Herbert is in the smoking area when he saw a familiar gaze approaching
She smiles at him
"Pwede ba ko makiupo?" She said
He nods then slid a bit to give her space
"Masyadong busy kahapon at kanina, I wasnt able to say thank you"
"Wala po yun"
She look up at the moon
"Alam ko madalas eto ang bonding nyo ni Noy, tuwing may gathering sa bahay..pasensya ka na wala ka ng makakasabay ngayon"
He scratch his head, and give her a half smile.. He saw the sadness in Ballsy's eyes, the longingness that each one of them is feeling.. but more to her. His Ate, His "beautiful" Ate (as what Noy is addressing her whenever he's making lambing)
"Bukas tuluyan ng magpapaalam si Noy samin, isa na naman sa pamilya namin yung nalagas.."
Shes trying her best not to cry, silence...
"Herbert, maraming salamat kasi hindi mo sinusukuan si Krisy.. mahalaga sakin na makita ko kahit papano na may umaalalay sa kanya ngayon, dahil lahat kami is still in the state of shock, walang makapagbigay ng lakas sa bawat isa kasi lahat mahina..."
"Ate"
"Ganyan ganyan lang yan si Krisy pero alam ko sobrang apektado nyan sa pagkawala ni Noy.. kaya sana habaan mo pa ang pasenysa mo sa kanya, after mawala ni Dad, si Noy na ang naging protector nila ni Viel, kaya para sa kanya kahit di niya aminin, si Noy yung naging sandalan nya kasi siya din yung lalaki sa pamilya.. Asot pusa yang dalawang yan, pano nag aagawan kung sino ang talagang paborito ng Mom and Dad.. laging nag aagawan sa atensyon, parehong competitive" she shook her gead remembering her younger siblings fighting because of small things
"Pero nung nawala ang Mommy nakita kong nag matured sila.. may mga times na nag aaway pero nagbabati rin.. nitong huli lang yung medyo matagal tagal pero atleast naayos bago nawala si Noy after ng angioplasty"
"Yeah nakwento nga niya sakin, sabi ko nga masaya ako kasi kahit papano nawala yung bigat din sa dibdib nya, and finally natuto syang magpakumbaba sa Kuya nya"
"Kahit papano nakita ko na naging ok talaga sila.. last time din na nag usap yang dalawa nung after mo mag visit kay Noy"
Herbert looks at her. Shocked
"Tinawagan siya ni Noy about you.."
He facepalmed, both of them laugh
"Seriously, Herbert i really just wanted to say thank you for staying with Kris and the kids, kampante akong aalalayan mo si Krisy.."
"Opo Ate, ako na pong bahala sa kanila.. maraming salamat din kasi pinagkakatiwala mo sakin yung bunso nyo, gagawin ko lahat to protect her and the kids, im sorry kung madami akong mga nagagwang ikinakatampo nya sakin.."
"Kami dapat ang mag sorry sayo, of all people kami ang nakakakilala dyan, na sobrang matampuhin... kahit nga samin nagtatampo yan eh, pag di namin sya kinakampihan pag nagsusumbong.. lalo kay Noy noon, hay nako nung 2015 lagi nyang sinasabi, "bakit kay HB ka laging nakampi, im your sister" ayan tas mag aargue na sila ulit"
She laughs remembering the good times when they are still complete, those times when Kris and Noy used to argue after eating, because of her lovelife, and because Noy is taking Herberts side, when he always use the undying argumentative line to her "syempre tinanong mo ko, lalaki ako kaya naiintindihan ko kung bakit ganun siya sayo"
"Ma, excuse me po" Jiggy said that interrupt her story
"Oh yes anak?" She said
"Bible reading na daw po, tawag na po tayo ni Papa"
BINABASA MO ANG
All This Time I Have Been Yours
RomanceAll stories are product of Imagination, all my what if's and Could've Been for this Ship