Kabanata 16: Silent
"Who are they?" Tanong ko kay Jaime nang iharap niya ako sa dalawang tao, isang babae't lalaki.
"What happened to her, Cameron?" Kunot-noong tanong nung babae kay Jaime.
Jaime cleared her throat. "She's suffering from retrograde amnesia." Sagot niya.
"Oh, she already forgot what she did to me. Sayang." Kumunot ang noo dahil sa sinabi ng babae. "Can we do it again? You know? The kiss." She even wiggled her eyebrows.
Napatikhim na lang ako nang mapansin ko ang seryosong mukha ni Jaime. She really can switch her mood in an instance. From her light aura turned into intimidating one. She's also staring at the lady in front of me like, she wants to murder it.
"Will my memories come back, when I kiss you?" I lifted a brow.
Mukha atang napahiya ko siya kaya bahagya siyang napatikhim at iniwas ang tingin sa akin. Siniko ko si Jaime nang bahagya siyang natawa nang mahina.
"I'm Ace Mylo, your prettiest best friend." Sambit nung lalaki sa akin at itinapat pa ang kamay niya sa akin. "Nakilala kita dahil sa sobrang inis mo kay Cameron." Natatawang sambit niya.
I held his hand for a handshake. "Nice to meet you again, Ace. I hope we get along well again." I smiled at him.
"I'm Zahra Fayre. I don't have anything to brag." Maikli niyang pagpapakilala sa akin. Tumango lang ako sa kaniya. "Are you two already dating?"
"Not a chance," sagot ko bago ngumisi kay Jaime. I saw her frowned and looked away immediately. "I already have a girlfriend. Andrei is her name."
"Oh! 'Yung magandang kaibigan ni Cameron? Nice! Bagay din kayo no'n e." Wika ni Ace sa akin. "I'm happy for you, Celestine." Sabi ni Ace at yumakap pa sa akin.
I tapped his back to free myself to his tight hug. I smiled at him. "I think, we need to have some fun tonight. Heavy drinks are perfect to be with and of course, boys..."
"Gaga ka! Babae hanap mo, hindi lalaki." Sabi ni Ace at nagtawanan kaming dalawa. "Tara na sa lamesa namin. Kwentuhan mo ako tungkol sa love life mo. I don't want to miss every single detail."
"No boys and girls." Seryosong sambit ni Jaime kaya sinamaan ko siya ng tingin. "Don't look at me like, that, Celestine. I am the boss here. I know what's safe for you."
I just tsk-ed. "Afraid that I might do something like, what you do to other girls?" I arched my brows. Mas lalong dumilim ang aura niya kaya napangiti na lang ako sa kaniya at lumapit. "Kidding," I said before pinching her nose.
"How can something so wrong feels alright all along?" Natawa na lang ako nang kumanta si Ace habang nakatingin sa aming dalawa ni Jaime.
I giggled as I saw Jaime's cheeks turned into red. She must be shy or... should I say embarrassed?
"I'm sorry, Ace but, I should obey my boss. She will turn into tiger, when I did something that oppose to her words." I said and held Jaime's hand. Nagulat pa siya nang bahagya pero mas hinigpitan ko ang paghawak ko sa kamay niya. "And, I'm sorry but, I need to look after Jaime. You know? A womanizer—"
"Celestine," Jaime warned me with her monotone voice.
I mentally rolled my eyes. "As what I said, I need to look after Jaime. Baka mag-uwi siya ng babae sa bahay at makalimutan ako." I emphasized the last sentence.
"Of course, I need to look after you, too. Knowing your wild side? Baka kung sino-sino ang halikan mo dito habang nakatalikod ako." Ganti sa akin ni Jaime kaya mas lalo kong hinigpitan ang pagkakahawak ko sa kaniya dahil sa gigil. "It hurts, mal." Bulong niya sa akin.
BINABASA MO ANG
Silent Heart
RomanceIf the silent heart voiced out, what happens? P.S: This is a girl to girl love story. This story confuses me. Lol.