CHAPTER 06
"MOMMY?! DADDY?!" Sigaw ng batang babae habang walang humpay ang paa at kamay niyang pumapagaspas sa napakalamig na tubig dagat.
Nangunot ang nuo ko nang makita ang napakaraming taong nang-hihingi ng tulong at ang iba ay palutang-lutang na lamang. Nag-aagawan pa ang iba sa suot na live vest. Nag-iiyakan ang iba at halos magkanda-lunod-lunod na.
May parte ng eroplano ang palubog na at ang iba ay nagkanda-pira-piraso na. Marami din ang nagpapa-lutang-lutang na kagamitan.
"Michaella! Michaella, anak?!"
Napalingon ako sa ginu-ong sumisigaw, napatulala pa ako ng mamukaan ko ito. Bahagyang napa-awang ang bibig ko ng mapag-tanto kung sino ito. "It couldn't be.." Mahinang bulong ko habang nag-uunahan sa pagpatak ang mga luha.
Kahit malabo ang lahat ng aking nakikita ay kilala ko at kabisado ko ang piguro ng aking Ama.
"Daddy, help!" Sigaw muli ng batang babae na kahit hindi malinaw sa akin ay alam kong nalulunod ito.
"Michaella, anak?" Sigaw muli ni Daddy na pilit na lumalangoy at nilalabanan ang mga hampas ng alon marating lang ang batang babae.
Nang makarating ay pilit niya itong sinusuotan ng life vest bilang suporta. Inilangoy ni Daddy ang bata patungo sa lumulutang na bagay at pinasampa ito duon.
Base sa piguro ng mga katawan nila ay parang may hinahanap si Daddy, palingon lingon siya at hindi kalaunan ay nakita ko ang bulto niya papalayo sa kaniyang anak at balak lapitan ang ginang na lulumulutang sa tubig. May suot na puting life vest kaya hindi ito malulunod.
Naramdaman ko ang pamamasa ng pisngi ko nang makita ko ang malaking alon na tatama kay Daddy, balak ko na sanang lapitan ito munit lalong lumabo ang lahat sa aking paningin.
Dumilim ang buong paligid at mayamaya lang ay naaninag ko si Dwayne sa CR.
"Love you, huh? Sino siya boyfriend mo? Pero sa pagkaka-alam ko ay wala ka non.." He smirked playfully. "..Oh, oo nga pala. Naalala ko na." Tumango-tango siya. "You're just a woman who loves to bar, so who are the men who moved you, noh? What if I fuck you here? Right now, right here! You're not a virgin so you can't move me, are yo-"
Tears welled up in my eyes at what he said. I don't think that's how he thinks of me. Hindi ko matanggap na ganiyan pala ako sa paningin niya. All this time I thought I'm a Maria Clara in his eyes.
I slap him harder na naging dahilan ng pag-paling ng mukha niya pa-kaliwa.
A single tears fall on my left eyes. "Hindi ako ganiyan, k-kahit hindi ang mga m-magulang ko ang nagpalaki sa akin! Kahit hindi sila ay hindi ako ganiyang babae. Matapos ang lahat ng nangyari, Matapos ang lahat sa pagkakaibigan natin! All this time, maruming babae lang pala ang tingin mo sa akin?!"
YOU ARE READING
FEARING MISTAKE
RomantikWARNING: READ AT YOUR OWN RISK! R18+ | SPG MISTAKE G. SERIES #2 - RISING Ella Peña is a very modest woman you will meet. But behind her modest behavior she also hides some ferocity. She is beautiful but she prefers the word cute, one of the reasons...