uu

1 0 0
                                    

Mingyu's POV

Busy ako sa pagtakbo at pakikinig sa music ng may bigla akong mabangga. Funny , because we were both shocked.

I blinked twice and he did too also.

"Ikaw ?!? "
" Ikaw ?!?!"

Natawa ako bigla kasi sabay pa kami.

" Oo ako nga , nagkita na naman tayo " he said.
" Sinusundan mo siguro ako ? " Biro ko habang naglalakad kami para umupo sa swing.

He looked at me , with a questioning face sabay pumalatak.

" Wow , grabe. Pogi ka pero makapal mukha mo no ? ".

" Pogi ako , oo. Pero hindi makapal mukha ko "

Bumubulong siya habang umuupo after ko sabihin 'yon.

" May sinasabi ka? " Asar ko.

" De wala " tanggi niya.

A moment of silence.

" Saang street ka ?"  I asked.

" Ah ,sa  may  Kalachuchi street lang, ikaw ba? " he replied casually.

" Ah doon din "  sagot ko.

Maya maya , bigla niya akong hinampas . I reacted like I'm hurt but I'm just kidding tho.

" Hala gago ?? Weh ? Ano kulay bahay niyo ? "  Excited niyang tanong.

" Ayoko, baka nakawan mo ako, char. Kulay light gray labas tas black yung gate. " 

" HOYYY , KATAPAT NA BAHAY LANG KITA ? BAKIT HINDI KITA NAKIKITA ?"  sabi niya habang nakatayo pa sa harap ko.

Grabe ang aga pa , para maging ganto siya kahyper , nawala antok ko roon ah.

" Ay kayo yung orange yung labas akala ko kapitbahay ko si Cynthia Villar e "  

" Oo , pero bakit ? "  Curios niyang tanong.

" Mukhang camella "  I joked

" K po. Hmp "

" Ano pangalan mo ? "  I asked.

" Ah , Seungkwan Boo but you can call me Boo or Seungkwan " he said while offering his right hands for shake hands.

" Mingyu Kim but you can call me Minggoy or Gyu " I held his right hands for a shake hands.
" Friends ? "
He nodded and said " Friends "

We both smiled.

" Saya mo kausap ha "  I compliment him.
" Ikaw rin , baka want mo maging text mate para kapag malungkot ka jogging tayo tas ganto  lang usap lang "  he offered.

" Oks sure "

" TAHOOOO !! BILI NA KAYO NG TAHOOOO"

" MANG NESTOR !!"  Sabay na naman naming sigaw.

" Oh , magkaibigan na kayo ? ABA ! ayos ah , Minggoy pumopogi ka ha at ikaw Ponkan blooming ka " sabi ni Mang Nestor.

" Mang Nestor at , Seungkwan kasi po. Pero 20 pesos po tas Isang 10 iuuwi ko sa kaibigan ko " sabi ni Seungkwan.

" Eto si mang Nestor , ako lang ito ha , biro lang po , ako Isang 20 rin po pakiramihan ng sago at arnival " sagot ko naman.

Naibigay na Ang taho samin.

" Salamat mga gwapo kong Suki " pasasalamat ni mang Nestor sabay ngumiti lang kami sa kanya at upo ulit sa swing.

" Ponkan pala "  biro ko.

Napatigil siya sa pag-inom ng taho sabay irap " ge , uwi na ako" Sabi niya.

Nagulat ako.

" Hala joke lang e , agad ka uuwi? Sabay na tayo. "  Sinundan ko naman siya sabay sinabayan sa lakad.

" Oo uuwi na ako, lalamig taho ng kaibigan ko " sabi niya.

Nagkibit balikat na lang ako. Wala pang ilang minuto. We both stopped.

" Dito na bahay ko , thank you for today. And Goodmorning Mingyu. I enjoy your company , sobra "  he thanked me with a genuine smile.

" Ako rin , salamat ha. " I thanked him too and smile , before we part ways.






hekavaiaWhere stories live. Discover now