TW//VIOLENCE AND DEATH
CHO's POV
Hapon na nung maisipan kong tumambay sa building 24 kung saan ang lungga naming mga Frat,Isa akong leader nila. Kada taon may sumasali samin para mag-mukhang malakas,matapang pero kadalasan yung mga may bagsak na grades na gusto pumasa. Habang nagmumuni -muni ako naisip ko si Minghao at iyong girlfriend niya isa pa nga pala sa rules ang bawal ang may girlfriend pero hindi ko nasabi kagad kaya bahala na kaya napag-isipan kong itext sila. At kung sinusuwerte ka nga naman natatanaw ko na sila.
"Minghao?" "Callista?" Sabay nilang sagot kaya natawa ako mga tanga sabi ko sa sarili ko.
"A-anong ginagawa mo dito?" May gulat sa mukha na tanong ni Minghao.
Hay,Napaka-brilyanteng ideya Cho. Napapailing na lang ako.
"Ikaw,ang dapat na tinatanong ko niyan?Bakit mo kaibigan to? Kasali ka sa frat?" Sunod na sunod na tanong ni Callista.
"Baby,Let me explain" Minghao begged.
I can't stand seeing that happen,Nandidiri ako,nakakasuka dahil sa tanginang pag-ibig na 'yan.
"Ops,Mamaya na mag-paliwanag. Kayong dalawa hawakan niyo si Minghao at kayo yan namang si Callista" utos ko sa kanila habang nagsisindi ng sigarilyo.
"Tangina naman Cho,Ano to?" Galit na tanong ni Minghao bakas sa mata niya ang galit.
Agad kong tinignan yung mahal niya na may nagtatakang hitsura.
"Ngayon ko sana sasabihin na bawal ang may girlfriend sa Frat pre,pero mukhang hindi pa alam ng shota mo ata ang dahilan" paliwanag ko.
"Putangina naman!!! Bakit mo ba ako inuunahan? Tangina." Sabi ni Minghao habang pumapalag kaya't sinuntok ko siya sa mukha na nagpatumba sa kanya.
"Huwag!! Parang awa mo na!!" Pagmamakaawa ni Callista.
Pilit na bumabangon ni Minghao sa pagkakatumba. Kaya't sinimulan ko na ilabas ang paddle. At nilalaro ito.
"Alam mo ba Callista" sabi ko habang naglalakad papalapit sa kanya nakikita ko ang galit pero mas nangingibabaw ang takot.
" Na yung pinakamamahal mong "fiancée" ay hindi mo makakasama grumadaute kaya't pinapili siya ni Sir kung sasali ng frat o hihiwalayan ka niya,pero dahil nga hindi mahal ka niya..." sabi ko sabay hampas ng paddle kay Minghao na nakapagpahiyaw sa kanya sa sakit.
Naglakad ako pabalik kay Callista sabay hawak sa mukha.
"Mas pinili niya sumali dito at ang nakakaalam ng lahat ng ito? Si Jun yung bestfriend niya. Pero hindi niya alam bawal ang may girlfriend sa Fraternity.Too bad we need to vanished you,babe." Sabi ko sabay hawak sa panga niya kinikilatis ang mukha niya. Sabay Lingon kay Minghao
"Pre,may taste ka pala sa babae,Ayos ah. Ay oo nga pala ikakasal na kayo ano?" Tanong ko."Putangina saan mo naman nalaman yan?" May galit sa tanong niya.
" masyado ka kasing sikat,kaya kalat na kalat ang balita" sabi ko.
"Pero mukhang may mauunang mag-martsa sa simbahan" Dagdag ko pa sabay tawa.
"Tama na!!Please,Tama na. Pakawalan mo na kami" naiiyak na pag-mamakaawa ni Callista.
"Ahhhh,Hindi pwede. Hindi pa tayo nagsisimula" sabi ko sa kanya.
At sa oras na 'yon agad agad naming pinaddle si Minghao. Habang pinapanood siya ni Callista. Umiiyak ito hindi alam kung ano ang gagawin.
"Tama naaa!!!!" Napapaluhod na sabi ni Callista habang hawak siya ng dalawang lalaki.
Sobrang Dami ng pasa at sugat ni Minghao halos hindi niya na mamulat mata niya sa sobrang bugbog. Nung ihahampas ko na yung last na paddle kay Minghao hindi ko napansin na nakakawala pala si Callista at siya ang natamaan.... sa ulo.
Agad agad kumawala si Minghao at kinuha si Callista na walang malay,nagkalat ang dugo.
"Putangina mo Cho,Tandaan mo 'tong araw na 'to. Hindi kita mapapatawad. Bakit yung girlfriend ko pa?" Naiiyak na may halong galit niyang sabi sakin.
Pilit siyang binubuhay pero wala na siyang pulso. At sa araw na 'to namatay ang pinakamamahal niya.