng tingin.

"Well, if ever na maka survive kami sa giera na to, magpapakasal sa kami ni Cammy." Pagkwento ni Bruno.

"Cloud? Ayos ka lang?" Tanong ni Cammy.

"Huh? Yeah. I'm just thinking about something." Pagpalusot ko.

You already know deep down inside that I got hurt hearing the girl I like is getting married.

I know I have no right to feel this, pero bakit ang hirap??

"Cloud. May tanong kami sayo." Sambit ni Bruno.

"Oh. Sure, what is it??"

"Have you ever fell in love with someone?" Tanong niya.

Calm yourself Cloud. Wag mong ihalata yung nararamdaman mo.

"Not yet." Pagpalusot ko ulit.

"Eh, ikaw Kiara. Na in love ka na ba dati?" Tanong ni Cammy.

"Hindi pa rin." Sagot niya.

"Sana ako na lang kung sakali." Bulong ni Jerick.

No one might notice, pero narinig ko lahat ng sinabi niya kahit bulong lang yan.

I didn't want to expose him, cause I know how it feels to like someone secretly.

"Kiara, let me tell you something." Sambit ni Jerick.

"This is my advice for you once you get scared going to a war. It's alright being scared."

"And how will I survive the war if I'm always scared? I need to be brave in a war diba?"

"Hindi mo naman ako pinatapos. Okay lang matakot, and it's a normal feeling. Hindi tunay na matapang yung hindi natatakot. Ang tunay na matapang, ay lumalaban kahit natatakot ka." Sambit niya na ikina-ngiti ni Kiara.

"Thank you Jerick ah." Sambit ni Kiara.

"Magpahinga na kaya tayo. Tutal, may marksmanship training tayo bukas eh." Sambit ni Bruno na ikinasunod namin.

Well, another day of training. Here we come.

Train WreckWhere stories live. Discover now