"Good morning." Masayang bati sa'kin ni Ayisha nang makalabas ako sa pad ko.
Himala 'yon para sa'kin dahil hindi ko na siya kailangan pang gisingin.
I need to thank God for this!
Pinasadahan ko ng tingin si Ayisha. She's wearing her uniform for CBM students. Ang kaibahan lang ay maikli ang sa kaniya. She likes to wear fitted top kasi kaya ganiyan but it suits here. Lahat naman yata bagay sa kaniya. Bukod sa maganda siya ay magaling din siya mag dala ng mga damit. Marunong mag ayos sa sarili.
"Good morning.. Tara na?" She nooded.
Habang naglalakad kami sa lobby ay may nakasalubong kami. My eyes widen at that. Para akong nabato sa kinatatayuan ko.
Omy gosh! My virgin eyes! Napatikhim nalang ako sa halikang ginawa nila. Umiwas ako ng tingin.
The guy is in his 50's and the girl is in her late 20's. Hindi ko kayang tignan ang ginagawa nila, lalo na ang kamay ng lalaki ay agresibong dumadaan sa katawan ng babae.
Hinawakan ko sa kamay si Ayisha at mabilis na hinatak paalis doon nang diko nakayanan ang ginagawa nila. Buti nalang at hindi naman nila kami napansin. Paano nga naman ba nila kami mapapansin pa e, sobrang busy nila isa't-isa. Para silang gutom na gutom na tigre. Lalo na 'yong namumungay nilang mata parehas at makamundong daing ng babae. Jusko! Patawarin!
"Ang laswa, " Pinaypayan ni Ayisha ang mukha niya at umarting na susuka.
Sinabi pa niya.
"Halatang gipit si ate.." Aniya at pumasok na sa driver seat. Ang sasakyan kasi nito ang gamgamitin namin ngayon.
"Hayaan mo na." Sabi ko nang makapasok na ako sa kotse niya.
She shook her head bago na pinatunog ang kotse niya.
Ayokong mang husga base lang sa nakita ko kaya minabuti ko nalang wag magsalita. Kung 'yon ang gusto nilang gawin, then go on. Magpakasasa sila. After all, it's their life.
Nang makarating kami sa school ay nagpaalam na kami sa isa't isa.
May tataposin siyang project aniya kaya madali ng umalis.Kahit sa'min ay may mga pinapagawa na rin kahit pangalawang linggo palang 'to ng pasukan.
Nagkibit balikat ako. College life.
Pinasawalang bahala ko 'yong nakita ko kanina. Sana naman ay hindi na maulit pa 'yon. Hindi ko na ata kakayanin pag nakita ko ulit iyon. Iniisip ko palang kinikilabutan na ako.
Luminga ako para makita ang buong lugar. Hindi yata ako matatapos mangha sa school na 'to. Ang ganda kasi at nakaka tanggal pagod ang tanawin. The evergreen color is so satisfying. Nature yata ang naging theme dito dahil marami ang puno na nakatanim sa bawat sulok ng school at mas lamang ang berdeng kulay sa mga building.
Sa likod ng school kasi ay puro na garden for agriculture student. Maganda ang mga pananim nila. Nag try kasi kami last week na tignan 'yon. Nakakamangha dahil napapalago nila ng maasyos ang kanilang mga tanim.
Some people are degrading agriculture student. They always say, 'ah, tanim tanim lang naman mga 'yan'. I got pissed everytime i heard those kind of words. I can't get their mindset. Does they know how agriculture helps the economy? Dapat nga maging masaya sila dahil merong mga kabataan na, na ho-hook sa pag aagricultura, dahil kung wala ay walang bubuhay sa kanila. Kumusta ang susunod na henerasyon pag wala sila? Let's appreciate them. We're all interdependence-- Connected to each other. Let us not dragged people's contribution to our planet.
"Lyneth right?" Tanong sa'kin nung babae na nadaan ko kanina.
I nodded. "Oo.. bakit?"
Tumawa siya at lumapit sa'kin.
YOU ARE READING
She's the Dream (COMPLETED)
Teen FictionLyneth Heavenly Fernandez is a self centered girl who always want to achieve her goals. A girl who will do everything just to make her parents proud of her. She love her self more than anyone else. What if she meet this guy named Axel Ross Collins w...