CHAPTER 13;)

101 6 0
                                    

"OK !!so maaari na kayong pumunta sa inyong mga kapartner and you guys can go Outside the classroom para hindi kayo magkarinigan ng isusulat ..Thanks!"

Pagkasabi non ni Sir ay lumabas na sya ng room...maya-maya pa ay nakipagpalit si Miguel ng upuan kay Missy para tumabi sakin "Heyyy Partner !hahaha!" Bati nya sakin .Tumango naman ako sa kanya .aaminin kong naaasiwa akong malapit sa kanya kaya pilit akong umiiwas ng tingin "Woyyy!! San tayo gagawa naglabasan na yung iba ohh" tanong nya sakin "Malay ko sayo!" Sagot ko naman ...batid kong nakatingin samin si Claire "Takot ka ba sa Girlfriend ko kaya ayaw mo mamansin? HAHAHAHA!ano ka ba?! Sabi nga ni sir Boyfriend na nya ko kaya di na ko maaagaw .....or else balak mo???" Mahabang paliwanag nya .Kaagad naman akong lumingon sa kanya "Excuse me Mr.Perez !Hindi ako ganon no !!Saka HINDI ako takot kay Claire !!burahin ko pa lipstick non ehh!!" Sigaw ko sa kanya " whoww! Hahaha !easy, easy !! Galit na galit ka naman agad! So saan nga tayo Gagawa ng Project?!" He asked "Ikaw nga bahala !" Mataray na sagot ko "Ok ..tutal Madaling uminit ang ulo mo...dun na lang tayo sa Flower Garden !!Konti lang ang pumunta don na Students! saka para Peaceful hahaha !Nakakakalma daw ang Nature! Suggestion nya " Oo na! Sige! Matahimik ka lang!!" Sagot ko sabay tayo ..kaya tumayo na rin sya .

"All right lets Go!! Let me carry your bag.." sabi nya habang inaabot yung bag ko "Tsk !wag na kaya ko to" sagot ko sabay hablot sa bag at Lagad palabas ng room .Agad naman syang Humabol "Heyyy Partner! !Wait for me!!!" Lihim na lang akong napangiti at binilisan ang takbo dahil malayo layo sa Building namin ang Flower Garden .

Nang nasa tapat na ko ng Ibang building ay naglagad na lang ako dahil Maingay kung tatakbo baka makagalitan pa ko ... .Hihingal hingal namang sumabay sakin si Miguel "Grabe ka!!!Di ka nanghihintay !!" Sigaw nya sakin "shhhhh ,wag ka ngang maingay... baka makagalitan tayo nung mga nagkaklase dahil dyan sa bunganga mo" pagpapatahimik ko sa kanya ...sumenyas naman sya na parang sinizipper ang bibig... nang nasa field na kami ay kumuha sya sa bag nya ng payong at isinilong ako, dahilan para mapatingin ako sa kanya ..dahan-dahan syang ngumiti .."Hehe mainit ehh" kamot batok nyang sabi ,Tumingin na ko sa daan at ipinagpatuloy ang paglalagad ..maya maya lang ay narating nanamin Ang Flower Garden ..."Hayyy kapagod!!Ang layo !!" Reklamo nya "Whh sino bang nag suggest na dito tayo gumawa?? Di ba ikaw? Kaya wag ka nang magreklamo jan!!" Sabi ko sa kanya habang ibinababa sa may wooden table ang gamit ko "Oo na!!" Sagot naman nya...umupo na ko sa isang kahoy na upuan at naglabas ng lapis at papel "patabe??" Paalam nya kaya tinanguan ko na lang sya ...

"Ano namang isusulat natin dito?" Tanong ko sa kanya "About love??" Walang kwentang sagot nya "Tsk! Malamang yun ang topic ehh !" Sigaw ko sa kay Miguel .. nag-uumpisa na kaming magkagalit "How about ??your LOVELIFE?" Suggestion nya "Ha?? Lovelife ko ?nagjojoke ka ba Miguel?!" Sarcastic kong tanong sa kanya "Why ?You don't have Lovelife ba ?" He asked ,So I nodded "Hahahahaha!!kawawa ka naman kung ganon!" Pang-iinis nya ....

Kawawa...ako?

Yumuko ako sa naisip ..ang awkward naman nito ....."Well kami ni Claire as you can see we are happy ,hahaha!She's so sweet,caring,loving and shempre Pretty " napairap ako sa sinabi nya .ramdam kong nilingon nya ko "are you ok?" He suddenly asked...No,I'm not ..."Ahh Yeah ..just continue." Pilit ngiti at tinging sagot ko sa kanya ."Dito ko lang sa school nakilala si Claire...Niligawan ko sya ...then naging kami hahaha!Two years na !!!Yeah two years...." patamlay ng patamlay na pagkwekwento nya ,kaya nilingon ko sya .."Bakit humina yata boses mo??" Tanong ko "Ahh wala hehe!! Never mind!" Napipilitan nyang sagot .."You ?magkwento ka naman !" Sabi nya sakin "Wait lang sususlat ko lang yung mga sinabi mo".......

matapos kong isulat yung mga Kwinento nya ay nag-umpisa na kong magsalita "Hayyyy ano nga bang ikwekwento ko ?" Pag-iisip ko sabay tingin sa mga bulaklak "I've loved someone before....noon pa matagal na ... kaso hindi ko alam kung Minahal din nya ko kasi Hahaha nagkalayi kami..."malamyang pagkwekwento ko "It's ok. kahit naman hindi nila o natin nalaman na mahal natin sila ...ang mahalaga nagmahal tayo..." pampalubag-loob na komento nya ...ngumiti naman ako ng mapait at tumingin sa mga asul nyang mata "Ganon na lang ??haha pero ang ganda ng sinabi mo idadagdag natin yan" sabi kosa kanya habang tumatango tango........

"Ok !!tapos na tayo magsulat !!yehey!!!hahaha .We have lots of time remaining ..bili muna tayo sa Cafeteria? !" He said celebrating ."O sige basta ililimbre mo ko? " pang-uuto ko sa kay Miguel "Sure !!what do you want ba??" Tanong nya habang dumudukot ng pera sa wallet nya ...sasagot na sana ko ng may makita akong picture na nakasuksok sa wallet nya.......Bigla akong natigilan at napatitig doon....

Pamilyar.....pamilyar sakin ang litratong yon na may kaakibat na ala-ala .....

Ala-ala naming dalawa.....

;)

NEVER FORGETWhere stories live. Discover now