"Hmm. The meeting will be on my maternal grandparents' ancestral house." kumpirma niya.
"May plano ka naba, Rina? Calum might seize all of your inheritance from you. Why not transfer all the assets temporarily to your dad until you divorce him?" suhestiyon nito na parang lahat ng sinabi niya ay para sa kapakanan ni Serena.
With a knowing smile, Serena stared at Wendy. Transfer them to my dad so he can transfer them to Sabrina? What a brilliant plan.
Nang makita niya kakaibang tingin sa kanya ni Serena, hindi maiwasang kabahan at makaramdam ng takot si Wendy.
Tingin na para bang nababasa nito ang kanyang mga iniisip at nalalaman nito ang kanyang mga plano.
Serena never once looked at her that way before. She was always so easy to read, but right now Wendy can't even tell what she's thinking and it scares her.
Pakiramdam niya, nawawala na sa kanyang kontrol si Serena at iyon ang kinatatakutan niyang mangyari. Si Serena ang daan upang makamit niya ang kanyang mga ninanais kaya hindi maaring masira ang kanilang pagkakaibigan.
She wanted to confirm her thoughts so she looked at Serena's eyes once again. But instead of that unreadable gaze, she was met by Serena's usual innocent look.
Tila ba imahinasyon at guni-guni niya lang ang kanyang nakita kanina.
Napailing-iling nalang siya. Marahil ay masyado lamang siyang nag-iisip.
Serena is too stupid and easy to manipulate. It's impossible for her to know what she is up to.
Sa kabilang dako, hindi naman mapigil ni Serena ang lalong mapangiti dahil sa samu't-saring mga emosyong nakita niya sa mga mata ni Wendy habang nag-iisip.
"You worry too much, Wendy. Barya lang at walang halaga kay Calum lahat ng mamanahin ko. You of all people should know that."
Napatahimik naman si Wendy sa sinabi ni Serena. She can't find anything to say to refute Serena's claim because she knows exactly how wealthy and affluent the Villareal's are and Calum is the sole heir of the family.
Pero kailangan niyang kumbinsihin si Serena, dahil ito ang mahigpit na bilin sa kanya ng kanyang tiyo Ramon at tiya Stella, ang ama at madrasta ni Serena.
"Kahit na, Rina! Hindi ka parin makakasiguro. Paano kung magbago ang isip ni Calum at maisipan niyang kunin ang mana mo para matiyak na hindi ka makakaalis sa poder niya! You know how obsess he is with you, Rina!"
Tahimik lamang na pinagmasdan ni Serena ang tinuring niyang pinakamatalik na kaibigan sa kanyang nakaraang buhay. She can't help but think how people can be so cruel.
All she had given them is love. Binigay niya lahat ng hiling ng mga ito, tinulungan ng walang pag-aalinlangan. Binigay niya lahat hanggang sa wala ng matira para sa kanyang sarili pero hindi parin sapat ito para sa kanila.
Mapait siyang napangiti. She realized that it's not her wealth they are after, they just simply don't want seeing her living her life well.
Nang mga sandaling iyon, lalong naging determinado si Serena na baguhin ang kanyang kapalaran. 'This time around, I will certainly live well. Ipapakita ko sainyo kung gaano karangya at kasaya ako mabubuhay hanngang mamatay kayo sa galit at inggit.'
"You're actually right, Wendy." kunway pagsang-ayon niya sa sinabi nito. "People's heart and mind do change. What if my dad decided not to give my inheritance back when the time comes and transfer it to Sabrina? What happens to me then?" patuloy pa niya sa kunwa'y nag-aalalang tinig.
Namutla naman si Wendy nang marinig ang sinabi ni Serena. Nasapul nito ang kanilang plano.
"You know that's not what I meant, Serena!" she said exasperated and alarmed.
"No, what you said made perfectly sense, Wendy. I should never trust anybody but myself. Thank you so much for your wise words."
Gusto namang tumawa ng malakas ni Serena nang makita ang hitsura ni Wendy nang mga sandaling iyon. Halos sabunutan na niya ang kanyang sarili sa labis na pagkagalit at iritasyon pero pilit pinapakalma ang sarili.
Don't tear your mask yet, Wendy. This is just the start, I haven't had enough fun yet. Let me play with you a little more.
BINABASA MO ANG
Rebirth: Serena's Revenge
RomanceDeceived and betrayed by all the people she trusted and loved, Serena Fajardo died heartbroken and full of anguish. In her last moments, she wished nothing more but to have a chance to relive her life again- to set everything right. So what if her w...