CHAPTER 04

44 10 22
                                    

CHAPTER 04

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

CHAPTER 04

NAKAGAT KO ang aking pang-ibabang labi habang nakatanaw ako sa matatayog na gusaling nakatayo. Maraming nagkikintaban sa aking paningin mula sa ibababa.

Nandito ako ngayon sa condo ni Dweyn at hindi na niya ako pina-uwi pa simula nung gabing iyon. Ang sabi niya ay gusto daw niyang may pagtutuunan ng pansin para makalimot kay Tina.

Ako naman itong si hindi maintindihan ay pumayag sa kaniya at sinamahan siya. Broken, eh. Nakaka-takot at baka magbitay.

Pero siguro naman hindi niya bibitayin ang sarili niya, nuh.

I do not know but, I found Dweyn not crying until that day. Imblis nga na maging mas miserable ang buhay niya ay naging mas masaya pa siya.

Lagi siyang nakangiti at halos hindi na humihiwalay sa akin. Pabor din naman sa akin ang ganuong ngiti niya at gustong-gusto ko iyon.

Hindi bagay sa kaniya ang magluksa nang dahil lang sa namatay ang puso niyang sawi. Masyado siyang gwapo para doon, nuh.

Napa-pitlag ako sa gulat nang may pumulupot na braso sa aking tiyan mula sa aking likod at ipinatong ang baba sa aking balikat. "What are you thinking, huh?" Bulong niya malapit sa aking tainga.

Napabuntong hininga ako. "Nothing." Mukhang hindi siya nakumbinsi sa sinabi ko. "I just missing my Aurora condo." Pagsi-sinungaling ko.

He stilled then the next I new is he chuckling. "Hey? What's funny?!" Tumawa pa din siya kaya inis akong umalis sa pagkakayakap niya. "Bahala ka!"

Iniwan ko siya sa balkonahe at nagtungong kusina. Nagsalin akong muli nang wine na kanina ko pa pala naubos habang nakatanaw ako sa matatayog na gusali at nag kikislapang mga ilaw.

"Hey, Micha?" Patuloy pa din siya sa pagtawag sa akin. "Hey,"

"Shut up, Dwayne. Or else, I will kill you!" Mariin ang pagkakasabi ko na siyang dahilan nang pagkatahimik niya. Napangisi ako. "You done cooking?"

Hindi ko pa din siya binabalingan ng tingin. Lumapit ako sa stove at binuksan ang kaserola na pinaglalagyan ng niluto niya. Tinitignan ko kung maayos ba ang pagkakaluto niya ng kare-kare.

"Uhm, yeah. Let's eat?" Narinig kong tanong niya. Tinanguan ko lang siya at lumapit sa kitchen things sa may counter.

"Maupo ka na, ako na ang maghahahin." Ipinagsandok ko siya ng kanin at saka ako nagsalin ng ulam sa mangkok.

I know things like this because I saw Tita do it to her husband when I was young.

Hindi ko nga maintindihan ang sarili ko kung bakit ko ginagawa kay Dwayne ito samantalang ang pag-iintindi ko sa ganitong bagay ay para lang sa mag-asawa.

Hindi ko naman asawa ang ugok na ito kaya paanong naiisip ko ang ganuong bagay? Argh! Kahit kailan ka talaga Michaela!

"Your a wife material.." Doon na ako napa-angat ng tingin kay Dwayne nang dahil sa sinabi niya.

FEARING MISTAKEWhere stories live. Discover now