Chapter 6

35 3 4
                                    

Mr. T is one of the nicest employer known to the world of clubbing and any business known in the Philippines. 

Marami ng Speculations na umiikot na si Ligaya ay madalas ninanakawan ng mga co-workers niya. Nakikita niyang umiiyak si Ligaya bago umuwi at wala na itong pang-uwi kaya kailangan niya ng gumawa ng paraan paano niya matutulungan si Ligaya. 

Di niya rin naman personal na matulungan si Ligaya dahil baka lalo siyang asarin at ma-bully ng ibang workers kay naisipan niya ng lumapit kay Silver. 

Maagang pumunta si Mr. T para makapag-usap sila ni Silver dahil alam niyang maraming clients si Silver. 

"Good Morning Attorney!" Masayang bati ni Mr. T

"TANGINA! Mr. T naman! Wag ka namang ganiyan muntikan na lumabas ang puso ko at mapunta sa paa." Saad ni Silver sabay hawak sa dibdib niya. 

"I have to do something about your favourite girl, she's being bullied by the other workers and isang gabi umuwi siya ng walang pera mabuti na lang late ako umuwi at naihatid ko siya." Kwento ni Mr. T dali dali namang umupo si Silver sa Swivel chair niya at nakinig kay Mr. T. 

"That sly bastards! I want to sue their asses!" Silver shouted and Mr. T immediately laughed to Silver's reaction.

"Eh Mr T! Bakit ngayon mo lang sinabi?!" Silver stated out of his frustration. "Sorry Silver kasi yung bagong construction ng S&G eh masyadong magulo kaya ngayon lang din kita nadaanan. Anyways, do what you think it's right I can't meddle with them that's why you can do something for her personally." 

"Aalis na din ako Silver ah sunduin mo siya anytime sasabihin ko sa manager niya." Saad ni Mr. T at tuluyan ng umalis. 

Napaisip si Silver kung anong pwede niyang gawin para naman gumaan ang loob ni Ligaya. Obviously she doesn't have any best friends in there because of what happened. He was getting frustrated then he remembered what she promised to Kiel's wife. 

He quickly took his phone and dialed it to Leigh's number. 

"Mrs. Solomon! Busy ka today?" He asked. "Di naman masyado Attorney bakit?" Saad sa kabilang linya.

"Sige! I'll pick her up and can you umm talk to her like girl to girl di ko kasi alam paano ko siya matutulungan eh Mr. T reported to me that the other employees are bullying and taking money from her." Kwento ni Silver. 

"Sige ihatid mo siya dito sa bahay and we'll have a girl's Day today kaming dalawa lang." Pag sang-ayon ni Leigh. 

"Thank you Leigh! Blessing ka talaga sa EV!"  Masayang saad ni Silver and they bid good bye. 

Si Ligaya naman sobrang problemado siya dahil pangalawang linggo na at isa lang ang ibig sabihin non kailangan na nila magbayad ng Renta, Ilaw, tubig at iba pang bayarin. 

Given to what happened to her she can't say anything to anyone because they wouldn't believe her. Naiisipan niya ng mag-advance ng Sweldo kay Mr. T Kasi baka magutuman na silang lahat. 

Pati ang matrikula ng mga anak niya at ni Mira kailangan na din bayaran. Naiisipan niya na din na mangutang kay Silver kaso di pa sila nagkikita ng binata kaya di niya din alam paano magkaka-pera. Di rin naman siya gustong tanggapin ng mga fast food chains dahil medyo over aged na siya para sa college hiring nila. 

"Sana kasi kahit isang libo nag-iwan sila sa wallet ko." Malungkot na saad ni Ligaya. Binuksan niya ang cellphone niya at nakita niya ang personal message sa kaniya ni Mr. T

Mr. T: Wag ka muna pumasok today sorry Mr. T can't do anything but I know someone can so he'll be picking you up. I wired money to you Mr. T is very sorry and Andi and her gang will be placed somewhere else okay? That's the least I can do. So please accept the money and work for me but if you can't Mr. T would understand.

LANGUAGE OF LOVE:I Love YouWhere stories live. Discover now