5

8 3 7
                                    


"Late ka na ata naka-uwi?" salubong agad sakin ni Ate pagka-pasok ko ng bahay, nagulat pa ako at gising pa sya, naka-lock kasi ang main door so I expect na tulog na sya.

"I send you a message right? na manonood ako ng gig ni Zayne, I'm with Danica, Achlys and Alessia" I explained.

"Yeah, I saw that" tumango sya.

"And?" tanong ko pa.

"Are you in a relationship with that Zayne?" her eyebrow tugged up.

"No!" 

"So, what's the score between you two?" she smirked.

"Where... friends" 

"Hmm, just by observing your answer, I guess you're not sure, why is that? pinopormahan ka ba non?"

"Ate, hindi nga" 

"Okay, sabihin na lang natin na naniwala ako, basta sabihan mo lang ako kapag pumuporma sayo yan, dadaan muna sakin yan, maliwanag?" 

"Maliwanag pa sa sikat ng araw" kinindatan ko sya. "Good night na ate" humalik ako sa pisngi nya.

"By the way, may lakad ka ba bukas?"

"Hmm, wala naman, bakit? you need something?"

"Tulungan mo ako mag-bake bukas, I will start baking again"

"Thats good, sige tutulungan kita bukas"

That's our last conversation bago ako dumeretso sa kwarto ko, naligo muna ako, I wear one of my favorite pajama's. Hindi ko na pinaki-alaman ang phone ko dahil siguro na din sa pagod, inaantok na din kasi ako.

Maaga ako'ng gumising kinabukasan dahil sa alarm ko, 6:30 AM.

Nag-hilamos lang ako at itilani ang buhok ko sa bun, bumaba na ako para tingnan kung gising na ba si Sophia.

"Buti gising ka na, aakyatin pa sana kita pa gisingin"

"Mm, ano ba'ng gagawin natin ngayon?" pumunta ako sa ref para ng tubig na maiinom.

"Punta muna tayo ng grocery para mamili ng ingridients, gabi na kasi kagabi kaya hindi na ako naka-daan sa grocery tapos after natin mag-grocery, ihahatid ko si Kade sa work nya, tsaka tayo mag-bake after" 

"Okay, akyat na ako para mag-handa" iniwan ko na sya sa kusina para pumunta sa kwarto ko at mag-handa, pagka-tapos ay bumaba na ako, nag-breakfast lang kami bago umalis ng bahay.

Bumili kami ng mga ingridients na kailangan nya at yung ibang gamit na kakailanganin nya, iniwan ko muna sya doon at pumunta sa side ng mga chichirya at mga inumin, mas ginaganahan kasi ako'ng mag-aral kapang may kinakain ako, hindi din kasi ako yung tipo ng estudyante na nag-papatugtog kapag nag-aaral. Na-d-distruct kasi ako agad, nawawala ako sa focus ng pag-aaral.

"Yan na lahat ng sayo?" tanong ni Sophia ng makita ang bitbit ko na nasa mini basket, tumango lang ako "isama mo na dito, ako na mag-babayad"

"Hindi na, ako na" ini-iwas ko ang basket ko, ayoko namang dumagdag pa sa gastos nila tsaka kasya pa naman kung mababawasan savings ko, madami pa namang panahon para makapag-ipon.

"Ayusin mo na yan, aakyat lang ako para tingnan kung gising na si Kade, ano'ng oras na baka ma-late yun"

"Sige, umakyat ka na, ako na bahala dito" inayos ko na ang mga gagamitin namin, yung iba'ng ingridients ay inilagay ko na sa mga jars nila, tapos yung mga binili ko namang pag-kain ko ay inilagay ko sa hiwalay na eco bag para i-akyat sa kwarto ko, may sarila kasi ako'ng lalagyan ng mga snacks ko sa kwarto.

One Strum Ahead (Drudgery Series 3)Where stories live. Discover now