Nagmadali akong nagbihis at nag-ayos. May pupuntahan daw kami ni Mason pero hindi ko alam kung saan. Hindi niya sinabi sa akin kaya hindi na rin ako nagtanong pa. He told me to wear anything I pleased, so I chose a black strapless bodycon that hugged my shape and a silver sequins with a metal butterfly on the top of my D'Orsay shoes that was decorated with crytal pigments.
Naglagay din ako ng minimal makeup. Hindi katulad ng palagi kong itsura kapag pumupunta ako sa club, masyadong makapal. In the mirror, I scanned myself. I think I'll be able to pull it off. Hindi naman ako tanga para hindi malaman kung ano ang date. Pinagaalala ko lang kung tama ba ang mga ginagawa ko. Wala bang memo kung paano umakto sa isang first date? Dapat pala nag-research muna ako.
One step at a time, as Mason put it. All I have to do now is carry on as usual.
Susunduin ako ni Mason dito sa unit. My address and unit number had already been sent to him. Before leaving the room, I sprayed my perfume. I sat on my couch with my quilted purse, waiting for Mason.
My phone rang. I picked up the phone right away.
"Malapit na ako," Mason said, on the other end of the line.
I beamed. Kahit dito sa tawag, ang lamyos pa rin ng boses niya. I really wonder kung kumakanta ba siya.
"Okay. I'll keep an eye out for you," I assured him. Pinatay na rin niya ang tawag. I spotted Ate Lissa was online while I was waiting, so I quickly called her on video call.
Nanganak siya nung nakaraan at hindi ako nakasama sa Canada dahil bigla akong natambakan ng mga gagawing gowns. When Ate Lissa answered the phone, I displayed my face to the camera.
"Caneles!" masayang sabi niya. I laughed, when she greeted a cheerful greeting.
"Hi Ate! Hi Kuya Brandon!" I greeted them. Kasalukuyang bitbit ni Kuya Brandon si Baby Billy habang hawak-hawak naman ni Ate Lissa 'yong phone niya para makita ko silang tatlo sa camera. "Kailan uwi ni'yo?" I asked.
"Next week pa," Ate Lissa answered. Napansin ko ang biglang pagkunot ng noo niya sa camera kaya nagtaka ako. "My date ka ba?"
I stifle a sheepish grin and nod. Tumili siya pero agad ding natahimik dahil sinaway ni Kuya Brandon. Natutulog pala si Baby Billy.
"Sino 'yan? Baka kilala ko?" she giggled.
I answered, "His name is Mason." When I gave her Mason's name, her brows furrowed. "Do you know who he is?"
"Mason Chase ba?"
Nagulat ako nang binanggit niya ang buong pangalan ni Mason. Kinuwento sa akin ni Ate Lissa na nag-set pala siya ng blind date kay Mason at Aubry noon pero dahil may manliligaw na si Aubry ay sa akin niya binugaw iyong naka-blind date niya.
Tinapos na rin ni Ate Lissa ang tawag at sakto namang nag-ring ang doorbell ko. Tumayo ako at binuksan ang pintuan. Napangiti ako nang makita si Mason. With his black turtleneck under a grey coat and grey pants paired with black sperrys, he looked great. Kinuha ko ang bag ko bago kami sabay na lumabas ng unit. He was in the driver's seat, and I was in the shotgun seat.
Nakarating kami sa tapat ng malaking museum. We both stepped out of the car once he turned off the engine. Pumasok kami sa loob at bumungad sa amin ang nalalakihang mga paintings and sculptures.
Napangiti ako sa ideya na lahat ng mga ginawa ni Mason ay bago sa akin. Bawal kumuha ng pictures dito sa museum kaya pinagmasdan lang namin ang mga nakaukit na maestra sa isang higanteng canvas.
"Can you tell me why you brought me here?" I queried, my gaze focused on the artworks. Hindi naman siguro masamang tanungin kung bakit dito sa museum ang naisipan niyang puntahan, though hindi naman problema sa akin.
BINABASA MO ANG
OFFSTAGE (Suspire Series #2)
RomanceCaneles Rodriguez comes from a very affluent background. After her father died, she made the decision to live apart from her mother and stepdad whom she couldn't get along with well. When she meets Mason Chase, she doesn't expect to fall head over h...