Muddle headed and dizzy, Serena floated about in the murky darkness for a long, long time.
Hindi niya alam kung gaano siya katagal nagpalutang-lutang sa kawalan. Gusto niyang umiyak at sumigaw ngunit hindi niya maigalaw ang kanyang katawan. And just when she was about to give up all hope, she heard a familiar voice.
"Rina, nakikinig ka ba?"
All of a sudden a bright ray of light appeared in front of her. Pagkatapos ay nakaramdam siya ng dalawang kamay na pumatong sa magkabila niyang balikat at niyugyog siya upang magising.
"Serena Catherine Fajardo! Are you listening to me!?" Finally, Serena was jolted awake by that screeching shout.
Pero mabilis din niyang isinara ang kanyang mga mata dahil sa sobrang liwanag na bumungad sa kanya. She squinted for a few moments, trying to let her eyes get used to the light.
Nang masanay na ang kanyang mga mata sa liwanag, mabilis niyang hinanap ang taong pinagmulan ng pamilyar na boses.
And instantly, her body trembled from head to toe because of hatred when she saw one of the people she loathe and despise. Her so called 'best friend', Wendy Castro.
Matapos ang lahat ng ginawa nito, hindi niya inakala na may mukha pa itong maihaharap sa kanya.
Naikuyom ni Serena ang kanyang mga kamay nang maalala ang mga huling salita na narinig niya mula dito.
"Kahit kailan hindi kita tinuring na kaibigan Serena. Ikaw ang kinamumuhian ko sa lahat. From the start you were just a stepping stone for me to get where I wanted to be. At ngayong narating ko na ang tuktok, wala ka ng halaga saakin."
Naipikit niyang muli ang kanyang mga mata nang maalala ang mga salitang iyon. She bit her lower lip to stop herself from lashing out.
When suddenly a thought flash in her mind.
Pero anong nangyayari? Bakit kasama niya ngayon si Wendy? Hindi ba dapat ay patay na siya? Sa impyerno din ba siya napunta gaya ng babaeng 'to?
Mabilis na binuksan at inilibot ni Serena ang kanyang paningin sa kanyang kinaroroonan upang kumpirmahin ang kanyang hinala ngunit taliwas sa kanyang inaasahan ang kanyang nakita.
They were currently inside a familiar restaurant. Nakaupo sila sa isang mesa sa sulok ng restaurant.
"Serena, are you okay?" maamong tawag ni Wendy kay Serena. Ngunit wala parin siyang narinig na sagot mula sa huli.
A hint of nervousness flashed in Wendy's eyes. Nakahalata kaya ito sa plano at kasinungalingan niya? Imposible, hindi maaaring masira ang mga plano niya!
"Take this bag." Mula sa likuran ni Wendy ay mabilis niyang kinuha ang bag na kanyang inihanda para sa pag-alis ni Serena. Ipinatong niya ito sa mesa at pagkatapos ay ipinadausdos palapit sa kamay ni Serena.
"Inside that bag are your passport, plane ticket, money and things you will need. Kailangan mo ng magmadali, siguradong hinahanap ka na nila ngayon. Ito na ang huling pagkakataon mo para tumakas, Rina. Sa oras na makabalik na sa bansa si Calum, siguradong hindi ka na makakaalis pa."
After hearing that, Serena finally understood. She was neither in hell nor heaven, instead she had returned to her nineteen year old self.
She can clearly remember the time when she escaped from Calum to be with her first love, Marco Salvador. The man who she sacrificed a lot of things for, but in the end betrayed her too.
Sobrang saya niya noon nang nagtagumpay siya sa pagtakas. Akala kasi niya ay malaya na siya at magiging masaya na sila ni Marco. Ngunit ilang araw siyang naghintay pero walang Marco na nagpakita sa kanya hanggang mahanap siya ni Calum.
Mula ng araw na iyon ay naging napakahigpit ni Calum sa kanya. Hindi na siya nakalabas ng bahay ng basta-basta, dinaig pa niya ang preso na nakakulong. Sa huli nalaman niya na pinaikot lang pala siya ni Wendy.
It was all her plan—to remove Serena in her way to get close to Calum. Bago siya mamatay, nalaman niya na may pagtingin pala ito kay Calum ngunit kahit anong gawin nito ay hindi siya binigyan ng katiting na atensyon ng lalaki. And that's why she hated Serena.
Halos bumaon na ang kanyang mga kuko sa kanyang palad nang lalong humigpit ang pagkakakuyom ng kanyang mga kamay.
These people really treated her like a fool in her previous life.
A dangerous glint flashed briefly in Serena's eyes before she quickly hid it. Then she looked at Wendy with an innocent and ecstatic expression.
"Salamat, Wendy. Hinding-hindi ko makakalimutan lahat ng ginawa mo sakin. Sisiguraduhin kong susuklian ko ang lahat ng ito." makahulugang sambit ni Serena.
You all played me to death in my previous life, this time I'll let you have a taste of your own medicine. Sa pagkakataong ito, ako naman ang magpapaikot at maglalaro sa buhay niyong lahat.
BINABASA MO ANG
Rebirth: Serena's Revenge
RomanceDeceived and betrayed by all the people she trusted and loved, Serena Fajardo died heartbroken and full of anguish. In her last moments, she wished nothing more but to have a chance to relive her life again- to set everything right. So what if her w...