Last subject na nung makapasok ako sa classroom ....hinintay ko na lang silang maglabasan para sa lunch ....kuno't noo akong tiningnan ni Missy ."Bakit ngayon ka lang Yssa?kanina pa sila Miguel ha!saka bakit mugto yang mata mo?! Umiyak ka ba??" Sunod sunod na tanong nya sakin. Nakita ko ang pagtingin samin nila Miguel at Carl ,kaya hinila ko na si Missy pababa sa cafeteria. .nangmakaupo na kami saka ko sumagot sa kanya "its just nothing...may pinuntahan lang ako ...I am ok " pilit ngiti kong sagot sa kanya "ohh Sige...ako na lang mag-oorder para satin ^_^jan ka na lang !" Prisinta ni Missy ,tumango naman ako sa kanya..pagtayo nya ,lumingon ako sa Gawi ni Gabriel ..alam kong nakatitig sya sakin..pagtingin ko sa kanya ay nginitian nya ko sabay tumbs up .
Nagsisinungaling ako sa iba ,pero hindi ko kayang magsinungaling sa kuya ko ...yumuko na lang ako at hinintay si Missy ..pero wala pang isang Minuto ang nakakalipas ay May nag notify na sa phone ko ...it was a messege .
From:Gab no.1
Hey!what's your problem? :(Hindi talaga sya mapapakali ....
To:Gab no.1
I'm fine :)From:Gab no.1
Really?? Do you want Milktea?or bubble gum??To:Gab no.1
No thanks:)From:Gab no.1
I'll talk to you mamaya sa house:)Hindi na ko nagreply sa kanya dahil paparating na si Missy .Agad ko ng nilagay ang phone ko sa bag at tinulungan si Missy na ibaba yung mga binili nya ...... we eat and share some notes.....
Mabilis lang din natapos ang araw na yon kaya pagod nanaman akong umuwi sa bahay... nakita ko agad ni Gabriel na nakaabang sakin ..kinuha nya ang bag ko at inalalayan ako paakyat ng room ko ..."Bakit ba inaalalayan mo pa ko ?" Taas kilay kong tanong sa kanya "just want to make you happy" siryoso nyang sabi habang kinukuha sa Maid yung tray ng pagkain na mas nagpataas ng kilay ko ...Meron dong Milktea,Chocolate cake, hotdogs at bubble gum ."Ano to?!" Tanong ko sa kanya "dinner in bed^_^" magiliw nyang sagot "Huh??What do you think I am? a sick person??!!" Sigaw ko sa kanya na nagpawala ng ngiti nya ...nakalabas na ang Maid ... hinintay ko syang sumagot pero unti unti na lang syang yumuko "uhhmm I'm so-rry Cas.I-I just want to -nevermind" malungkot na sabi nya sakin .nanatili naman akong nakatingin sa kanya "Nakakadagdag ba ko sa Iniisip mo Cas?? Look..I'm sorry.. Gusto ko lang naman na mapalapit ka ulit sakin tulad nung mga bata pa tayo ... I want to make you happy Just like before when you used to call me as your hero " parang iiyak na sabi nya .agad ko naman syang hinawakan sa balikat. Alam kong nasaktan ko sya..."sorry rin Gab... Sorry for not appreciating your effort..." pagsosorry ko sa kanya ...nakayuko pa rin sya "I wish you call me kuya again just like before ......" sabi nya na nagpatigil sakin "Tama na yan kakainin ko na to " pigil ko sa sasabihin pa nya .rinig ko ang buntong hininga nya "hayyy yeah eat that and change your clothes then Go to sleep, I know your tired....Punta na ko sa room ko" sabi nya at dirediretsyong lumabas ng pinto.....I stare at the door for a long time before I do what he said ..
Matapos kong magpalit ng damit ay humiga na ko sa kama at unti unting pinikit ang mga mata kong pagod sa kakaiyak.................
"Casandra!!tara bili tayo don !!"
Tawag sakin Ng bestfriend ko "Ok ayan na ko!!" Dali dali akong tumakbo papalapit sa kanya ...agad nyang hinawakan ang kamay ko at hinila ako papunta dun sa nagtitinda ng Mani "Wait lang haha!! Baka madapa tayo!" Suway ko sa kanya dahil binilisan nya ang pagtakbo ...tumingin naman sya sakin at ngumiti...."Kuya pagbilan Ng peanuts po!! Dalawang five po tig-isa po kami ni Cassandra!^_^" masayang sabi nya dun sa tindero ng bibilhin namin.....tatawa tawa kaming naupo sa may damuhan ng park habang kinakain ang nabili namin..... "hmm sarap no?!! Its not too salty" nilingon ko sya..."Uhh yeah ...yummy.. ehem" nakita ko syang umubo ..inisip ko na baka nasamid lang sya sa balat ng Mani ..... pero Nagtuloy-tuloy ang pag-ubo nya "heyy .MJ !!whats happening to you?" Tanong ko sa kanya "I-cant breath Cas " hirap nyang sagot sa akin "What??! But why??" Tanong ko ulit "Iam allergic in peanuts..." sagot nya na nagpagulat sakin "Why you didn't tell me !!!sana di na tayo bumili" umiiyak na sabi ko sa kanya habang hinihimas ang likod nya "Gusto ko kasi makasama ka pa ..af-ter kasi nating maglaro baka pauwiin ka na ng lolo mo kaya ..... I treat you muna " pilit na pagsasalita nya .na mas lalong nagpa-iyak sakin...
"Ssshhhh don't cry Look oh" pinakita nya sakin ang gamot na kinuha nya sa bulsa nya "I want to spend time with you...so I bring my Medicine and Inhaler ....incase na kumain tayo ng bawal sakin.." sabi nya sabay inom nung gamot at sipsip dun sa inhaler nya ......Umiiyak pa rin ako ....habang pinapanood sya......ayoko ring Mahiwalay kay MJ.................
Napabalikwas ako sa pagkakahiga at tumingin sa orasan its 3am and I just woke up from A nightmare , nanginginig ang mga kamay ko at ramdam ko ang mga luhang dumadaloy sa pisngi ko .......napanaginipan ko nanaman ....That memory na masayang masaya ko ...pero bangungot para sakin.
Hanggang sa panaginip ba naman ........
Ayaw kong mahiwakay sayo MJ......;(
YOU ARE READING
NEVER FORGET
RomanceMag-kaibigang pinaglayo ng tadhana, muli bang matatagpuan ng kanilang mga puso ang isa't isa? O ang lahat ng ito ay mababaon na lang sa limot? samahan nyo si Miguel at Casandra na hanapin ang daan pabalik sa nalimot nilang Pag-ibig.... (donny pangil...