"Don't stress yourself too much. We'll update you. For sure mag papatawag ng meeting si Lolo about it," Hinaplos ni Kuya Leo ang pisngi ko kaya medyo kumalma ako.
It's eight pm and kailangan na nilang umuwi. I had fun pero ngayon ay natatakot at kinakabahan ako sa pwedeng mangyari.
"Text us... Okay? " Kuya Levi kiss my forehead.
"You need to text me. If naka uwi na kayo,." Ani ko.
I want to make sure kung naka uwi ba sila ng ma-ayos. Their safety is still a must.
"We will.." Kuya Liam hug me then kiss my cheek after.
They said there goodbye's bago ko sila hinatid sa pinto. Nang maka alis na sila ay siya namang pag tawag ni Ayisha.
"Hello."
"I heard about Yohan."
I sighed.
"Are you okay? Uwi ako diyan gusto mo?"
"No. It's okay. I'm fine.. Nag aalala lang ako for Yohan and Elizabeth. " Ani ko.
Nag tagal ang usapan namin bago napagpasiyahan namin na ibaba na 'yon.
Ayisha is also worried. Alam kasi niya kung paano magalit si Lolo. She was there for me, halos lahat na yata ng sekreto sa pamilya namin ay alam niya.
Pabalik pabalik ako sa pag lalakad habang hinihintay ang tawag nila kuya pero walang dumating. Halos isang oras na yatang kagat-kagat ko ang daliri ko dahil sa kaba. Ang daming tanong na pumapasok sa isip ko. Dumadagdag tuloy 'yon sa aalalahin ko.
Tumalon talon ako ng ilang beses bago napag pansyahan na pumasok nalang muna sa kwarto at maligo.
I need to calm myself dahil hindi 'yon nakakatulong. Nang matapos ako sa pag ligo ay siya namang pag tunog ng cellphone kong nasa kama. Nabuhayan ako ng loob nang makita ang pangalan ng tumatawag.
"Hello kuya." Ani ko.
It's kuya Leo.
"Naka uwi na kami, sorry for the late update. Matulog kana,"
Nakahinga ako ng ma-ayos dahil doon. Sasagot na sana ako kay kuya nang may narinig akong boses sa kabilang linya.
"Fuck! That damn ass-" Nagulat ako sa sigaw na 'yon pero nawala rin kalaunan dahil sigurado akong tinakpan ni Kuya ang kaniyang cellphone para hindi ko marinig.
May nabasag na kung ano sa kabilang linya kaya bigla akong kinabahan. Ang kanina pang takot na nararamdaman ko ay mas lalong lumalim.
"I-Is that L-lolo?" I asked shaking.
Rinig ko ang mabilis na yapak niya palayo doon. Sigurado akong nag wawala na si lolo dahil sa nalaman nito.
"Yes, don't worry. Yohan, will be here tomorrow and Lolo told me to go too..including you,"
I expected this to happen.
"Pupunta ako."
"That's good. Just don't talk if it's not necessary. Remember that's a disrespectful thing for them. I know Yohan have a plan for his future family. " I nooded. As if he can see me.
Bumuntong hininga ako at kinalma ko ang sarili ko sa sobrang kaba. Iniisip ko palang na pupunta ako doon ay nanginginig na ako. Maraming p'wedeng mangyari bukas pero mananatili akong tahimik. Kailangan kong umayon sa mga sasabihin at dahilan nila.
"Does everyone will come?" Alinlangan kong tanong.
"They're here already. Mas nauna pa nga silang naka punta dito kaysa sa'kin," Kuya laughed.
YOU ARE READING
She's the Dream (COMPLETED)
Teen FictionLyneth Heavenly Fernandez is a self centered girl who always want to achieve her goals. A girl who will do everything just to make her parents proud of her. She love her self more than anyone else. What if she meet this guy named Axel Ross Collins w...