Chapter 8

942 84 33
                                    


"Rina, just think about it. It will be safer if you transfer your inheritance to your dad, it's just temporary anyway. You're not thinking that tito Ramon will trick you, right?...." patuloy parin na pagkumbinsi ni Wendy kay Serena.

Wendy had been trying to convince and talk her into it for hours now, but she just acted like she didn't hear anything.

Tahimik lamang siyang nakaupo sa harapan nito habang nagbabasa ng libro. Ni hindi man lang niya ito tinatapunan ng tingin. She acted like she was so engrossed with the book she's reading.

Reaching the end of her patience, Wendy snapped, "Rina, are you even listening to me!?"

Napatigil naman sa pagbabasa ng libro si Serena at sumulyap sa taong nasa kanyang harapan. Lihim siyang napangiti nang makitang inis na inis na si Wendy.

She knows that Wendy is starting to get worried and frustrated now. Her dad and stepmother must have strictly ordered Wendy to make her agree to transfer her inheritance to them.

Marahan niyang ibinaba sa mesa ang librong kanyang binabasa at kinuha ang baso na nasa kanyang harapan at uminom doon.

Nang makainom at maibalik na niya sa mesa ang kanyang baso ay tahimik lang siya tumingin kay Wendy.

"I really don't understand why you're so insistent about this, Wendy. Nandito ka ba talaga dahil nag-aalala ka sa akin o gusto mo lang akong kumbinsihin tungkol dito?" kunway naguguluhan at naghihinalang tanong niya dito.

Napatigil naman saglit si Wendy, panic flashed in her eyes. "Of course, I'm here because I'm worried for you, Rina! You are my best friend, how can I not worry about you?"

Serena internally sneered. Yeah right, my best friend. Hindi ba siya nasusuka sa mga pinagsasabi niya?

"I'm just thinking about you, Rina. I just want to ensure that your inheritance will be safe." patuloy pa nito.

"Like I said, you're worrying for nothing, Wendy. Calum? He was never interested with this bit of inheritance of mine. He never even talked to me about this."

"You're too naive, Rina. He was not interested now, but what about the future?" pilit parin nito.

Serena is starting to get irritated. She didn't know that Wendy can be this persistent. In her previous life, Wendy easily manipulated her so she didn't see this side of her.

"We'll see." sagot nalang niya. "Let's end this here, I don't want to talk about this anymore. I already made my decision. It's my inheritance, so all of it should be in my name, not anybody else." tuloy pa niya nang makita na gusto pang humirit ni Wendy.

"Rina..." may sasabihin pa sana si Wendy nang biglang tumunog ang kanyang cellphone na nasa lamesa.

Pareho silang napatingin doon.

'Tito Ramon calling....'

Mabilis na sinagot ni Wendy ang tawag at lumabas ng kanyang kwarto upang kausapin ang kanyang tito Ramon.

Mahinang napatawa naman si Serena sa nakita. Mukhang hindi na mapakali ang kanyang ama at madrasta at gusto ng kumpirmahin kung napapayag na siya ni Wendy sa kanilang plano.

Nagpanggap nalang siya na walang nakita at nagpatuloy sa pagbabasa ng kanyang libro.

School is about to start next week, and it's been a while since she's been in school. Sa kanyang nakaraang buhay, namatay siya sa edad na thirty-five, sampung taon na mula nang siya'y magtapos sa pag-aaral.

Halos nakalimutan na niya lahat ng kanyang pinag-aralan kaya kailangan niya ulit mag-aral.

Ilang sandali lang ay narinig niya ang pagpasok ulit ni Wendy sa kanyang kwarto. Hindi niya ito pinansin at nagpatuloy lang sa pagbabasa.

"I told your dad about your decision, Rina. Though he said it's okay, I can hear the disappointment in his voice." malungkot na bungad ni Wendy sa kanya pagkaupo nito sa harapan niya.

Nang marinig ang sinabi ni Wendy, hindi niya na napigilang mapatawa. Disappointed? Malamang nanggagalaiti na iyon sa galit sa kanya. What act are they playing now?

"Rina, bakit ka tumatawa!? I just said your dad is disappointed with you! That's not funny! You should feel guilty!" galit na sabi ni Wendy kay Serena.

Lalo namang napatawa si Serena sa narinig.

Ito ba ang naisip nilang bagong plano para mapapayag siya?

Since her dad is so understanding, they expect her to feel guilty and to agree to transfer her inheritance to him?

 They are really so amusing.

If it's the old her, who foolishly thinks that they really want the best for her, she would surely agree in a heartbeat.

 Unfortunately, she knows their true face now. She will never fall for their acts again. 

In this life, let us see who is the better actor and who will end up being fooled. 

Rebirth: Serena's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon