13th

128 35 0
                                    

Dear Mr. Villamor,

Napapadalas na ako sa school clinic. Umabot na rin talaga sa puntong nalaman na rin ng nanay ko ang tungkol sa pagiging "sakitin" ko. Thankfully, Ray didn't say a word and kept my condition a secret. Palagi pa rin niya akong pinagtatakpan tuwing nasusugod ako doon. Malamang naaawa na lang siya sa'kin, but I'm still grateful for it.

Hindi ko na alam kung ilang buwan na ba ang lumipas mula noong huli akong sumulat sa'yo, at mula noong huli kong nakita ang anak mo.

One night, I just stopped.

I stopped cursing her name at night and blaming her for everything. Iniisip ko na lang na baka karma ko 'to dahil masyado akong gwapo—just kidding, sir. Tawa ka naman hehe. Pero seryoso, iniisip kong baka may nagawa akong mali noong past life ko kaya kinakarma na ako ngayon.

Do you know there's a therapy called "past life regression"? Sa nabasa kong article sa internet, it's one way to tap into your subconscious mind and into the memories of your past self. Gina-guide ka ng psychologist habang binibisita mo 'yong mga eksena ng dating ikaw. It's really cool since some people claim that they see their past selves as the opposite gender or as a completely different race. Ikaw, sir... Naniniwala ka po bang nare-recycle ang mga kaluluwa? Reincarnation, ganon?

I have to admit, before this whole fiasco, I was a skeptic. Hindi ako naniniwala sa mga ganito.

Hindi rin ako naniniwala dati na may mga nilalang kagaya ng anak ninyo.

Now, here I am... Sitting on the edge of my bed while writing this letter with messy penmanship (sa totoo lang hindi ko rin sigurado kung nababasa mo 'to nang maayos), and wishing that the whole soul recycling business is real.

Because sometimes, Mr. Villamor...the idea of leaving the world permanently terrifies me.

In another life, will I be a victim of a Heart Stealer, too?

I hope not.

Inaantok at feeling philosophical,

Hale Williams

✔Letters to a Heart Stealer's FatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon